| Hotline: 0983.970.780

Nồng nàn mùa hoa bưởi thơm nức phố

Thứ Ba 23/02/2021 , 15:18 (GMT+7)

Đến hẹn lại lên, mùa hoa bưởi thơm nức lại theo chân những hàng hoa rong có mặt trên khắp các con phố của Hà Nội.

Là loài hoa bình dị, phổ biến ở các vùng nông thôn Bắc Bộ, hoa bưởi nở thành chùm, bông trắng tinh khôi chen chúc trên nhành hoa mảnh…

Những ngày cuối tháng 2 và đúng dịp rằm tháng Giêng, các tuyến phố Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Xã Đàn, Lê Duẩn, Khâm Thiên… rất nhiều những hàng hoa bưởi rong nối nhau bày bán cho những người yêu những cánh hóa thơm thảo này với sắc trắng ngọc ngà, năm cánh dịu dàng ôm nhẹ hàng trăm chiếc nhị bọc nhung vàng thơm, bao bọc chiếc nhụy xanh xanh. Theo những người bán hoa rong, do thời tiết nắng ấm nên mùa hoa bưởi năm nay đến sớm hơn mọi năm, nhiều nhà vườn đã cắt tỉa hoa bưởi bán từ những ngày Tết.

Theo những người bán hoa rong trên phố Xã Đàn, hoa bưởi được họ lấy chủ yếu từ các huyện Văn Giang, Khoái Châu (Hưng Yên) cùng những vườn bưởi Diễn ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Ngoài ra, hoa bưởi cũng được nhập về Hà Nội từ các tỉnh xa như Hòa Bình, Sơn La, Thái Bình…

Với hương thơm đặc trưng, hoa bưởi được coi là "đặc sản" của đất Hà thành trong tháng Giêng. Những người phụ nữ ở ngoại thành dậy sớm hái hoa bưởi, bó thành từng bó nhỏ xinh trắng ngần, đem vào thành phố bán trên nhưng chiếc xe đạp.

Thời điểm giao mùa từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, Hà Nội dường như trở nên nhẹ nhàng và dịu dàng hơn hẳn với sắc trắng tinh khôi và hương thơm nồng nàn của hàng hoa bưởi.

Những ngày cuối tháng 2 và đúng dịp rằm tháng Giêng, các tuyến phố Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Xã Đàn, Lê Duẩn, Khâm Thiên… rất nhiều những hàng hoa bưởi rong nối nhau bày bán cho những người yêu những cánh hóa thơm thảo này.

Dù không sở hữu "nhan sắc" như nhiều loài hoa khác, chỉ thanh thuần với cánh trắng, nhụy vàng, song hoa bưởi lại gieo thương nhớ bằng mùi hương dịu ngọt thanh nhã.

Khác với các loài hoa khác thường bán thành bó, hoa bưởi do có bông nhỏ nên thường được bán theo lạng, với giá dao động từ 25.000 - 35.000 đồng/lạng, tùy thuộc thời điểm bán cũng như chất lượng hoa.

Những cánh hoa trắng tinh khôi theo chân những người bán hàng len lỏi khắp các tuyến phố Hà Nội trên những chiếc xe đạp cũ…

… và được đặt mộc mạc trong long những chiếc rổ tre, mang theo hương thơm thanh tao, nhẹ nhàng tới khắp mọi con phố nội thành.

Những gánh hàng rong chở đầy hoa bưởi lang thang trên con phố là hình ảnh quen thuộc của Hà Nội những ngày sau Tết.

Những chiếc xe chở theo hoa bưởi trắng tinh khôi, tỏa hương thơm nồng nàn níu kéo người qua lại.

Chỉ kéo dài trong khoảng chục ngày, tranh thủ những ngày mùa hoa bưởi còn nở rộ, nhiều người dân Hà thành với thú chơi hoa sau dịp Tết lại ghé mua vài lạng, có người mua cả kg về cắm chơi.

Khi không khí xuân vẫn còn vương vấn ở mỗi nhà, nhiều người tìm mua cành hoa bưởi trưng ở bàn trà, để được hòa mình vào hương thơm dịu dàng của loài hoa mộc mạc này.

Đẹp mộc mạc nên khi mua về, chỉ cần cho hoa vào một chiếc bình thấp, bày lên bàn là đã đủ đẹp rồi.

Mùa hoa bưởi chỉ kéo dài khoảng nửa tháng, nên những người sành chơi hoa, yêu hương thơm của hoa bưởi lại vội vã mua vài nhánh hoa cắm vào bình, để mùi hương hoa xua tan đi nỗi mệt mỏi suốt cả ngày dài.

 
Khoanh vùng cháy rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh

Khoanh vùng cháy rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh

Ảnh 19:28

Đến 17 giờ ngày 26/4, vụ cháy diện tích rừng đặc dụng rộng khoảng 10ha tại khu vực Tây Côn Lĩnh, tỉnh Hà Giang đã được khoanh vùng, tạo các đường băng cản lửa.

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Sepon Boutique - nơi lý tưởng để các runner tận hưởng thiên nhiên tại Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 09:25

Sepon Boutique Resort nằm cạnh biển Cửa Việt mộng mơ, kiến trúc của khu nghỉ dưỡng được thiết kế theo phong cách sang trọng, hiện đại, hướng ra bể bơi hoặc sân vườn.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Xem thêm

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm