| Hotline: 0983.970.780

Vụ 33 người chết ở karaoke: Nhiều phòng chốt cửa bên trong khi xảy cháy

Thứ Năm 08/09/2022 , 11:45 (GMT+7)

Nguyên nhân khiến việc chữa cháy, cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn khi xảy cháy là ý thức chấp hành kém, nhiều phòng chốt cửa bên trong, bỏ ngoài tai cảnh báo cháy.

Đó là thông tin lãnh đạo công an tỉnh Bình Dương trả lời báo chí trong buổi họp báo sáng 8/9, thông tin về vụ cháy quán karaoke An Phú.

Trong buổi họp báo, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết việc tìm kiếm các nạn nhân kết thúc lúc 19 giờ 30 tối 7/9. Ông Quyên đánh giá đây là vụ hoả hoạn  gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan công an phối hợp lực lượng chức năng làm rõ.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương: 'Có nhiều nguyên nhân khiến vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có ý thức người dân, sự chủ quan và lúng túng khi xảy cháy'. Ảnh: Minh Lý.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương: "Có nhiều nguyên nhân khiến vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có ý thức người dân, sự chủ quan và lúng túng khi xảy cháy". Ảnh: Minh Lý.

Trả lời câu hỏi của báo chí về công tác cứu hộ đã gặp những khó khăn gì khiến chậm phát hiện người bị kẹt? Đại tá Quyên cho biết, lực lượng PCCC chỉ mất 5-6 phút để có mặt tại hiện trường kể từ lúc nhận tin cháy. Như vậy là kịp thời.

Theo đại tá Quyên, vụ cháy gây thiệt hại lớn có nhiều nguyên nhân, trong đó, tâm lý hoảng loạn của các nạn nhân, cũng như việc phát hiện và chữa cháy, thoát nạn ban đầu rất lúng túng. Đặc biệt là việc khách hát chủ quan, ý thức kém.

“Khi phát hiện khói bốc lên ở phòng 303, có 4 người trong phòng chạy ra hô hoán có cháy. Lúc đó, nhân viên quán cũng chạy kêu gọi các phòng thoát ra ngoài và dùng bình chữa cháy để chữa cháy. Tuy nhiên, nhiều khách vẫn chủ quan, tiếp tục đóng phòng lại hát. Khi hát, nhiều khách trong trạng thái không được tỉnh táo, khi nhân viên, quản lý đến gõ cửa báo cháy đề nghị đi theo lối thoát hiểm nhưng nhiều người không chấp hành, còn kéo tay nhân viên vào phòng đóng cửa lại. Nếu ngay từ đầu khi được báo cháy, khách nhanh chóng thoát ra thì chắc chắn ít thiệt hại hơn. Khi lực lượng tới hầu hết phòng karaoke chốt cửa bên trong nên không thể tiếp cận. Dù đã mặc phòng hộ, việc tiếp cận các nạn nhân vẫn gặp rất nhiều khó khăn", đại tá Quyên nói và nhấn mạnh, hầu hết những người chạy xuống hoặc chạy ngược lên sân thượng đều được cứu thoát.

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương: 'Khi xảy cháy, lực lượng chữa cháy đã có mặt kịp thời, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan khiến việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn'. Ảnh: Minh Lý.

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương: "Khi xảy cháy, lực lượng chữa cháy đã có mặt kịp thời, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan khiến việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn". Ảnh: Minh Lý.

Thông tin thêm về vụ cháy, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó giám đốc công an tỉnh Bình Dương khẳng định đã huy động lực lượng chữa cháy có mặt hiện trường trong khoảng thời gian nhanh nhất. Song, vụ cháy xảy ra ở phòng tầng 3 và lan rất nhanh.

Theo ông Điệp, ngoài nguyên nhân khách quan, chủ quan, người tham gia hát cũng cần ý thức trách nhiệm. Như trong vụ việc này, khi nhân viên kêu gọi thoát thân thì có phòng không chạy, có phòng còn cố tình kéo tay nhân viên vào bên trong. 

“Ý thức họ không chấp hành tốt. Nếu nghe lời cúi thấp người chạy xuống tầng trệt thì đã thoát hoặc được cứu. Còn chạy ngược lên, chạy vào phòng vệ sinh chốt cửa thì khoảng 5-7 phút sau ngạt oxy và bị chết cháy. Chúng tôi trực tiếp đến phòng ở tầng 3, các phòng không vào được vì chốt trong. Phải dùng lực đẩy vào, thấy 7-8 nạn nhân chết trong tư thế ngạt khói, nằm trong phòng vệ sinh. Tôi muốn nhấn mạnh ý thức của những người hát karaoke”, đại tá Điệp nói.

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người tử vong trong vụ hoả hoạn là do khách hát chủ quan, chốt cửa phòng hát mặc dù đã được báo cháy. Ảnh: Minh Lý.

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người tử vong trong vụ hoả hoạn là do khách hát chủ quan, chốt cửa phòng hát mặc dù đã được báo cháy. Ảnh: Minh Lý.

Về cấu trúc của quán karaoke An Phú và các lối thoát hiểm, theo lãnh đạo công an tỉnh, khi trực tiếp kiểm tra hết hiện trường, quan sát các phòng xuống tầng trệt cũng như thông tin từ anh em trực tiếp làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ, thì cơ sở có lối thoát hiểm theo hai hướng lên và xuống. Sáng nay, lực lượng công an vẫn đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, làm việc với chủ cơ sở kinh doanh, quản lý, giúp việc kinh doanh để xác minh quy trình hoạt động của cơ sở kinh doanh karaoke này. Khi có kết quả khám nghiệm hiện trường, mới đánh giá được nguyên nhân xảy cháy và trách nhiệm người liên quan.

Tuy nhiên, ông Quyên khẳng định, sẽ chỉ đạo sớm khởi tố vụ án theo Điều 313 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh giác với tội phạm xuyên biên giới trên không gian mạng

TP.HCM Theo Giám đốc Công an TP.HCM, tình hình tội phạm trên không gian mạng có nhiều chuyển biến phức tạp, nhất là tội phạm xuyên biên giới. Người dân cần cảnh giác, bảo vệ mình.