| Hotline: 0983.970.780

Olympic Tokyo nguy cơ hủy phút chót

Thứ Tư 21/07/2021 , 16:47 (GMT+7)

Số lượng ca mắc Covid-19 tăng cao sát thời điểm khai mạc Olympic Tokyo ngày 23/7 khiến Ban tổ chức Thế vận hội băn khoăn.

Olympic Tokyo gặp nhiều vấn đề trong suốt một năm qua. Ảnh: IOC.

Olympic Tokyo gặp nhiều vấn đề trong suốt một năm qua. Ảnh: IOC.

“Chúng tôi không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra với số ca mắc Covid-19. Nếu có sự gia tăng đột biến, chúng tôi sẽ triệu tập các cuộc họp khẩn cấp và xử lý tình huống phát sinh", ông Toshiro Muto, Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo nêu quan điểm khi số ca nhiễm bệnh tại Thế vận hội lên tới gần 100.

Việc Tokyo bỏ lửng khả năng hủy Olympic khiến nhiều người hụt hẫng, bởi đây là kỳ Thế vận hội mà Nhật Bản đã mất nhiều công sức để giành quyền đăng cai. Tuy nhiên, với rủi ro lớn từ 11.000 VĐV tham dự và hơn 50.000 người liên quan tới sự kiện, cộng với việc không thể tổ chức mô hình "bong bóng" như đã làm thành công với các giải bóng đá, khiến Ban tổ chức lúng túng.

Về khía cạnh tổ chức, Olympic Tokyo sớm nhận gáo nước lạnh khi khán giả không thể vào dự khán sự kiến. Nhà tài trợ Toyota sớm từ chối phát sóng quảng cáo truyền hình liên quan đến Thế vận hội, dù đã chạy quảng cáo nhiều nơi trên thế giới. 

Về phía VĐV, những nhân vật chính của ngày hội, họ cũng lao đao vì dịch bệnh. Tay vợt 17 tuổi người Mỹ Coco Gauff thông báo dương tính với virus SARS-CoV-2. Hai cầu thủ bóng đá Nam Phi cùng một nhân viên kỹ thuật bị cách ly vì dịch bệnh. 6 VĐV và 2 nhân viên của đội điền kinh Anh cũng tiếp xúc gần với một ca nhiễm khi vừa đặt chân xuống Nhật Bản. Ngôi sao bóng rổ Bradley Beal nhiễm bệnh trong trại huấn luyện. "Mỏ vàng" của thể dục dụng cụ Mỹ Simone Biles không chắc tham dự khi một thành viên trong đội cho xét nghiệm dương tính tại Nhật Bản.

So với các quốc gia phát triển khác, tỷ lệ tiêm vacxin phòng Covid-19 tại Nhật Bản khá thấp. Thêm vào đó, các VĐV khi đến Nhật Bản không cần chứng minh đã tiêm vacxin. Thời gian ủ bệnh của chủng virus corona này lên đến 14 ngày, nghĩa là các VĐV dù xét nghiệm âm tính nhiều lần vẫn có thể dương tính  bất cứ lúc nào. Điều đó khiến không chỉ các đấu, mà thậm chí cả giải cũng có thể bị hủy.

Nhà ăn Olympic cũng là một vấn đề. Dù có những quy định như không được nói chuyện và mỗi người ăn theo một ô, nhưng với khoảng 4.000 người mỗi ca, đây là nơi rất dễ phát sinh ổ dịch, đặc biệt với chủng Delta lây lan nhanh chóng.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach gọi Olympic Tokyo là “giải đấu phức tạp nhất” từng tổ chức. Ngay cả trong lòng Nhật Bản, quốc gia đăng cai Thế vận hội, người dân cũng không mặn mà. Nguyên do bởi du khách nước ngoài khi đến Tokyo đã phá vỡ các giao thức giới hạn Covid-19. Đỉnh điểm của sự tức giận là khi một nhân viên Olympic của đoàn Uzbekistan bị bắt vì cáo buộc tấn công tình dục đồng nghiệp Nhật Bản.

Trong tình hình căng thẳng, Thomas Bach vẫn nói cứng rằng không có nguy cơ lây truyền dịch bệnh từ VĐV đến cho dân chúng Nhật Bản. Nhưng với việc có gần 100 ca nhiễm mới, khi Olympic Tokyo còn chưa khai mạc, hẳn không ai muốn tin tuyên bố của người đứng đầu IOC.

Xem thêm
Phù điêu trên Cửu đỉnh là di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Những bức phù điêu là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa - giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.