| Hotline: 0983.970.780

Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế): Bỏ rơi quyền lợi người mua BHYT

Thứ Hai 19/05/2008 , 18:57 (GMT+7)

Tuần qua, những người tham gia mua bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh TT- Huế hết sức bức xúc vì bị Trung tâm y tế huyện từ chối cấp phát thuốc như quy định khi họ đến khám và chữa bệnh tại đây.

Bệnh viện… khan hiếm thuốc

Hành lang Trung tâm y tế huyện Phú Lộc mấy ngày nay trở nên đông đúc bởi có đến hàng trăm bệnh nhân đến khám và chữa bệnh. Tuy nhiên, gần như tất cả họ đều tiu nghỉu vì dù có BHYT nhưng vẫn không được các cơ sở y tế ở đây cấp phát thuốc theo quy định. Chị Phạm Thị Sen (thôn Hải Bình, xã Lộc Bình, Phú Lộc) một bệnh nhân đang điều trị cho biết: “Tui đóng BHYT nhiều năm nay, bây giờ có bệnh phải đi bệnh viện thế mà lại không được cấp phát thuốc. Đến khám, bác sĩ chỉ đưa cho tui tờ đơn thuốc và bảo ra ngoài mua dùng”. Anh Nguyễn Văn Định (Lộc Tiến, Phú Lộc) không khỏi bức xúc khi dẫn người nhà đi khám, chữa bệnh trước tình trạng này, nói: “Đóng bảo hiểm để được cấp phát thuốc, thế mà tui vừa đưa mẹ vào trị bệnh lại phải ra mua thuốc ngoài vì bệnh viện kêu hết thuốc”.

Tại các phòng bệnh, số giường hầu như trong tình trạng quá tải bệnh nhân. Bệnh viện có 80 giường nhưng đang tiếp nhận điều trị cho số bệnh nhân lên đến gần 200 người. Như tại khoa Nội- Nhi- Lây thì có đến 82 bệnh nhân. Còn tại phòng khám mỗi ngày tiếp nhận khám cho gần 180 người. Điều đặc biệt là trong số đó có đến gần 80% thuộc diện có BHYT và trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên tất cả đang trong tình trạng muốn chữa bệnh thì phải tự đi mua thuốc bên ngoài.

Quyền lợi của người mua BHYT đang bị bỏ rơi

"Con tôi bị viêm đường ruột khá nặng nên khi khám bệnh xong các bác sĩ yêu cầu nhập viện và điều trị gấp. Thế nhưng, vừa mới vào đây chúng tôi lại được thông báo là hết thuốc cho trẻ em dưới 6 tuổi. Muốn chữa tiếp thì chỉ còn cách ra ngoài mua. Ai nào dám để cho con chịu đau mà không mua thuốc nhưng điều tôi băn khoăn là đã có quy định khám, cấp thuốc miễn phí mà răng lại rứa”- chị Lê Thị Hằng (Lộc Vĩnh, Phú Lộc), nói khi trên tay vẫn ẵm đứa con trai 3 tuổi đang lên cơn sốt.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Hường, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Phú Lộc cho biết: “Việc bệnh nhân có BHYT và trẻ em dưới 6 tuổi điều trị một số bệnh phải mua thuốc bên ngoài là do nguồn thuốc dự trữ của Trung tâm Y tế huyện không còn đủ để cung cấp cho các trạm xá bệnh viện. Một số loại thuốc cấp cho bệnh nhân BHYT đã thiếu từ hai tháng qua, và đến nay một số người buộc phải đi mua thuốc bên ngoài!”.

Còn phải chờ thuốc

Bác sĩ Nguyễn Văn Hường nói thêm: “Từ đầu năm 2007, việc mua thuốc của chúng tôi phải theo quy chế đấu thầu do Sở Y tế tỉnh tổ chức. Đấu thầu xong, Sở Y tế phải gửi tờ trình lên UBND tỉnh để xem xét và chờ quyết định mất hơn 10 ngày. Trong khi đó, mãi đến ngày 28/5, Sở Y tế mới tổ chức đấu thầu mua thuốc bổ sung nên sớm nhất cũng phải mất thêm 3 tuần nữa mới có thể có thuốc bổ sung cho người bệnh”.

Người dân tham gia mua BHYT là để phòng ngừa khi ốm đau, bệnh tật được hỗ trợ, giảm gánh nặng về tiền bạc. Tuy nhiên, việc để trẻ em dưới 6 tuổi và người có BHYT phải ra mua thuốc ở ngoài không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của nhân dân mà họ còn bị một số quầy thuốc tư nhân đẩy giá thuốc cao hơn quy định.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm