| Hotline: 0983.970.780

Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc tân dược giả ngoại số lượng lớn

Thứ Năm 14/08/2008 , 09:09 (GMT+7)

Sáng 13/8, một điểm làm giả thuốc tây ngoại với số lượng lớn tại phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP HCM đã bị phát hiện. Giá các loại thuốc này có thể chênh lệch 5-20 lần so với giá gốc.

Thuốc nội và thuốc ngoại bị đổi nhãn mác tại hiện trường số 229/8 Trịnh Đình Thọ, quận Tân Phú, rất giống nhau

10h sáng, đội quản lý thị trường quận Tân Phú phát hiện Huỳnh Văn Tiên (sinh năm 1978) chở trên xe máy một số bao bì mặt hàng tân dược ngoại không rõ nguồn gốc.

Lần theo người này, nhân viên quản lý thị trưòng đã bắt quả tang tại một cơ sở trên đường Trịnh Đình Thọ 3 nhân viên đang lột nhãn thuốc có nguồn gốc tại Việt Nam để dán các nhãn mới của Pháp, có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng nước ngoài. Khi bị phát hiện, các nhân công bỏ chạy.

Tại cơ sở này có rất nhiều chủng loại thuốc không rõ nguồn gốc như: Viaga, Cezil, Enat 400, Vastarel...Một vài loại dược phẩm đã bị đổi mác như: dầu gấc Hoa Pharm bị đổi thành dầu gấc Vinaga, thuốc Diclofenac trị viêm nhức khớp bị nhái thành Voltaren.Giá cả trên thị trường hai loại này chênh lệch 10 lần.

Theo ông Tiên, cơ sở này bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2008. Thuốc được thương mối chuyển đến một điểm hẹn tại ngã tư Lạc Long Quân - Âu Cơ. Sau khi đổi nhãn mác tân dược ngoại xong sẽ được đem sang Campuchia tiêu thụ. Các nhân công được thuê bóc nhãn thuốc, dán tem ngoại nhập, dập lại bao bì ni lon với giá gia công 1.000-2.000 đồng một hộp.

Máy ép ni lon để dập các bao thuốc tại hiện trường

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện 13 bao vỏ chai nhựa rỗng, mỗi bao gần 100 chai. Theo đại diện phòng y tế quận Tân Phú, nhiều khả năng số chai này sẽ bị sang chiết nhái các nhãn hiệu khác đắt tiền hơn.

Đội trưởng đội quản lý thị trường quận Tân Phú, ông Phạm Thanh Bình cho biết, trước mắt chưa thể xác định các loại thuốc này có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không, nhưng chắc chắn người dân sẽ bị thiệt khi mua phải loại thuốc ruột nội, nhãn ngoại này.

Theo ông Bình, cơ sở này không chỉ vi phạm lỗi kinh doanh không phép, hàng hóa không có nguồn gốc, hóa đơn chứng từ mà còn nhái, giả danh các nhãn hàng tân dược khác.

Các loại tân dược được cơ quan chức năng niêm phong để kiểm kê và phân tích mẫu

"Hiện nay vì lượng tân dược quá nhiều, đội chưa thể thống kê được số lượng và chủng loại. Chất lượng của sản phẩm sẽ có cơ quan chức năng chuyên về y tế kiểm nghiệm", ông nói.

Trưởng phòng y tế quận Tân Phú, ông Vũ Minh Chiêu nhận định, qua khám xét và kiểm tra, các loại thuốc ban đầu có nguồn gốc từ các công ty dược Hà Nội và Bình Định. Chủ cơ sở tháo nhãn mác để giả thuốc ngoại, giá có thể chênh lệch từ 5-20 lần so với giá trị ban đầu.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hải Phòng truyền chất dinh dưỡng cứu cây xanh trong đô thị sau bão số 3

Sau khi dựng lại các cây xanh bị gãy đổ và chằng chống đảm bảo, nhiều cây cổ thụ tại các tuyến phố được truyền chất dinh dưỡng trực tiếp để nhanh hồi phục.