| Hotline: 0983.970.780

Nhọc nhằn mùa cói

Chủ Nhật 26/06/2022 , 17:41 (GMT+7)

Ở các xã ven biển của huyện, Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện vẫn còn hàng chục ha cói đang được người dân thu hoạch một năm 2 vụ vào tháng 6-7 và tháng 10-11.

 

So với trước đây, diện tích cói ở Nga Sơn đã giảm đi nhiều, do người dân chuyển đổi sang nuôi tôm và các loại thủy sản khác. Tuy nhiên, cây cói vẫn là loại cây trồng chủ lực đem lại một phần thu nhập cho bà con nơi đây. Do vậy, dù vất vả nhưng người dân Nga Sơn vẫn chăm sóc và thu hoạch cói như một sinh kế hàng năm.

 

Trồng cói, chăm sóc cói và thu hoạch cói rất vất vả và mất rất nhiều thời gian. Cây cói tươi có 3 cạnh sắc và khá nặng nên công việc rất mệt nhọc, nhất là những ngày nắng nóng. Sau khi cắt, người nông dân sẽ gom cói thành những bó vừa tay để giũ cho sạch cỏ, rác hoặc những sợi chết khô và chỉ để lại những sợi cói tươi xanh, rồi phân loại những sợi dài, ngắn khác nhau.

 

Tiếp đó, cói được chẻ ra trước khi đem phơi. Công cụ chẻ là lưỡi dao đặt giữa 2 con lăn bằng thép, một người sắp các thân cây đưa vào lưỡi dao, người kia rút mặt để chẻ cây cói ra. Đây là công đoạn rất quan trọng, mất nhiều thời gian, bởi nếu không chẻ, cây cói sẽ héo và rất khó chẻ.

 

Cây cói chẻ ra được phơi ngay trên đồng khoảng 3 ngày, nếu trời nắng là đạt yêu cầu của cói nguyên liệu. Nếu trời mưa, hay ít nắng, người dân lại phải mất thêm nhiều công để tiếp tục phơi. Mặc dù vậy, giá cói thành phẩm cũng không quá cao, giao động từ 1,2 -1,5 triệu đồng/tạ. Muối có giá cao hơn, người nông dân phải mất thêm công đoạn se cói. Khi đó giá bán được từ 1,7 -2 triệu đồng/tạ.

 

Việc thu hoạch cói thường diễn ra vào ngày nắng nên rất vất vả. Ra đồng từ mờ sáng để tranh thủ thời tiết mát, những người nông dân làm việc miệt mài cho đến khi nắng lên quá đầu. Họ chỉ dừng lại dăm phút để uống nước, rồi lại tay cắt tay chẻ, đem phơi. Những sợi cói tươi hăng hăng, cũng vì thế mà xen lẫn mùi mồ hôi mặn mòi của những người nông dân.

 

Khi nắng lên cao, người ta căng một tấm vải trên đồng tạo thành chỗ trú nắng và tiếp tục công việc. Để thu hoạch được 100kg cói tươi, mỗi buổi ra đồng phải mất công sức của 4 người làm việc từ sáng đến trưa. Từ trên cao nhìn xuống hàng chục mảnh vải che nắng cứ thế bay phấp phơ giữa thảm cói xanh ngắt. Sau mỗi vụ, người trồng cói sẽ tiếp tục chăm sóc bằng cách làm cỏ, bón phân, chờ cây mọc trở lại để thu hoạch vụ tiếp theo.

 

Thời tiết nắng nóng hợp cho việc thu hoạch cói, chỉ cần phơi từ sáng đến chiều là cói sẽ khô, lên màu rất đẹp. Khi cói đạt độ khô cần thiết, chiều mát là có thể để bán cho các đại lý... cói sau khi sơ chế sẽ được dệt thành chiếu và các sản phẩm tiểu thủ công như mũ, túi xách, làn, đồ trang trí, đồ lưu niệm.

 

Dù thu nhập từ cây cói có phần bấp bênh và phụ thuộc vào thời tiết, nhưng người nông dân ở Nga Sơn vẫn giữ lấy nghề với mong muốn cây cói tiếp tục tồn tại trên mảnh đất này. Giữa cái nắng nóng như thiêu đốt, nhưng trong câu chuyện về nghề trồng cói ở Nga Sơn họ vẫn vui vẻ kể về cây cói như một niềm tự hào. Dù rất mệt, họ vẫn nở nụ cười hồn hậu và vẫn còn nguyên sự chân chất, thật thà của người nông dân.

Khoanh vùng cháy rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh

Khoanh vùng cháy rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh

Ảnh 19:28

Đến 17 giờ ngày 26/4, vụ cháy diện tích rừng đặc dụng rộng khoảng 10ha tại khu vực Tây Côn Lĩnh, tỉnh Hà Giang đã được khoanh vùng, tạo các đường băng cản lửa.

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 09:25

Sepon Boutique Resort nằm cạnh biển Cửa Việt mộng mơ, kiến trúc của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách sang trọng, hiện đại, hướng ra bể bơi hoặc sân vườn.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm