| Hotline: 0983.970.780

Quy hoạch cây xanh tại TP HCM còn lạc hậu

Thứ Tư 14/08/2019 , 17:37 (GMT+7)

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thiện Nhân tại Hội thảo “Định hướng quy hoạch và phát triển cây xanh, công viên và chiếu sáng các quận nội thành giai đoạn 2019-2025” diễn ra ngày 14/8 tại TP HCM.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các chuyên gia.

Dẫn chứng về điều nay, ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, TP có tốc độ đô thị hóa ngày một nhanh, bình quân dân số cơ học tăng 1 triệu người/năm. Hiện TP có khoảng hơn 10 triệu dân, năng suất lao động gần gấp 3 lần cả nước, đóng góp 25% tổng sản phẩm nội địa cả nước, đóng góp 27% tổng thu ngân sách cả nước. Thế nhưng, số lượng, chỉ tiêu công viên, cây xanh của TP hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và yêu cầu cơ bản của một đô thị phát triển hiện đại.

Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng chung của TP HCM đến năm 2025, tổng diện tích cây xanh theo quy hoạch được duyệt trên toàn thành phố khoảng 6.260 ha, tương ứng với chỉ tiêu quy hoạch đất cây xanh khoảng 6-7 m2/người.

“Kinh tế TP phát triển, nhưng quy hoạch cây xanh thì lạc hậu. Khi quy hoạch, các đô thị mới đều phải dành một phần diện tích cho cây xanh tương ứng với 7m2 cây xanh/người nhưng thực tế hiện nay trong các khu đô thị mới, diện tích cây xanh chỉ đạt 0,5 m2/người, như vậy tổng diện tích cây xanh so với yêu cầu chỉ đạt 8%.

Mảng xanh tại Công viên 23-9 (quận 1, TP HCM).

TP có 102.000 cây xanh được Công ty Công viên Cây xanh đánh số, chăm sóc và địa chỉ chia đều cho 10 triệu dân. Trong khi Singapore dân số chỉ bằng ½ dân số TP nhưng họ có 2 triệu cây xanh. Họ quy hoạch 0,8ha cây xanh cho 1.000 dân, còn TP quy hoạch 0,7ha cây xanh cho số dân tương đương. Tại sao với diện tích nhỏ như Singapore nhưng họ làm được mà TP chưa làm được?”, Bí thư Nhân chia sẻ.

Ông Chuah Hock Seong, Thành viên Ban Giám đốc Công viên National cho biết, Singapore có 350 công viên, vì vậy ở bất kỳ nơi đâu người dân chỉ cần đi bộ 8 phút là đến công viên cây xanh để sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, Singapore khuyến khích công ty thiết kế, kiến trúc sư thiết kế các mô hình vườn trên sân thượng của nhà dân. Vì vậy, 40% diện tích Singapore là những mảng xanh.

Nhìn nhận vấn đề, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến quy hoạch phát triển cây xanh còn chậm, chưa đạt được như kỳ vọng là do TP chưa có quy hoạch phát triển cây xanh một cách cụ thể, tất cả đều là tự phát. Không tổ chức giám sát việc thực hiện chỉ tiêu cây xanh dẫn đến tỷ lệ cây xanh thấp. Mặt khác, doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng phát triển mảng xanh nhưng vì lợi nhuận nên không quan tâm. Bên cạnh đó, vốn đầu tư cho công viên, cây xanh còn gặp nhiều khó khăn.

“Đây chính là lý do tại sao thành phố dành cả ngàn hec-ta đất xây dựng công viên Safari (huyện Củ Chi) song dự án này vẫn “treo” dài 20 năm. TP phải thay đổi, không thể lạc hẫu mãi”, ông Nhân nhấn mạnh.

Xem thêm
Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.