| Hotline: 0983.970.780

Người Sài Gòn mong có thêm nhiều Phiên chợ Xanh - Tử tế

Thứ Bảy 13/05/2023 , 18:35 (GMT+7)

Cuối tuần, vợ chồng anh Nguyễn Xuân Nhi cùng cậu con trai từ Bình Tân lên quận 3 để 'săn' đặc sản vùng miền tại Phiên chợ Xanh - Tử tế.

Có mặt từ rất sớm tại Phiên chợ Xanh - Tử tế (số 135A Pasteur, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM), vợ chồng anh Nguyễn Xuân Nhi đã lựa chọn cho mình khá nhiều thực phẩm như rau hữu cơ từ Đồng Tháp, xoài cát Cao Lãnh, đặc sản cam xoàn Lai Vung, cà phê Đắk Lắk, rau củ Đà Lạt, đặc sản Tây Ninh, thịt heo rừng, tôm Cà Mau, chả rươi Hải Phòng, dưa lưới Huỳnh Long… 

Anh Nguyễn Xuân Nhi cho biết, biết đến Phiên chợ Xanh - Tử tế từ lâu nhưng nhà xa, gia đình ít có dịp mua sắm thực phẩm tại đây. Tuy nhiên, biết được phiên chợ tuần này có nhiều hoạt động kỷ niệm 7 năm nên anh đưa vợ con tới mua sắm.

"Theo tôi, nên mở rộng quy mô những phiên chợ như thế này nhiều hơn nữa để thu hút nhiều hơn khách hàng. Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, quy trình sản xuất để chính những bạn nhỏ, bạn trẻ như con trai tôi hiểu hơn đặc sản vùng miền. Hướng tới có thể liên kết với các trường cho các cháu đi tham quan những mô hình phiên chợ như thế này, để các cháu được trải nghiệm thực tế, hiểu về các sản phẩm đặc sản của các vùng miền Việt Nam, được trò chuyện trực tiếp với những người nông dân", anh Nhi bày tỏ.

Theo chị Lê Vân (quận 1) nên phát triển thêm nhiều mô hình, tại nhiều quận huyện như Phiên chợ Xanh - Tử tế tại TP.HCM, khách hàng như chị có nhu cầu rất cao về các thực phẩm, nông sản an toàn, tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có điều kiện đến đây để mua.

"Tôi được biết phiên chợ này qua một người bạn, nên tôi cùng ông xã thường đến đây để chọn thực phẩm dịp cuối tuần. Sản phẩm được bày bán tại đây đều có đầy đủ các giấy chứng nhận về chỉ số an toàn, đảm bảo sản phẩm chất lượng nên tôi khá yên tâm khi lựa chọn cho gia đình mình", chị Vân nói.

Bà Ino Mayu, Giám đốc Tổ chức Seed to Table (Nhật Bản) đánh giá, Phiên chợ Xanh - Tử tế được tổ chức ngay giữa đô thị Sài Gòn không chỉ giúp nông dân có đầu ra mà còn giúp họ hiểu được thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó thay đổi cách làm, cách bán hàng. Đồng thời, cũng giúp người tiêu dùng thành phố có địa chỉ tin cậy để mua nông sản, thực phẩm an toàn.

Anh Nguyễn Thanh Việt mang đủ các loại đặc sản của tỉnh Vĩnh Long đến với Phiên chợ Xanh - Tử tế như bánh phồng khoai lang, mứt xoài, vỏ bưởi sấy giòn, đặc biệt là măng cụt xanh và dâu da. "Thời gian gần đây, món ăn được giới trẻ săn lùng và trở thành hot trend là món "tam tai" gỏi gà măng cụt. Vì vậy, hôm nay tôi cũng đem lên phiên chợ 15kg măng cụt xanh với giá 70.000 đồng/kg, nhưng mới được 9h sáng khách đã chọn mua gần hết", anh Việt vừa cười vừa nói.

Phiên chợ Xanh - Tử tế do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp đưa vào hoạt động từ tháng 4/2016.

Đến nay, qua 7 năm, Phiên chợ Xanh - Tử tế đã trở thành một điểm xanh quyến rũ người dân thành phố, những người quan tâm đến an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Hôm nay, Phiên chợ Xanh - Tử tế lại nhộn nhịp người mua, kẻ bán với nhiều chương trình kỷ niệm phiên chợ thứ 300 như tặng quà, trải nghiệm ẩm thực vùng miền. Tại đây, quy tụ 80 đơn vị là các doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc sản làng nghề, hộ nông dân từ 29 tỉnh, thành trên cả nước: TP.HCM, Hà Nội, An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, Nghệ An, Lâm Đồng, Tây Ninh, Long An, Bình Phước, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, Tiền Giang, Lào Cai, Cà Mau, Trà Vinh, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Đồng Nai… tham gia.

Nhiều năm qua, sản phẩm rau thủy canh của HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc (TP.HCM) cũng đã được người tiêu dùng thành phố đón nhận tại Phiên chợ Xanh - Tử tế.

Ốc gác bếp - đặc sản miền Tây cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Ớt trái cây, bơ, chuối Đà Lạt cũng được bày bán tại Phiên chợ Xanh - Tử tế.

Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp cho biết, phiên chợ là hoạt động xúc tiến thương mại cho nông dân, doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu, bán nông sản, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao như hữu cơ, VietGAP, OCOP, sản phẩm đạt các tiêu chuẩn về xuất khẩu… Dù phiên chợ chỉ được họp vào hai ngày cuối tuần, nhưng đây là nơi để nhà sản xuất, nông dân gặp gỡ trực tiếp người tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm và ghi nhận ý kiến góp ý chứ không chỉ là nơi bán hàng đơn thuần.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Nông dân chật vật mưu sinh dưới cái nóng 42 độ C

Ảnh 10:39

Đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt 4 ngày nay khiến cuộc sống người dân Hà Tĩnh đảo lộn, nhất là những nông dân 'chân lấm tay bùn'.

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Lên rừng 'đổi gió' tắm suối giải nhiệt

Ảnh 17:55

Thay vì xuống biển, hàng nghìn người dân ở vùng đồng bằng tỉnh Hà Tĩnh đổ xô lên huyện miền núi Hương Sơn tắm suối, giải nhiệt.

Xem thêm