| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Ba Lan đụng độ cảnh sát ở thủ đô Warsaw

Thứ Năm 07/03/2024 , 10:57 (GMT+7)

Nông dân Ba Lan đã đụng độ với cảnh sát ở thủ đô Warsaw trong một biểu tình diễn nhằm phản đối Thỏa thuận Xanh EU và nông sản giá rẻ của Ukraine.

Một cảnh sát đang ngăn người nông dân biểu tình gây rối ở thủ đô Warsaw, Ba Lan, hôm 6/3. Ảnh: AP.

Một cảnh sát đang ngăn người nông dân biểu tình gây rối ở thủ đô Warsaw, Ba Lan, hôm 6/3. Ảnh: AP.

Nông dân Ba Lan ban đầu biểu tình trước văn phòng Thủ tướng Donald Tusk hôm 6/3 yêu cầu chính phủ thay đổi chính sách. Sau đó, họ diễu hành về phía tòa nhà quốc hội và đụng độ với cảnh sát chống bạo động.

Những người biểu tình đã ném đá và pháo nổ vào lực lượng an ninh. Cảnh sát Warsaw sau đó đã trấn áp người biểu tình bằng hơi cay và lựu đạn gây choáng. Các cuộc ẩu đả nhỏ lẽ cũng xảy ra ở nhiều nơi, cảnh sát phải sử dụng dùi cui để đẩy lùi những người nông dân quá khích.

Bộ trưởng Nội vụ Marcin Kierwinski nói rằng 23 "đối tượng quá khích" đã bị bắt giữ trong ngày 6/3. Cảnh sát Warsaw cho biết tổng cộng có 13 sĩ quan bị thương, trong đó một sĩ quan bị chấn thương vùng đầu "nghiêm trọng".

Theo phát ngôn viên tòa thị chính Monika Beuth, khoảng 30.000 người đã tham gia biểu tình. Thanh tra Robert Szumiata cho biết mặc dù cuộc biểu tình ban đầu diễn ra "rất ôn hòa", nhưng có "một số nhóm người chỉ tìm cách tấn công cảnh sát".

Những người nông dân Ba Lan tuyên bố biểu tình nhằm phán đối "Thỏa thuận Xanh" của Liên minh châu Âu (EU), trong đó áp đặt nhiều hạn chế đối với sản xuất nông nghiệp nhằm hướng tới chuyển đổi xanh.

"Đây là những quy định vô lý mà nông dân phải tuân thủ. Điều này sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn, cũng như khiến chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tăng cao", một người biểu tình nói với hãng tin AFP.

Ở những địa phương khác, nông dân phong tỏa nhiều tuyến đường. Họ lái máy kéo tới ngoại ô thủ đô Warsaw, nhưng bị cảnh sát ngăn vào thành phố.

Nông dân Ba Lan đụng độ cảnh sát ở thủ đô Warsaw hôm 6/3. Video: X.

Nông dân Ba Lan cũng phong tỏa toàn bộ biên giới với Ukraine, cho rằng việc nhập khẩu nông sản giá rẻ từ nước này ảnh hưởng lớn đến sinh kế của họ.

Trong khi đó, Kiev liên tục phủ nhận việc ngũ cốc Ukraine đang được bán ra ở Ba Lan, đồng thời chỉ trích những người biểu tình đã làm tổn hại nền kinh tế Ukraine trong bối cảnh nước này đang phải chiến đấu với Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 3/3 cho rằng các cuộc phong tỏa của nông dân Ba Lan đã "đi quá giới hạn cả về mặt kinh tế lẫn đạo đức".

Các quan chức Ukraine cũng cáo buộc rằng Nga bằng cách nào đó đã tác động đến người biểu tình để làm tổn hại mối quan hệ của Kiev với Warsaw. Tuy nhiên, Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.