| Hotline: 0983.970.780

Nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP.HCM bị khởi tố, bắt tạm giam

Thứ Năm 04/03/2021 , 14:27 (GMT+7)

Gây thất thoát 17 tỷ đồng ngân sách nhà nước, Bà Lê Thị Thanh Tuyền, nguyên Chánh thanh tra Sở Tài chính TP.HCM và 2 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam.

Ngày 4/3, Viện KSND TP.HCM đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Lê Thị Thanh Tuyền, Nguyên Chánh Thanh tra Sở Tài chính TP.HCM (trước khi có quyết định khởi tố, Sở Tài Chính đã cho bà Tuyền thôi giữ chức vụ Chánh thanh tra); ông Phan Văn Duyệt, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng TM XNK Đông Phương (Công ty Đông Phương); ông Phan Văn Bình Tâm (Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Tâm Phú Tài, em trai Duyệt), để điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãnh phí” theo điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng khởi tố (nhưng cho tại ngoại) đối với bà Nguyễn Thị Loan, nguyên trưởng phòng GD-ĐT huyện Củ Chi, để điều tra cùng về tội trên.

Đây là vụ án đã được Công an TP.HCM khởi tố từ năm 2018. Sau đó tạm đình chỉ do hết thời hạn điều tra mà vẫn chưa có kết luận giám định của Trung tâm quản lý nhà và giám định xây dựng. Đến tháng 9/2020, Công an TPHCM phục hồi điều tra.

Theo cơ quan chức năng, những sai phạm của các bị can nêu trên xảy ra từ năm 2016, khi bà Lê Thị Thanh Tuyền còn làm Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Củ Chi. Còn bà Nguyễn Thị Loan vừa lên chức Trưởng Phòng GD-ĐT huyện, là người trực tiếp phụ trách cơ sở vật chất. Nắm bắt được điều này, ông Phan Văn Duyệt kết nối với bà Loan để được giao khảo sát, thi công sửa chữa 7 ngôi trường trên địa bàn với 64 hạng mục.

Bà Lê Thị Thanh Tuyền. Ảnh internet.

Bà Lê Thị Thanh Tuyền. Ảnh internet.

Sau đó, ông Duyệt nhờ ông Phan Văn Bình Tâm sử dụng pháp nhân Công ty Tâm Phú Tài ký hồ sơ tư vấn thiết kế, dự toán (thực tế công ty này không khảo sát, thiết kế), rồi đem hồ sơ hợp đồng tư vấn thiết kế, dự toán, hợp đồng thi công, biên bản nghiệm thu, quyết định chỉ định thầu đến các trường để cho hiệu trưởng ký. Đối với các trường, do tin tưởng Phòng GD-ĐT, khi ông Duyệt nói do Phòng GD-ĐT giao Công ty Đông Phương thi công, sửa chữa nên các hiệu trưởng ký toàn bộ hồ sơ mà không thắc mắc gì.

Đối với bà Lê Thị Thanh Tuyền, thời điểm năm 2016 đã cùng bà Nguyễn Thị Loan trực tiếp đi khảo sát các trường để thẩm định các hạng mục cần sửa chữa. Mặc dù nắm rõ các quy định như: Nhà trường phải lập dự toán, xác định tổng mức đầu tư của từng gói thầu. Nhưng ở đây lại do Phòng GD-ĐT huyện lập dựa trên kết quả khảo sát, dự toán do ông Duyệt lập ra với giá cao hơn so với mức quy định, thậm chí tại Trường Tiểu học Tân Phú Trung có 5/8 hạng mục sửa chữa được thanh toán trước khi thi công. Dù biết rõ những sai phạm trên, nhưng bà Tuyền vẫn ký thẩm định, trình Thường trực UBND huyện Củ Chi phê duyệt các dự án đã được chia nhỏ thành 64 hạng mục với dự toán dưới 500 triệu đồng/hạng mục, để không thông qua đấu thầu.

Chỉ riêng việc sửa chữa, thi công 64 hạng mục tại 7 ngôi trường trên địa bàn huyện Củ Chi đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 17 tỷ đồng.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.