| Hotline: 0983.970.780

Những câu hỏi sau vụ cháy quán karaoke khiến 33 người tử vong

Thứ Năm 08/09/2022 , 17:30 (GMT+7)

Vì sao được kiểm tra an toàn PCCC thường xuyên, nhưng khi xảy ra hoả hoạn, hậu quả lại vô cùng lớn? Trách nhiệm của những ai? Quán karaoke xây dựng có đúng kết cấu?

Đó là những câu hỏi chưa có lời đáp thoả đáng của chính quyền tỉnh Bình Dương, ngay tại buổi họp báo thông tin về vụ cháy quán karaoke An Phú (TP.Thuận An), khiến 33 người tử vong.

Sáng 8/9, trong buổi họp báo để thông tin về vụ cháy, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã cung cấp thông tin và trả lời nhiều câu hỏi xung quanh vụ việc. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều câu hỏi của các phóng viên đặt ra chưa được giải đáp. Lãnh đạo UBND tỉnh và người đứng đầu Công an tỉnh cho biết, phải chờ kết quả nghiệm hiện trường, điều tra mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, khi nhận tin báo cháy, lực lượng PCCC đã có mặt kịp thời, và sau khoảng hơn một tiếng chữa cháy, ngọn lửa đã được “khống chế". Tuy nhiên, phải mất gần 1 ngày đêm (gần 23 tiếng) các căn phòng trong quán karaoke An Phú mới được mở ra hết và nhiều nạn nhân còn mắc kẹt mới được đưa ra ngoài. Và việc tiếp cận các căn phòng đã phải cần đến “viện binh” là 15 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC công an TP.HCM.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, quán karaoke An Phú hoạt động với đầy đủ cơ sở pháp lý. 

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, quán karaoke An Phú hoạt động với đầy đủ cơ sở pháp lý. 

Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, Công an TP.Thuận An vẫn định kỳ tổ chức kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy đối với cơ sở kinh doanh karaoke An Phú nói riêng và các cơ sở khác trên địa bàn nói chung. Đồng thời, hướng dẫn cơ sở duy trì các điều kiện an toàn PCCC như lập hồ sơ quản lý, phương án chữa cháy cơ sở, huấn luyện cho đội PCCC cơ sở, thực tập phương án chữa cháy theo quy định...Trong đó, năm 2019 kiểm tra 1 đợt, năm 2021 kiểm tra 2 đợt và năm 2022 kiểm tra 1 đợt. Qua kiểm tra, ghi nhận cơ sở chấp hành quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

“Qua công tác quản lý, kiểm tra tại cơ sở karaoke An Phú, Công an TP.Thuận An chưa phát hiện các hành vi vi phạm về tệ nạn xã hội như hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy, múa thoát y hay mại dâm. Các hành vi vi phạm không thuộc trường hợp phải rút giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Đánh giá chung là việc cấp phép, quản lý hoạt động, cơ bản đúng quy định pháp luật”, ông Tâm nói.

Tuy nhiên, thiết kế của quán karaoke này như một hộp diêm, lối thoát hiểm thứ 2 lên sân thượng bị 'bít bùng' bởi mái tôn, rào song sắt xung quanh. 

Tuy nhiên, thiết kế của quán karaoke này như một hộp diêm, lối thoát hiểm thứ 2 lên sân thượng bị "bít bùng" bởi mái tôn, rào song sắt xung quanh. 

Tuy nhiên, khi hỏa hoạn xảy ra, hậu quả lại quá lớn. Liệu “có vấn đề” hay không trong việc cấp phép, và “định kỳ kiểm tra”?

Về việc quán karaoke có 2 lối thoát hiểm là xuống tầng trệt và lên sân thượng, hiện trường cho thấy, quán karaoke An Phú như một chiếc hộp diêm, các cửa sổ đã bị xây kín (nhằm mục đích cách âm). Còn trên sân thượng cũng bị bịt kín bởi mái tôn, bao quanh tường sân thượng là song sắt.

Theo lãnh đạo TP.Thuận An, quán karaoke An Phú từng bị Công an TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương xử phạt hành chính 5 lần với tổng số tiền phạt gần 35 triệu đồng. Tuy nhiên, những lần xử phạt này chỉ liên quan đến các lỗi vi phạm hành chính, an ninh trật tự, như: hoạt động karaoke quá giờ, không giao kết hợp đồng lao động với nhân viên, người lao động không có bảng tên…, không liên quan đến lĩnh vực an toàn PCCC.

Về cơ sở pháp lý, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc công an tỉnh Bình Dương cho biết, cơ sở karaoke An Phú đủ điều kiện hoạt động dựa trên các hồ sơ pháp lý gồm giấy phép kinh doanh do UBND TP.Thuận An cấp; Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC do Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương cấp; Văn bản xác nhận nghiệm thu hệ thống PCCC. Cơ sở đã xây dựng phương án chữa cháy cơ sở và lập hồ sơ quản lý về PCCC theo quy định; đã trang bị phương tiện và hệ thống PCCC theo quy định. Ngoài ra, cơ sở này cũng có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT do Công an TP.Thuận An cấp.

Các cửa sổ bị xây gạch bít kín nhằm cách âm. 

Các cửa sổ bị xây gạch bít kín nhằm cách âm. 

“Trong ngày 8/9, Công an tỉnh cũng đề nghị Viện Khoa học hình sự, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01), Bộ Công an và Phòng Kỹ thuât hình sự, phối hợp hỗ trợ Công an tỉnh Bình Dương khám nghiệm hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ cháy”, đại tá Quyên cho biết.

Cuối buổi họp báo, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, giải thích về những câu hỏi của phóng viên chưa được giải đáp thoả đáng: “Hôm nay có những thông tin gì cung cấp được chúng tôi đã cung cấp. Còn những vấn đề khác: pháp lý, nguyên nhân, trách nhiệm…thì phải tiếp tục điều tra thật kỹ để có kết luận chính xác mới có câu trả lời chính xác chứ chưa thể trả lời trong ngày hôm nay”.

Theo Thông tư 147/2020/TT-BCA (Quy định biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường) của Bộ Công an và Nghị định 136/2020/NĐ-CP (Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC) của Chính phủ, thì cơ sở cao từ 3 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.000m3 trở lên phải bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC. Cụ thể, cơ sở thuộc diện này phải có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC; có lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành tương ứng với loại hình cơ sở, được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và tổ chức sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ theo quy định.

Đồng thời, cơ sở phải có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có hệ thống chống sét, điện, chống tĩnh điện; thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt phải bảo đảm an toàn về PCCC phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC.

Bên cạnh đó, cơ sở cần có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện PCCC khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC; có giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.