| Hotline: 0983.970.780

Hoàn tất kết luận điều tra sai phạm của ông Tất Thành Cang

Thứ Ba 12/01/2021 , 16:10 (GMT+7)

Các sai phạm của cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang và các đồng phạm đã gây thiệt hại 157 tỉ đồng của nhà nước.

Ngày 12/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Trước đó, chiều 16/12/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở của ông Tất Thành Cang để điều tra.

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, từ tháng 2/2016 đến tháng 1/2019, ông Tất Thành Cang với vai trò là Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM có trách nhiệm giám sát thực hiện dự toán ngân sách Đảng bộ Thành phố được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua; việc thực hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án, các công trình, chương trình đầu tư phát triển của Đảng bộ TP.HCM.

Ông Tất Thành Cang (phải), là người chịu trách nhiệm chính trong việc gây thiệt hại cho nhà nước 157 tỷ đồng vụ bán cổ phần Sadeco. Ảnh: Tư liệu.

Ông Tất Thành Cang (phải), là người chịu trách nhiệm chính trong việc gây thiệt hại cho nhà nước 157 tỷ đồng vụ bán cổ phần Sadeco. Ảnh: Tư liệu.

Ông Cang liên quan trực tiếp đến sai phạm trong việc bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim tại Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco).

Cụ thể, Sadeco có vốn góp của các cổ đông nhà nước gồm: Công ty IPC, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), văn phòng Thành ủy TP.HCM và các tổ chức khác. Sadeco có cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim.

Năm 2017, từ đề xuất tăng vốn, Sadeco đã bán 9 triệu cổ phiếu của mình cho Nguyễn Kim, thu về 360 tỉ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này được Sadeco gửi ngân hàng lấy lãi. Quá trình tăng vốn, bán cổ phiếu có vai trò của nhóm đại diện, quản lý vốn nhà nước tại Sadeco.

Năm 2018, Thanh tra TP.HCM đã có kết luận chỉ ra rằng thời điểm phát hành cổ phiếu, Sadeco chưa thực sự có nhu cầu tăng vốn. Việc bán với giá 40.000 đồng/cổ phiếu có khả năng gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho Sadeco, dẫn đến thiệt hại vốn nhà nước.

Việc bán chỉ định cổ phiếu giá rẻ trên đã giúp Nguyễn Kim thâu tóm Sadeco (sau khi mua 9 triệu cổ phiếu, Nguyễn Kim sở hữu tỉ lệ 34,6% vốn tại Sadeco). Trong khi hoạt động kinh doanh tại Sadeco rất hiệu quả, tỉ lệ chia cổ tức hàng năm cao (năm 2015 là 20%, năm 2016 là 40%, năm 2017 là 10%).

Theo kết luận thanh tra, thời điểm phát hành cổ phiếu, Sadeco chưa có nhu cầu tăng vốn. Việc bán với giá 40.000 đồng/cổ phiếu gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho Sadeco, dẫn đến thiệt hại vốn nhà nước. Ảnh: Tư liệu.

Theo kết luận thanh tra, thời điểm phát hành cổ phiếu, Sadeco chưa có nhu cầu tăng vốn. Việc bán với giá 40.000 đồng/cổ phiếu gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho Sadeco, dẫn đến thiệt hại vốn nhà nước. Ảnh: Tư liệu.

Trước khi bán 9 triệu cổ phiếu cho Nguyễn Kim, tỉ lệ sở hữu vốn của nhóm cổ đông nhà nước tại Sadeco gồm Công ty IPC, Công ty Tân Thuận và Văn phòng Thành ủy lần lượt là 44%, 14,1% và 2,6%. Sau khi bán, tỉ lệ này đã giảm sâu, chỉ còn lần lượt 28,8%, 9,2% và 1,7%.

Cũng trong năm 2018, Thanh tra Thành phố chuyển ba vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan Công ty Tân Thuận cho cơ quan điều tra gồm: Việc bán 9 triệu cổ phiếu cho Nguyễn Kim (cùng với Công ty Sadeco, Công ty Hiệp Phước); sai phạm thẩm định giá của công ty chứng khoán và Công ty MHD...

Trong việc bán cổ phiếu Sadeco, ông Tất Thành Cang là người chịu trách nhiệm chính, bởi khi đó với tư cách là phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Cang đã chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) bán cổ phần tại công ty con Sadeco.

Cổ đông chiến lược được Sadeco chọn bán cổ phần là Công ty Nguyễn Kim với giá bán thấp hơn giá thị trường 17.000 đồng/cổ phần. Việc bán cổ phần không thông qua đấu giá công khai, giá cổ phần cũng không được thẩm định hợp pháp. Việc bán cổ phần này sai so với đề án tái cơ cấu của IPC, trái quy định pháp luật và gây thiệt hại cho Sadeco 157 tỉ đồng.

Theo đề án tái cơ cấu thì IPC không cần giảm thêm tỉ lệ sở hữu tại Công ty Sadeco. Quá trình thanh tra cho thấy IPC trình UBND TP.HCM phương án tăng vốn điều lệ, giảm tỉ lệ sở hữu (sai với đề án tái cơ cấu) nhưng lại được ông Tất Thành Cang chấp thuận chủ trương bán cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ tại Sadeco.

Ngoài ông Tất Thành Cang, có 18 người khác liên quan các sai phạm nói trên bị khởi tố.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm