| Hotline: 0983.970.780

Rộn ràng lộc biển đầu Xuân

Thứ Ba 16/02/2021 , 21:17 (GMT+7)

Những ngày đầu năm Tân Sửu, ngư dân xã Nhân Trạch (Bố Trạch - Quảng Bình) tranh thủ ra biển và có những chuyến lộng mang lộc biển đầy thuyền…

Tờ mờ sáng ngày mùng 5 Tết Tân Sửu, thuyền máy của ngư dân Nguyễn Hải (thôn Bắc, xã Nhân Trạch - Bố Trạch - Quảng Bình) đã cập bến.

Ông Hải cùng hai người con lanh lẹ neo thuyền rồi vận chuyển cá, ruốc (còn gọi là khuyếc) lên bờ.

Ông Hai chia sẻ: “Theo bà con ngư dân ở đây, chuyến đi biển này gọi là “xông biển”. Chuyến đi này nếu được cá nhiều thì coi như hên cả năm đó. Chuyến “xông biển” này, thuyền nhà nào cũng được mùa, lộc lớn đó. Hy vọng năm con Trâu này sẽ biển lắng, sóng êm cho bà con đón lộc biển thêm nhiều”.

Thuyền ngư dân xã Nhân Trạch cập bến sau ngày 'xông biển'. Ảnh: N.Tâm

Thuyền ngư dân xã Nhân Trạch cập bến sau ngày “xông biển”. Ảnh: N.Tâm

Để có chuyến biển, mấy bố con nhà ông Hải mở biển từ chiều ngày mồng 4 Tết.

Sau một đêm đánh bắt ở vùng lộng, thuyền về bờ với sản lượng gần 7 tạ cá cơm.

“Chuyến biển đầu năm mà được như vầy là coi như trúng đậm rồi”- ông Hải vui mừng nói thêm.

Khi thuyền ông Hải bốc xong cá lên bờ và bán cho thương lái vừa xong thì thuyền nhà ông Phan Tâm (công suất 75CV) cũng cập bến.

Người thân đợi trên bờ ùa xuống mạn để phụ đưa cá lên bờ. Mọi người đón những khay cá tươi roi rói đưa xuống thuyền thúng. Khi chất đầy thuyền thúng lại cập bờ. Ở đó, các thương lái đón đợi phụ đưa lên con đường rộng chạy vòng sát bờ biển và đang thành khu chợ cá lớn.

“Chuyến “xông biển” này, thuyền nhà tui được hơn tấn cá cơm đấy”- ông Tâm hồ hởi cho hay.

Sau chuyến biển, ngư dân được mùa cá cơm tươi. Ảnh: N.Tâm

Sau chuyến biển, ngư dân được mùa cá cơm tươi. Ảnh: N.Tâm

Lại thêm nhiều thuyền cập bến, cả làng Nhân Trạch như sôi động lên. Tiếng người gọi, tiếng chuông điện thoại di động réo gọi, tiếng người nóng nảy quát lên ầm ầm “Về rồi. Cá nhiều, ruốc lắm, giá cao, đắt hàng. Mua nhanh thì có. Sắp hết…”. Nghe vui như đứng trước một sân khấu ngoài trời cực lớn.

Những thuyền vừa về lại được ruốc biển. Hàng chục khay đựng ruốc tươi xanh (mỗi khay chừng 30 kg) được mọi người nối nhau chuyền tay chuyển lên bờ.

Cá đưa lên bờ được thương lái thu mua ngay. Ảnh: N.Tâm

Cá đưa lên bờ được thương lái thu mua ngay. Ảnh: N.Tâm

Trên bờ, thương lái điều khiển xe máy đi lại như đan chiếu. Chị Hồ Thị Lan, chuyên buôn bán cá tại bãi biển Nhân Trạch cho hay, hôm qua bà con “xông biển” là hôm nay chúng tôi cũng “mở hàng” đó thôi. “Mở hàng” mà êm xuôi, mua may, bán đắt là may mắn cả năm đó.

“Hôm nay, giá chúng em mua với cá cơm là 30 ngàn đồng/kg. Với ruốc là 20 ngàn đồng/kg. Giá vậy là được biển và được giá. Mong cho bà con được lộc biển kéo dài để mọi nhà tăng thêm thu nhập và chúng em cũng có công ăn, việc làm, có đồng lãi nữa”- chị Lan bộc bạch.

Thuyền đánh ruốc về và ngư dân chuyển ruốc lên bờ. Ảnh: N.Tâm

Thuyền đánh ruốc về và ngư dân chuyển ruốc lên bờ. Ảnh: N.Tâm

Theo ngư dân Nguyễn Hải, các loại hải sản của người dân đánh bắt được đều được tiêu thụ nhanh, giá cao.

“Chuyến đầu tiên của nhà tui được hơn 20 triệu đồng. Trừ chi phí còn lại được khoảng 17 triệu đồng. Như vậy là thu nhập cao đó rồi”- ông Hải hồ hởi nói.

Ruốc được thu mua ngay tại bờ với giá cao. Ảnh: N.Tâm

Ruốc được thu mua ngay tại bờ với giá cao. Ảnh: N.Tâm

Ông Nguyễn Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch cho biết toàn xã có hơn 100 tàu làm nghề đánh bắt gần bờ. Những ngày đầu năm, có nhiều cá cơm, ruốc, cá trích nên ngư dân sử dụng các loại ngư lưới cụ phù hợp để đánh bắt, cho năng suất cao.

“Đặc biệt, trong những ngày đầu năm mới, với việc trúng mùa cá cơm và ruốc cho ngư dân có thu nhập hàng chục triệu đồng/chuyến ra biển. Đó cũng nguồn nguyên liệu tươi ngon cho các cơ sở chế biến nước mắm chất lượng cao trên địa bàn xã.”- ông Nghị nói thêm.

Sơ chế ruốc biến để làm ruốc ăn cho vụ mới. Ảnh: N.Tâm

Sơ chế ruốc biến để làm ruốc ăn cho vụ mới. Ảnh: N.Tâm

Được mùa biển đầu năm, cũng là lúc các cơ sở sơ chế biến ruốc, mắm… của Nhân Trạch bắt đầu khởi động. Hàng chục tấn ruốc cũng đã được đưa về các cơ sở chế biến để bắt đầu công đoạn làm ruốc cho vụ mới.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.