| Hotline: 0983.970.780

Phòng, chống dịch bệnh trong khu công nghiệp, phát triển sản xuất

Thứ Ba 29/06/2021 , 18:41 (GMT+7)

Kiên Giang Kiên Giang đã có kế hoạch chủ động phòng, chống dịch bệnh covid-19 trong các khu, cụm công nghiệp, khu nhà ở của công nhận, đảm bảo duy trì, phát triển sản xuất.

Phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất

Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang hiện có 2 khu công nghiệp là khu công nghiệp Thạnh Lộc (huyện Châu Thành) và khu công nghiệp Thuận Yên (TP Hà Tiên) với số công nhân lao động lên đến cả chục ngàn người. Ngoài ra, còn có cụm công nghiệp Vĩnh Hòa Hưng Nam (huyện Gò Quao), các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Kiên Lương và khu cảng cá Tắc Cậu (huyện Châu Thành).

Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 trong phân xưởng sản xuất của doanh nghiệp tại khu công nghiệp Thạnh Lộc. Ảnh: Trung Chánh.

Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 trong phân xưởng sản xuất của doanh nghiệp tại khu công nghiệp Thạnh Lộc. Ảnh: Trung Chánh.

Giám đốc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang Lê Minh Trung cho biết,  trong khu công nghiệp Thạnh Lộc hiện có 14 doanh nghiệp hoạt động với trên 13.000 lao động. Thời gian qua, Ban Quản lý khu kinh tế đã chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định của bộ, ngành trung ương và địa phương về phòng, chống dịch covid-19.

Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống covid-19, thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện việc đo thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang khi đến công ty. Ngoài ra, các công ty phải kiểm tra danh sách người lao động xin nghỉ phép, nơi đi, nơi đến của người lao động để kịp thời thông báo cho các bộ phận liên quan.

Còn tổng số cơ sở sản xuất, kinh doanh toàn tỉnh Kiên Giang là 8.550 cơ sở, với gần 104.500 lao động. Đặc biệt là tại khu công nghiệp Thạnh Lộc có những nhà máy tập trung lượng công nhân lớn, như: Công ty TNHH Hwaseung Rạch Giá có trên 7.000 công nhân, Công ty CP Thái Bình Kiên Giang có trên 3.000 công nhân.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã ký ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu nhà trọ, ký túc xá của người lao động trên địa bàn tỉnh. Theo đó, xác định nhiệm vụ phòng chống covid-19 là trọng tâm, cấp bách và thường xuyên. Các khu, cụm công nghiệp thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và Tổ An toàn covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh. UBND cấp xã quyết định thành lập Tổ covid-19 cộng đồng trong khu nhà trọ, ký túc xá của người lao động.

Mục đích nhằm chủ động phòng chống dịch covid-19 tại các nhà máy, xí nghiệp hiệu quả, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không bị gián đoạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi dịch xảy ra, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tổ chức phương án sản xuất linh hoạt

Nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh covid-19, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người lao động, như treo, dán pano, áp phích, băng rôn… Bên cạnh đó, còn tuyên tuyên qua loa phát thanh, trên thiết bị thông minh, nhóm Zalo, Facebook của doanh nghiệp, phân xưởng sản xuất. Thực hiện nghiêm khuyến cáo “5 K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập, Khai báo y tế) và nội quy của doanh nghiệp về phòng, chống covid-19.

Các doanh nghiệp đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch, quy định giãn cách trong giờ làm việc, trong giờ ăn, giờ nghỉ… Thực hiện các giải pháp giảm mật độ người lao động tại mỗi ca làm việc, bố trí ca làm việc linh hoạt, có cơ chế cho phép người lao động làm việc tại nhà, như bộ phận hành chính, kế toán.

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 trong khu công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 trong khu công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Chủ động phương án tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình thức tế, trong đó nghiên cứu việc phân vùng theo khu vực, bộ phận, phân xưởng sản xuất. Điều chỉnh ca sản xuất theo địa bàn cư trú của người lao động để khoanh vùng nhanh chóng trong trường hợp có la nhiễm bệnh.

Mới đây, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 tại khu Công nghiệp Thạnh Lộc và khu nhà trọ dành cho công nhân thuộc địa bàn huyện Châu Thành. Đoàn đánh giá tỉnh Kiên Giang đã chủ động  trong công tác phòng, chống dịch, các doanh nghiệp đã tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong khâu quy trình sản xuất, khoảng cách giữa các công đoạn cơ bản đáp ứng yêu cầu, tất cả các công nhân đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 18/5, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 - 19/5/2024).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.