| Hotline: 0983.970.780

Nông dân chăn nuôi bò đã bán được sữa

Thứ Sáu 23/07/2021 , 15:15 (GMT+7)

Nông dân chăn nuôi bò đã bán được sữa bình thường trở lại, sau 3 ngày không có thương lái đến thu mua, hiện giá sữa bò vẫn ổn định bình thường.

Sau 3 ngày, nông dân chăn nuôi bò đã bán được sữa trở lại. Ảnh: Trọng Linh.

Sau 3 ngày, nông dân chăn nuôi bò đã bán được sữa trở lại. Ảnh: Trọng Linh.

Trong 3 ngày qua, một số hộ nông dân chăn nuôi bò sữa ở Sóc Trăng không bán được sữa tươi phải đổ bỏ là có thật. Trong khi đó, Công ty TNHH FOOD FARM thuộc Nông trường Sông Hậu (TP Cần Thơ) cũng phải cầu cứu cho thông đường vận chuyển và giúp mở kênh bán sữa.

Tiếp nhận thông tin phản ánh trên, Tổ công tác Kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản của Bộ NN-PTNT đã liên hệ trực tiếp với chính quyền địa phương. Sau cuộc họp 22 giờ tối qua (22/7) Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Sóc Trăng đã có biện pháp tháo gỡ ách tắc.

Tại Sóc Trăng

Được biết từ 16 giờ chiều nay (23/7) sẽ thông luồng vận chuyển sữa. Công ty Sữa Evergorwth đăng ký xe tải (số 83A-02929) thu mua sữa của 39 hộ nông dân nuôi bò sữa tại 2 xã Tham Đôn và Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Tình hình tiêu thụ sữa tươi cho bà con nuôi bò sữa tại các HTX trên địa bàn tỉnh trở lại bình thường.

Ông Trương Văn Đúng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Sóc Trăng cho biết, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 6 điểm tập kết thu mua sữa bò từ các hộ xã viên các HTX nuôi bò sữa. Vừa qua các điểm thu mua sữa tại các điểm, như: Công ty Tân Tài Lộc, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên do Công ty sữa Vinamilk thu mua vẫn bình thường. Còn lại các HTX nuôi bò sữa bán sữa về Công ty CP Sữa Evergorwth, điểm tập trung tại các xã Đại Tâm - huyện Mỹ Xuyên, Tài Văn - huyện Trần Đề, xã Tân Hưng - huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) vừa qua vẫn được vận chuyển thông suốt đưa sữa tươi của bà con về nhà máy tiêu thụ.

Tuy nhiên, trong 3 ngày vừa qua chỉ riêng 39 hộ nuôi bò sữa tại khu vực thuộc 2 xã Tham Đôn và Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên không bán được sữa. Ông Đúng cho rằng: Nguyên do tại thị trấn huyện Mỹ Xuyên hiện có một ổ dịch Covid-19 đang bị phong tỏa. Trên đường An Dương Vương, phường 10, TP Sóc Trăng có đóng chốt kiểm soát dịch bệnh. Xe tải không ra vào vận chuyển sữa của 39 hộ nuôi bò sữa của 2 xã trên được và đã có một số bà con chăn nuôi bò sữa không bảo quản được lâu nên xảy ra tình trạng buộc phải đổ bỏ.

Trao đổi qua điện thoại, anh Liêu Anh Tuấn, nông dân chăn nuôi bò sữa, tại xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên cho biết: Gia đình anh đang nuôi 18 con bò sữa và 3 con bê, trong đó có 10 con bò đã được lấy sữa. Trung bình mỗi con bò cho từ 13 đến 15 lít sữa/ngày. Tuy nhiên, bốn ngày nay sữa bò không bán được vì không có ai đến thu mua. Sáng nay, phía HTX có gọi điện thoại thông báo chiều nay sẽ có xe tải đến thu mua. Họ yêu cầu tôi chở sữa ra điểm tập kết ở phường 10 (TP Sóc Trăng), giá sữa họ vẫn thu mua 12.000  đồng/kg, anh Tuấn cho biết.

Hiện tổng số đàn bò sữa của 39 nông hộ chăn nuôi tại 2 xã Tham Đôn và Đại Tâm là 480 con (gồm cả bò đực và bê). Số lượng sữa tươi thu khoảng 1,2 tấn/ngày. Tỉnh Sóc Trăng hiện có đàn bò sữa gần 9.500 con, tập trung nhiều ở 4 huyện Châu Thành, Mỹ Xuyên, Trần Đề và Mỹ Tú. Sản lượng sữa bình quân đạt 28 tấn/ngày. Giá thành sữa khoảng 8.000 đồng/lít, tạo việc làm cho khoảng 5.000 lao động địa phương. Trên địa bàn tỉnh hiện có nhà máy thu mua, chế biến sữa của Công ty CP Sữa Evergorwth công suất 60 tấn/ngày. Nhà máy tiêu thụ sữa từ các HTX nuôi bò sữa trong tỉnh khoảng 15-20 tấn/ngày.

Giá sữa bò vẫn ổn định trung bình 12.000 đồng/kg. Ảnh: Trọng Linh.

Giá sữa bò vẫn ổn định trung bình 12.000 đồng/kg. Ảnh: Trọng Linh.

Tại Cần Thơ

Nông trường Sông Hậu, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ có trang trại nuôi bò sữa trên 500 con của Công ty TNHH FOOD FARM. Sản lượng hơn 1.500 lít sữa tươi thanh trùng mỗi ngày. Do tình hình các địa phương thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, xe vận chuyển sữa Farmmilk không đến nơi tiêu thụ được.

Ngày 8/7, Công ty phản ánh tình hình, vận chuyển tiêu thụ gặp khó khăn và có văn bản gửi đến Sở NN-PTNT và Sở Công thương TP Cần Thơ, xin được tham gia chương trình hỗ trợ bán hàng với giá 50.000 đồng/lít sữa thanh trùng giảm còn 35.000 đồng/lít.

Đến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tới thời điểm này ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ cho hay tình hình lưu thông vận chuyển mua bán sữa của Công ty TNHH Food Farm cơ bản được tháo gỡ. Mặt hàng sữa được TP Cần Thơ bổ sung vào danh sách các mặt hàng thiết yếu trong vận chuyển đến các siêu thị và đi đến TP HCM.

Hiện thời, tại TP Cần Thơ còn có HTX nuôi bò sữa Long Hòa tại quận Bình Thủy với đàn bò trên 200 con, lượng sữa thu bình quân trên 300 lít/ngày.

Ông Hai Cần, Giám đốc HTX nuôi chăn bò sữa Long Hòa cho biết, từ trước khi thực hiện Chỉ thị 16 đến nay hoạt động sản xuất và tiêu thụ bò sữa của bà con thành viên trong HTX vẫn bình thường, giá tiêu thụ 13.000 đồng/lít. Xe vận chuyển sữa bán về nhà máy Công ty Vinamilk lưu thông không gặp trở ngại.                   

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm