| Hotline: 0983.970.780

Nhiều khúc cua trên đường tới World Cup của Việt Nam

Thứ Sáu 19/07/2019 , 06:45 (GMT+7)

Với việc gộp vòng loại World Cup và Asian Cup làm một, LĐBĐ châu Á (AFC) gặp nhiều vấn đề nảy sinh sau lễ bốc thăm vòng loại World Cup 2022.

vn152332954
Việt Nam phải toan tính rất nhiều để đi tiếp ở vòng loại World Cup.

Chuyện nổi cộm nhất xuất phát từ chính các đội chủ nhà. Do Qatar là chủ nhà của World Cup 2022 nên họ đương nhiên có suất dự vòng chung kết bóng đá thế giới, bất kể kết quả vòng loại. Như những năm trước, các đội chủ nhà không dự vòng loại. Nga từng thiết tha xin LĐBĐ châu Âu cho dự vòng loại World Cup 2018 nhưng UEFA không đồng ý vì cho rằng kết quả của những trận này sẽ ảnh hưởng tới phần còn lại.

Brazil tại World Cup 2014 cũng vậy. Nhưng Qatar lại ngoại lệ. Những trận đấu của Qatar ảnh hưởng trực tiếp đến các nước khác. Nếu đội bóng này giành một trong hai vị trí đầu bảng E, 5 đội xếp thứ nhì sẽ được vào vòng loại thứ ba. Còn nếu Qatar lỡ hai vị trí đầu bảng, chỉ có 4 đội xếp thứ nhì đi tiếp.

AFC và Qatar đều có lý khi tham dự vòng loại World Cup 2022, bởi quốc gia này chỉ có suất dự thẳng World Cup, còn Asian Cup 2023, Trung Quốc mới là chủ nhà. Nếu không thể giành 2 vị trí đầu bảng, Qatar sẽ phải dự vòng loại thứ ba của Asian Cup, kéo dài trong khoảng gần một năm. Điều này dĩ nhiên ảnh hưởng tới kế hoạch chuẩn bị World Cup 2022 của đội tuyển này.

Vấn đề với Qatar vốn dĩ đã xảy ra hồi đầu năm ở vòng loại U23 châu Á 2020. Thái Lan, với tư cách chủ nhà, chắc chắn có suất ở vòng chung kết. Nhưng “Voi chiến” vẫn thi đấu vòng loại và đá hết chân với Việt Nam. Nếu Thái Lan thắng, Việt Nam sẽ rơi xuống nhì bảng và không có vé dự vòng chung kết. Rõ ràng, so giày với một đội đá với tâm lý thoải mái rất khó khăn, nhất là khi Thái Lan có trình độ tương đương với Việt Nam.

Câu chuyện Thái Lan lặp lại trong hình ảnh Qatar. Đội này sẽ đá vòng loại World Cup 2022 với tâm lý thoải mái, ít sức ép. Trong bảng đấu, họ chỉ ngại Oman, và vượt trội so với 3 đội còn lại là Ấn Độ, Afghanistan và Bangladesh. Top 2 khó thoát khỏi tay Qatar, đương kim vô địch Asian Cup 2019. Và vấn đề sẽ nảy sinh ở đội nhì bảng có thành tích tốt thứ năm. Nếu Qatar nằm ở top 2 bảng đấu, đội nhì bảng có thành tích tốt thứ năm được đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, nhưng vẫn phải đá tiếp vòng loại Asian Cup 2023.

Châu Âu đã phải tổ chức hai vòng loại độc lập, World Cup và Euro, và rõ ràng họ có lý khi phải mất thời gian tới vậy.

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.