| Hotline: 0983.970.780

Nhà Trắng: Mỹ vẫn sẽ bảo vệ Israel nếu Iran tấn công

Thứ Tư 28/08/2024 , 08:59 (GMT+7)

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm 27/8 cho biết Mỹ vẫn giữ nguyên cam kết bảo vệ Israel trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: The Nation.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: The Nation.

Ông Kirby nói với Kênh 12 của Israel rằng việc dự đoán một cuộc tấn công sắp xảy ra là rất khó nhưng Nhà Trắng rất đang rất nghiêm túc theo dõi các tuyên bố của Iran.

"Chúng tôi tin rằng họ vẫn có thể tiến hành một cuộc tấn công nếu họ thực sự muốn làm điều đó, đó là lý do tại sao chúng tôi tăng cường lực lượng ở khu vực", ông Kirby nói.

"Thông điệp của chúng tôi đối với Iran đã, đang và sẽ luôn nhất quán. Thứ nhất, không được tấn công Israel, không có lý do gì để leo thang căng thẳng, không có lý do gì để châm ngòi một cuộc chiến toàn diện ở khu vực. Và thứ hai, chúng tôi sẽ sẵn sàng bảo vệ Israel nếu điều đó xảy ra", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng nói.

Iran cáo buộc Israel thực hiện vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, khi ông đến thăm Tehran vào cuối tháng trước, đồng thời tuyên bố sẽ có động thái đáp trả mạnh mẽ. Israel hiện chưa lên tiếng xác nhận hay phủ nhận vụ việc.

Mỹ duy trì 2 nhóm tác chiến tàu sân bay ở Trung Đông, cũng như một phi đội máy bay chiến đấu F-22. Ông Kirby cho biết các lực lượng này sẽ vẫn sẽ được duy trì "chừng nào chúng tôi cảm thấy là cần thiết để bảo vệ Israel, cũng như quân đội và cơ sở của chúng tôi ở khu vực".

Ông Kirby cũng tỏ ra lạc quan về một thỏa thuận ngừng bắn có thể đạt được ở Gaza để chấm dứt cuộc chiến kéo dài 10 tháng qua và trao trả 108 con tin Israel còn lại, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ có thêm các cuộc đàm phán mới tại Doha trong những ngày tới.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng không đổ lỗi cho các bên về những bế tắc trong đàm phán, cho rằng một thỏa thuận sẽ cần sự thỏa hiệp của cả Israel và Hamas. "Các bên vẫn đang duy trì đàm phán. Hamas vẫn có mặt trong các cuộc đàm phán vừa qua và đó là một điều tốt. Không ai bị loại hoàn toàn khỏi quá trình đàm phán này", ông Kirby nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.