| Hotline: 0983.970.780

Sách mới về Hoàng Sa

Thứ Tư 14/08/2019 , 08:45 (GMT+7)

Người đọc sẽ đọc thấy nhiều tư liệu quý hiếm, quan trọng và thú vị trong sách “Huyện Hoàng Sa: Qua tư liệu và hồi ức” của tập thể các nhà nghiên cứu do Võ Công Trí – Lưu Anh Rô (chủ biên), Nhà xuất bản Đà Nẵng – Vina book liên kết phát hành.

13-52-53_hong_s
Sách “Huyện Hoàng Sa: Qua tư liệu và hồi ức”.

Cuốn sách này hoàn toàn giới thiệu, phân tích nhiều tài liệu quý, tập trung vào giai đoạn lịch sử từ đầu thế kỷ XX đến năm 1975. Đó là thông tin những lần người Pháp khảo sát Hoàng Sa; về dự án xây dựng Hoàng Sa thành một điểm du lịch hải dương kỳ thú, về các ngư dân Việt Nam cách đánh bắt rùa biển và cách làm hồ nuôi dưỡng chúng để chờ ngày đưa về đất liền, “nhiều con rùa biển to như như một chiếc chiếu bơi lập lờ” quanh đảo Hoàng Sa.

Huyện Hoàng Sa trực thuộc TP Đà Nẵng. Thời Pháp thuộc, người Pháp đã tiến hành khai thác phân chim, khảo sát ngư nghiệp, điểu học, địa dư Hoàng Sa cũng như lần lượt thiết lập tại đây đài khí tượng Hoàng Sa, hải đăng Hoàng Sa...

Các tác giả kỳ công tuyển chọn, sưu tầm, biên tập các tham luận khoa học quốc gia và quốc tế mà mình được mời tham dự thời gian gần đây; những bài báo khoa học đăng trên các tạp chí uy tín chuyên ngành trong cả nước để ra mắt sách “Huyện Hoàng Sa: Qua tư liệu và hồi ức”.

Nguồn tư liệu thứ nhất nhất từ báo chí tiếng Pháp xuất bản tại Đông Dương và Pháp lưu tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Hải ngoại Pháp (Archives nationales d’Outre-mer, ANOM), đề cập đến Hoàng Sa.

Nguồn tư liệu thứ hai là tài liệu của Trung tâm lưu trữ quốc gia II, Trung tâm lưu trữ quốc gia IV, tài liệu lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng và tư liệu lịch sử của Đảng bộ Quảng Nam – Đà Nẵng có đề cập đến chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Nguồn tư liệu thứ ba là hồi ức của các nhân chứng trực tiếp thực thi chủ quyền tại quần đảo này, từ năm 1954 đến năm 1975. Các tài liệu trên đã đem đến cho tập sách nhiều thông tin khoa học thú vị, mới mẻ và có tính thuyết phục cao.

PGS, TS. Đỗ Bang (Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) bình luận: “Theo tôi, “Huyện Hoàng Sa: Qua tư liệu và hồi ức” là một cuốn sách rất đáng đọc, đã góp phần hữu hiệu vào việc tiếp tục đấu tranh bảo vệ chủ quyền của nước ta đối với huyện Hoàng Sa, đồng thời giúp người đọc hiểu hơn, yêu hơn mảnh đất thiêng liêng này của Tổ quốc”.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất