Nhà báo cầm cọ có những mục đích khác nhau. Có nhà báo cầm cọ để phục vụ trực tiếp cho những bài viết. Có nhà báo cầm cọ để tham gia thị trường mỹ thuật chuyên nghiệp. Cũng có nhà báo cầm cọ chỉ để thỏa mãn đam mê cá nhân.
8 nhà báo cầm cọ tham gia triển lãm chung có tên gọi “99” (đánh dấu 99 năm báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/1925 – 21/62024) có xuất thân và tuổi tác khác nhau. Người cao niên nhất sinh năm 1950, còn người trẻ trung nhất sinh năm 1988.
Trong số 8 nhà báo cầm cọ, có người từng làm phóng viên chiến trường như trường hợp Vũ Kim Sơn, cũng có người bước vào nghề báo khi đất nước đã hòa bình và hội nhập như trường hợp Tiểu Tân.
Mỗi nhà báo cầm cọ chọn lựa một xu hướng sáng tác riêng. Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân giới thiệu loạt tranh chân dung những nhân vật nổi tiếng từ nhạc sĩ Văn Cao, nhà thơ Phan Vũ, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đến đương kim Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.
Nhà báo Đỗ Hương từng làm báo thể thao nhưng nét vẽ mềm mại với hoa lá cỏ cây xung quanh. Chị cũng sở hữu một phòng tranh cá nhân thu hút được sự chú ý của giới họa sĩ đương đại.
Nhà báo Nguyễn Tiến Lễ sau khi nghỉ hưu mới khởi sự vẽ tranh. Nhà báo Hồng Nga vốn thành danh trong nghệ thuật nhiếp ảnh lại tiếp tục phô diễn phong cách thẩm mỹ khá độc đáo.
Hai nhà báo Nguyễn Nghiêm và Ngô Thành Nhân từng được đào tạo Đại học Mỹ thuật, nên tác phẩm của họ có bố cục và đường nét hoàn toàn vượt trội.
Đông đảo đồng nghiệp và công chúng đã đến trụ sở Thông Tấn Xã Việt Nam phía Nam để chúc mừng cuộc triển lãm chung của 8 nhà báo cầm cọ. Rằng hay thì thật là hay, nhưng vẫn phải đặt ra câu hỏi: Nhà báo cầm cọ nhiều màu sắc hay nhiều thông tin? Chắn chắn thói quen nghề nghiệp hấp thụ sự kiện cũng khiến mỗi bức tranh của nhà báo có những gửi gắm nhân tình thế thái, chứ không hoàn toàn duy mỹ như các họa sĩ thuần khiết.
Xem triển lãm “99” chợt hiểu thêm nhiều góc khuất thầm kín trong 8 nhà báo cầm cọ. Cái âu lo của họ, cái thao thức của họ, cái đắm say của họ khi dán vào khung tranh bỗng hiện ra một không gian sinh động mà trang báo không thể chuyển tải trọn vẹn và thường xuyên.