| Hotline: 0983.970.780

Phạt đến 80 triệu đồng nếu lợi dụng thiên tai để tăng giá hàng hóa

Thứ Ba 17/09/2024 , 09:32 (GMT+7)

Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương kiểm soát giá cả mặt hàng thiết yếu, hạn chế tăng lạm phát kỳ vọng, ổn định tâm lý người tiêu dùng sau bão lũ.

Ông Phạm Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá. Ảnh: MOF.

Ông Phạm Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá. Ảnh: MOF.

Bão số 3 đã gây thiệt hại gần 40.000 tỷ đồng, làm giảm 0,15% GDP. Do hoạt động cung ứng hàng hóa, thực phẩm bị gián đoạn, dẫn đến nhiều thời điểm khan hiếm cục bộ, giá của một số mặt hàng thiết yếu, nhất là rau củ, tại khu vực chịu ảnh hưỡng của bão có xu hướng tăng.

Bộ Tài chính vừa gửi Công điện số 03/CĐ-BTC đến các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh đề nghị đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3.

Trong đó, địa phương có trách nhiệm triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Nắm bắt sát diễn biến giá cả thị trường, cung cầu hàng hóa trên địa bàn, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu của người dân. Giám sát thị trường hàng hóa tại các chợ đầu mối, trung tâm mua sắm, siêu thị không để xảy ra tình trạng tạo khan hiếm, đầu cơ nâng giá. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo kịp thời, minh bạch thông tin về giá, nhất là diễn biến giá các vật tư quan trọng, các mặt hàng thiết yếu liên quan đến sản xuất và đời sống người dân.

Ông Phạm Văn Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, mục tiêu của các các biện pháp nhằm hạn chế gia tăng lạm phát kỳ vọng, ổn định tâm lý người tiêu dùng sau bão lũ. "Bộ Tài chính cam kết sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh để tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý nhằm trục lợi", ông Bình cho biết.

Theo Nghị định 87/NĐ-CP ban hành ngày 12/7/2024, hành vi lợi dụng tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ không phù hợp với biến động của giá thành toàn bộ so với điều kiện bình thường nhằm trục lợi sẽ bị xử phạt hành chính từ 50 đồng đến 80 triệu đồng.

Hiện Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp các bộ, ngành, địa phương để theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu, trước khi tham mưu các biện pháp điều hành phù hợp với thực tế.

Song song với đó, Bộ Tài chính đề nghị các bên liên quan tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, dịch vụ đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, chịu thiệt hại của bão lũ. Triển khai các hoạt động sản xuất tạo nguồn sản phẩm cung ứng góp phần ổn định thị trường, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu.

Các đơn vị cũng cần chuẩn bị và tính toán kỹ các phương án điều hành giá những mặt hàng Nhà nước định giá, các dịch vụ công theo lộ trình thị trường để tránh tác động cộng hưởng lên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong thời điểm thị trường giá cả bị tác động bởi bão số 3.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục Dự trữ Nhà nước chỉ đạo các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực bố trí lực lượng 24/24h; tổ chức xuất cấp gạo, các phương tiện, vật tư cứu nạn, cứu hộ… kịp thời từ các kho dự trữ quốc gia cho các tỉnh, thành phố theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Xem thêm
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Xây dựng 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân Làng Nủ

Lào Cai Phương án xây dựng khu tái định cư cho người dân Làng Nủ ở khu vực đồi sim, cách thôn cũ 2km, địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng cơ sở.

Bình luận mới nhất