Hành vi lừa đảo của công ty Modern Tech như thế nào, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ sớm có kết luận. Tuy nhiên, điều đáng băn khoăn trong sự cố tài chính tồi tệ này là dính líu đến hình ảnh một số ngôi sao, mà hai ca sĩ bị nhắc tên trực tiếp là Đàm Vĩnh Hưng và Lam Trường. Đây không phải lần đầu tiên những người nổi tiếng tạo ấn tượng ít thiện cảm cho công chúng khi dây dưa với những sản phẩm kém minh bạch trên thị trường quảng cáo!
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Lam Trường tại hội nghị khách hàng của Modern Tech! |
Trong những nhà đầu tư bức xúc treo băng rôn tố cáo dấu hiệu lừa đảo công ty Modern Tech tại TP Hồ Chí Minh, không ít nạn nhân đã đưa ra tấm ảnh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chụp chung với một trong những nhà sáng lập đơn vị kinh doanh tiền ảo này ở một hội nghị chiêu dụ khách hàng. Thực hư như thế nào?
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng giải thích đơn giản: “Trước đây, tôi có ra mắt một app ứng dụng chia sẻ cập nhật thông tin về các hoạt động biểu diễn của bản thân, xoay quanh các hoạt động nghệ thật, show diễn, hình ảnh dành cho khán giả yêu mến với Công ty Showbiz Store. Trong ngày tôi xuất hiện (7/10/2017) là để tham dự buổi ra mắt ứng dụng này. Chỉ như vậy thôi, không liên quan điều gì khác...
Tôi chỉ có nhiệm vụ được mời đến họp báo và mời một số bạn bè thân hữu đến chia vui cùng mình. Đây là dịp để tôi giới thiệu cho đồng nghiệp cái app đó để họ xài. Tôi chưa từng tham gia bất kỳ một sự kiện nào do IFan tổ chức để kêu gọi thu hút mọi người tham gia đầu tư tiền ảo... Về hình ảnh bị lợi dụng, hẳn mọi người còn nhớ tôi đã cảnh báo trên trang cá nhân từ cách đây nhiều tháng (21/10/2017) chứ không phải chờ đến thời điểm này”.
Còn ca sĩ Lam Trường cũng trình bày hồn nhiên: “Hôm đó tôi đến theo lời mời của anh Đàm Vĩnh Hưng với tư cách bạn bè chúc mừng đồng nghiệp, nhân dịp anh Đàm Vĩnh Hưng ra mắt app mới mà thôi. Tôi khẳng định mình không hề có bất cứ liên hệ nào với công ty tổ chức sự kiện hay đơn vị đang được nhắc đến”.
Theo tường trình đầy khôn khéo của những người liên quan đến sự vận hành ma mãnh của Modern Tech thì họ kêu gọi hợp tác phát triển, hoàn thiện app để bán nội dung số của các nghệ sĩ nổi tiếng cho cộng đồng và thông qua đó để tiêu thụ tiền ảo IFan. Thế nhưng, trên thực tế Modern Tech đã hình thành hệ thống kinh doanh đa cấp để huy động vốn, cứ lấy tiền người nọ trả lãi khủng cho người kia và cuối cùng thì đổ vỡ đường dây mua bán tiền ảo lên đến 15 nghìn tỷ đổng. Đành rằng, những nhà đầu tư đã vì lòng tham mà bỏ tiền vào IFan một cách mù quáng, nhưng sự dích dắc đến ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ca sĩ Lam Trường cũng như một số người khác vẫn là một câu hỏi đáng nghi ngại.
Cứ tạm cho rằng những người nổi tiếng bị lợi dụng, nhưng sự ngây thơ của họ không lẽ không có giới hạn? Những lời tâng bốc thơm tho và những màn đón đưa long trọng, khiến họ mất cảnh giác chăng? Nếu những tiện ích app ứng dụng không mang lại cho họ bất kỳ lợi ích gì thì liệu họ có tham gia nhiệt tình không?
Trường hợp Modern Tech vừa đưa chiêu trò app ứng dụng của nghệ sĩ vừa xây dựng hệ thống kinh doanh tiền ảo kiểu đa cấp, người nổi tiếng đáng thương hay đáng trách? Không thể nói khác hơn, họ vừa đáng thương vừa đáng trách. Bởi lẽ, trước đây đã có không ít bài học về người nổi tiếng làm đại sứ cho những sản phẩm không rõ nguồn gốc.
Nạn nhân tố cáo đường dây lừa đảo kinh doanh tiền ảo |
Trong thị trường quảng cáo, những người nổi tiếng có sức kích cầu tiêu dùng cho đám đông, được gọi tắt là KOL (Key Opinion Leader of influencers). Tác động của KOL đối với một sản phẩm hoặc một dự án rất lớn. Do đó, sử dụng KOL là một giải pháp marketing hiệu quả nhất và tốn kém nhất. Một ngôi sao xuất hiện ở một hội nghị khách hàng hoặc chụp một tấm ảnh quảng bá đều có thù lao từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng.
Từ khi có Facebook, thì ngành quảng cáo trực tuyến đưa ra thù lao ngất ngưởng cho một dòng trạng thái của người nổi tiếng có nhắc đến sản phẩm X hoặc sản phẩm Y. Vì vậy, dù chống chế cách nào, thì chính người nổi tiếng cũng thừa biết hình ảnh và tên tuổi của họ là một thương hiệu có giá trị kinh doanh. Những câu vu vơ tưởng tình cờ vô thưởng vô phạt như “Mình mới mua cái này nhé, cả nhà!” hoặc “Tôi dùng món này thấy tốt, nên chia sẻ cho mọi người” cũng là một thông điệp quảng cáo, được ẩn giấu phía sau một hợp đồng tài chính ghi rõ ràng khoản tiền sẽ chuyển vào tài khoản người nổi tiếng.