| Hotline: 0983.970.780

Sân khấu Lệ Ngọc tự tin ứng thí Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021

Thứ Sáu 05/11/2021 , 17:30 (GMT+7)

Sân khấu Lệ Ngọc là đơn vị tư nhân đáng chú ý nhất tại Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 được khai mạc vào tối nay 5/11 tại Rạp Tháng Tám, Hải Phòng

Vở kịch 'Làm vua'.

Vở kịch "Làm vua".

Sân khấu Lệ Ngọc là địa chỉ xã hội hóa sân khấu hoạt động sôi nổi hàng đầu tại Hà Nội trong vài năm gần đây. Sân khấu Lệ Ngọc không chỉ quy tụ được nhiều nghệ sĩ tài danh phía Bắc, mà còn mời còn nhiều gương mặt phía Nam cùng tham gia như nhà thiết kế Sĩ Hoàng hoặc nhà viết kịch Lê Chí Trung. Trong hơn một năm đương đầu với Covid-19, sân khấu Lệ Ngọc vẫn liên tục đưa nhiều vở mới lên sàn tập và sàn diễn.

Sân khấu Lệ Ngọc gần như là đơn vị tư nhân tiêu biểu tranh tài cùng những đơn vị công lập tại Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021. Sân khấu Lệ Ngọc có hai tác phẩm ứng thí là “Làm vua” của đạo diễn Lê Quý Dương và “Chí Phèo – Thị Nở” của đạo diễn Lê Hùng, hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với những tác phẩm khác như “Thiên mệnh” của Nhà hát Kịch Việt Nam, “Hà Thành chính khí” của Nhà hát Kịch Hà Nội hoặc “Người con gái sông Bồ” của Nhà hát Kịch nói Quân đội, “Trái tim thành phố” của Nhà hát Công an Nhân dân.

Vở kịch 'Chí Phèo - Thị Nở'.

Vở kịch "Chí Phèo - Thị Nở".

Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 khai mạc đêm 5/11 tại Rạp Tháng Tám, Hải Phòng với vở diễn “Đường chân trời” của chủ nhà Đoàn kịch nói Hải Phòng. Dù chưa phải ngang vai phải lứa với những thương hiệu nghệ thuật trung ương, nhưng các đơn vị địa phương cũng đầu tư khá nhiều vở diễn công phu như “Tình bạn và công lý” của Đoàn nghệ thuật Phú Thọ, “Thiên định” của Trung tâm văn hóa nghệ thuật tỉnh Hải Dương hoặc “Vầng sáng” của Đoàn ca múa nhạc kịch Lam Sơn – Thanh Hóa.

Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 kéo dài từ ngày 5/11 đến ngày 16/11, với 600 nghệ sĩ mang đến 20 vở diễn của 14 đoàn nghệ thuật. Do ảnh hưởng Covid-19, các đơn vị nghệ thuật phía Nam không thể ra thành phố hoa phượng đỏ tham dự. Cục Nghệ thuật biểu diễn dự kiến tổ chức đợt 2 của Liên hoan kịch nói toàn quốc tại TP.HCM trong tháng 1/2022.

Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 diễn ra trong bối cảnh sàn diễn kịch nghệ đang lâm vào cảnh khó khăn chồng chất. Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái cảnh tỉnh: “Kịch - thể loại hàng đầu của sân khấu Việt hiện đại đã mất trắng khán giả. Thử gạt bỏ lý do khách quan về đại dịch Covid-19, xét kịch là thể loại chủ chốt và cách sáng tạo vở diễn với nguyên lý tả thực, thì việc mất trắng khán giả là do bản thân kịch đã đánh mất chính bản chất của nó - sự đối thoại với đương thời”.

Vở kịch 'Thiên mệnh'.

Vở kịch "Thiên mệnh".

Ở góc độ rộng hơn, đạo diễn Lê Quý Dương cho rằng sự “tụt hậu” rất xa của sân khấu kịch Việt Nam so với sân khấu thế giới là hệ quả của nhiều nguyên nhân, và rất cần một cuộc “cách mạng” để thực sự kích thích những tìm tòi, sáng tạo mới. Trong đó có việc xác định hệ thống quản lý, tổ chức và vận hành đời sống sân khấu trên phạm vi cả nước; mở rộng cơ sở và chương trình đào tạo với việc giới thiệu và ứng dụng vào thực tiễn các trường phái sân khấu tiên tiến trên thế giới; đẩy mạnh giao lưu hợp tác và hội nhập với sân khấu quốc tế cả ở trong nước và nước ngoài; quy hoạch lại một lần nữa toàn bộ hệ thống nhà hát và cơ sở hạ tầng dành riêng cho sân khấu…

Điều đặc biệt cần được ưu tiên là ứng dụng sâu rộng nghệ thuật sân khấu vào học đường, như một hệ phương pháp giáo dục công dân, nâng cao văn hóa sân khấu cho dân trí và đầu tư bền vững cho những thế hệ khán giả tương lai.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.