| Hotline: 0983.970.780

Nhiều hộ dân bị nứt nhà do nổ mìn phá đá làm đường

Thứ Sáu 13/10/2023 , 16:15 (GMT+7)

Mới chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư chưa lâu, nhiều hộ dân ở xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, lại bất an bởi việc nổ mìn phá đá làm đường.

50 hộ dân bị nứt nhà do doanh nghiệp nổ mìn phá đá

Thời gian gần đây, hàng chục hộ dân ở hai thôn Tiền Phong và Phúc Thịnh (xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) luôn phải sống trong cảnh bất an, lo lắng bởi hoạt động nổ mìn phá đá trong quá trình thi công tuyến đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo phản ánh của người dân, để phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội, làm đường giao thông của tỉnh, họ đã nhận đền bù bàn giao mặt bằng và chuyển sang sinh sống tại khu tái định cư thuộc thôn Tiền Phong và Phúc Thịnh (xã Giới Phiên).

Tuyến đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Ảnh: Thanh Tiến.

Tuyến đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Ảnh: Thanh Tiến.

Tưởng như cuộc sống sẽ ổn định hơn, tuy nhiên từ khi dự án đường nối Quốc lộ 37 và Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa phận xã Giới Phiên được triển khai thi công, hàng chục hộ dân lại phải sống trong lo lắng bởi hoạt động nổ mìn phá đá, một số nhà dân bị nứt tường. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết

Anh Nguyễn Phương Bắc (thôn Tiền Phong) cho biết gia đình anh mới chuyển về khu tái định cư, nhà mới xây dựng nhưng đã bị nứt nhiều vết do ảnh hưởng của việc nổ mìn. Anh Bắc kiến nghị các cơ quan chức năng và chủ đầu tư đánh giá đúng thiệt hại và đền bù thỏa đáng. Việc thi công tuyến đường cần phải tạm dừng cho đến khi giải quyết xong bức xúc của các hộ dân. Khi nổ mìn phải chia nhỏ khối lượng nổ, có sự giám sát của cơ quan chức năng.

Chung cảnh ngộ, gia đình chị Hà Phương Diệu ở cùng thôn bị nhiều vết nứt, vỡ cả cửa kính, luôn phải sống trong cảnh lo sợ nhà bị sập. Chị mong muốn đơn vị thi công thay vì sử dụng mìn nổ phá đá thì dùng phương pháp khoan đá để làm đường, tránh ảnh hưởng tới nhà dân. Đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo đơn vị thi công phải dừng ngay hoạt động nổ mìn.

Những vết nứt trên ngôi nhà làm người dân lo lắng bất an. Ảnh: Thanh Tiến.

Những vết nứt trên ngôi nhà làm người dân lo lắng bất an. Ảnh: Thanh Tiến.

Cần sớm giải quyết để người dân yên tâm sinh sống

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, Dự án đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài Lào Cai, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư 412 tỷ đồng với chiều dài hơn 4km, được thiết kế bề rộng nền đường 33m, bề rộng mặt đường 21m, vỉa hè rộng 10m; mặt đường được thảm bê tông nhựa và công trình thoát nước được thiết kế vĩnh cửu.

Trong đó, đoạn thi công nổ mìn ảnh hưởng đến người dân thuộc gói thầu số 9 do Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Nam Phong thực hiện, tổng tiền hơn 63 tỷ đồng, thi công từ km0 đến km2 ; gói thầu số 10 do Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Minh FAAS - Công ty CP Bình Dương - Công ty TNHH Hiệp Phú, thi công từ km2 – km4 +100, tổng số tiền hơn 140 tỷ đồng.

Đơn vị thi công phải sử dụng mìn để phá đá làm đường, đây là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Đơn vị thi công phải sử dụng mìn để phá đá làm đường, đây là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân. Ảnh: Thanh Tiến.

Đây là một trong những Dự án trọng điểm giúp kết nối các tuyến quốc lộ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai... Góp phần xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, tạo liên kết nông thôn với đô thị, công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp và liên kết vùng, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên cho biết, qua rà soát, trên địa bàn xã có 50 hộ gia đình tại thôn Tiền Phong và Phúc Thịnh bị ảnh hưởng do việc nổ mìn thi công đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài Lào Cai. Chính quyền địa phương đã có văn bản kiến nghị với chủ đầu tư đi kiểm tra, lập biên bản để có phương án xử lý.

Chính quyền địa phương đề nghị chủ đầu tư có ý kiến về việc xác định đơn vị nào chịu trách nhiệm về việc gây ảnh hưởng nứt nhà, công trình của người dân và có hướng giải quyết dứt điểm cho các hộ dân. Đồng thời dừng ngay hoạt động nổ mìn phá đá.

Ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã có buổi làm việc giữa chính quyền địa phương, các hộ gia đình bị ảnh hưởng và đơn vị nhà thầu. Qua buổi làm việc đi đến thống nhất về việc tạm dừng hoạt động nổ mìn để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, Ban cũng thành lập tổ kiểm tra phối hợp cùng chính quyền địa phương đến từng hộ dân để đánh giá, thống kê thiệt hại và có biện pháp khắc phục cụ thể. Đồng thời cam kết sẽ chịu trách nhiệm về ảnh hưởng nếu do quá trình thi công gây ra cho bà con trong thời gian tới.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.