| Hotline: 0983.970.780

Phân chuyên dùng nâng cao năng suất lúa miền Trung

Thứ Năm 01/09/2022 , 15:25 (GMT+7)

Nhờ sử dụng phân chuyên dùng cho cây lúa, nhiều hợp tác xã ở Bình Định đã nâng cao được năng suất cũng như hiệu quả kinh tế trong canh tác lúa.

Sử dụng phân bón chuyên dùng Mặt Trời Mới, năng suất lúa của HTX Nông nghiệp Phước Hưng đã tăng 0,5-1 tấn/ha trong vụ Đông Xuân. Ảnh: Thanh Sơn.

Sử dụng phân bón chuyên dùng Mặt Trời Mới, năng suất lúa của HTX Nông nghiệp Phước Hưng đã tăng 0,5-1 tấn/ha trong vụ Đông Xuân. Ảnh: Thanh Sơn.

Trong vụ Đông Xuân 2021-2022, HTX Nông nghiệp Ngọc An (Hoài Nhơn, Bình Định) đã thực hiện mô hình sử dụng phân bón chuyên dùng cho cây lúa.

Kết quả thu được từ mô hình sử dụng phân chuyên dùng cho cây lúa rất ấn tượng. Cụ thể, về năng suất bình quân, ruộng mô hình (giống Khang Dân đột biết) đạt 7,7 tấn/ha, trong khi năng suất ở ruộng đối chứng (giống Khang Dân đột biến; sử dụng phân đơn ure, DAP, lân, Kali) là 6,9 tấn/ha. Năng suất ruộng mô hình cao hơn đối chứng là do có mật độ bông/m2, số hạt chắc/bông cao hơn.

Về hiệu quả kinh tế, ruộng mô hình có tổng chi phí là 28,052 triệu đồng/ha, còn ruộng đối chứng là 28,24 triệu đồng/ha. Như vậy, chi phí sản xuất ở ruộng mô hình giảm được 188 nghìn đồng/ha (từ phân bón) so với ruộng đối chứng. Doanh thu từ ruộng mô hình là 46,2 triệu đồng/ha, trong khi tổng thu từ ruộng đối chứng là 41,4 triệu đồng/ha. Trừ đi chi phí, lợi nhuận từ ruộng mô hình là 18,148 triệu đồng/ha, cao hơn 4,988 triệu đồng (tương ứng với mức tăng 38%) so với ruộng đối chứng (13,16 triệu đồng/ha).

Không chỉ ở HTX Nông nghiệp Ngọc An, nhiều mô hình sử dụng phân bón Mặt Trời Mới chuyên dùng cho lúa (là loại phân bón chuyên dùng mà HTX Nông nghiệp Ngọc An đã sử dụng) ở Bình Định cũng như ở Duyên hải Miền Trung, đều cho hiệu quả kinh tế cao hơn đáng kể so với các ruộng đối chứng.

Ông Trần Tăng Long, Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Hưng, huyện Tuy Phước, Bình Định, cho biết, hợp tác xã có trên 660 ha sản xuất lúa, hiện chuyên sản xuất lúa giống cho một tập đoàn lớn về giống lúa.

Để ổn định đầu vào trong sản xuất, trong những năm qua, HTX Nông nghiệp Phước Hưng đã liên kết với Công ty Cổ phần Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bình Định, cung cấp phân Mặt Trời Mới chuyên dùng cho lúa tới tất cả các xã viên.

Theo đó, công ty ứng trước phân bón cho nông dân sử dụng và không tính lãi suất ngân hàng trong 5 tháng. Sau khi thu hoạch lúa và được hợp tác xã thu mua lại sản phẩm, nông dân mới thanh toán tiền phân bón cho công ty. Tính ra, trong 5 tháng được ứng trước phân bón để sử dụng mà không phải chịu lãi suất ngân hàng, trên mỗi một ha, nông dân tiết kiệm được khoảng 400 nghìn đồng.

Quan trọng hơn, việc sử dụng phân chuyên dùng Mặt Trời Mới cho sản xuất lúa trong những năm qua đã giúp cho các xã viên của HTX Nông nghiệp Phước Hưng có được năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn khá nhiều.

Cụ thể, năng suất lúa bình quân trong vụ Đông Xuân của hợp tác xã là trên 8 tấn/ha, cao hơn từ 0,5-1 tấn/ha (tương ứng với mức tăng 15-20%) so với năng suất bình quân trong sản xuất lúa trên địa bàn. Chưa hết, nhờ sản xuất theo liên kết chuỗi, lợi nhuận của các hộ xã viên đã tăng thêm 25%.

Một mô hình khảo nghiệm phân bón của Công ty Cổ phần Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bình Định. Ảnh: Thanh Sơn.

Một mô hình khảo nghiệm phân bón của Công ty Cổ phần Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bình Định. Ảnh: Thanh Sơn.

Trong vụ Đông Xuân 2020-2021, các mô hình sử dụng phân chuyên dùng Mặt Trời Mới cho lúa ở Duyên hải Miền Trung đạt năng suất bình quân 7,8 tấn/ha. So với ruộng đối chứng, năng suất cao hơn  9,3% và lợi nhuận cao hơn 17,8%. Với hiệu quả thực tế như vậy, phân chuyên dùng Mặt Trời Mới đang ngày càng tạo dựng được chỗ đứng vững chắc ở các tỉnh Duyên hải Miền Trung.

Ông Lê Quốc Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bình Định, chia sẻ, để sản xuất phân bón chuyên dùng có chất lượng tốt, chúng tôi đã có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ càng về đất đai, để xem trong đất đang thiếu chất gì thì chúng tôi bổ sung thêm chất đó vào phân bón. Nhờ có sự nghiên cứu kỹ càng như vậy, nên khi nông dân sử dụng phân chuyên dùng Mặt Trời Mới đã nhận ra sự khác biệt về hiệu quả so với nhiều loại phân bón chuyên dùng khác.

Ông Lê Quốc Phong: 'Để sản xuất phân bón chuyên dùng có chất lượng tốt, chúng tôi đã có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ càng về đất đai...'.

Ông Lê Quốc Phong: "Để sản xuất phân bón chuyên dùng có chất lượng tốt, chúng tôi đã có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ càng về đất đai...".

Không những thế, do đồng đất ở Duyên hải Miền Trung gần như không được bồi đắp phù sa nên đã bị thoái hóa sau nhiều năm canh tác. Trước tình hình đó, với sự hỗ trợ của các chuyên gia, Công ty Cổ phần Vật tư Kỹ thuật Nông nghiệp Bình Định đã nghiên cứu, đưa thêm các chất hữu cơ vào phân bón nhằm góp phần giúp nông dân cải thiện độ màu mỡ cho đất. Kết quả cho thấy, ở những đồng đất mà nông dân sử dụng phân Mặt Trời Mới thường xuyên từ vụ này qua vụ khác, đất đang càng ngày càng được cải thiện một cách đáng kể.

Một mô hình liên kết chuỗi do Công ty CP vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bình Định phối hợp với HTX nông nghiệp Phước Hưng.

Một mô hình liên kết chuỗi do Công ty CP vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bình Định phối hợp với HTX nông nghiệp Phước Hưng.

Xem thêm
Phân bón Bình Điền đẩy mạnh các sản phẩm giúp nông dân canh tác hiệu quả

Phân bón Bình Điền đang tập trung sản xuất các dòng sản phẩm mang nhiều giá trị gia tăng, giúp nông dân canh tác ngày một hiệu quả trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Phòng trị rầy phấn trắng hại lúa

Rầy phấn trắng (bọ phấn) hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long... gây hại đáng kể.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.