| Hotline: 0983.970.780

Sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung thu

Thứ Sáu 11/09/2015 , 07:40 (GMT+7)

Dự án “Cùng sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung thu” là hoạt động nhằm cân bằng lại tương quan giữa mặt nạ truyền thống với mặt nạ nhựa xuất xứ từ Trung Quốc.

Vắng bóng đồ chơi truyền thống

Thực tế hiện nay, đồ chơi truyền thống đang vắng bóng dần trong dòng chảy văn hóa Việt Nam. Một trong số đó là đồ chơi trung thu.

Mỗi dịp thiếu nhi thưởng trăng vui đón chị Hằng và chú Cuội, thị trường đồ chơi trung thu do các nhà sản xuất từ Trung Quốc xuất khẩu lại tràn ngập thị trường Việt Nam.

Không chỉ riêng trung thu, nói chung, tất cả các dịp lễ Tết, mặt hàng đồ chơi truyền thống Việt Nam đều chịu lép vế. Nhân vật dân gian của Việt Nam dần bị thay thế bởi những nhân vật - cả dân gian lẫn hiện đại và viễn tưởng của thế giới.

Nặng lòng với đồ chơi truyền thống, TS Trang Thanh Hiền (Giảng viên trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam) cùng các sinh viên của trường đã thực hiện và phát động chương trình “Cùng sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung thu” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Chia sẻ về mặt nạ trung thu, TS Trang Thanh Hiền nói: “Mặt nạ trung thu Việt Nam truyền thống mang dấu ấn nông nghiệp rất rõ rệt. Ví dụ như mặt nạ Ông Địa là nhân vật thần đất. Hình rồng trong múa rồng tượng trưng cho nước. Đèn hình quả cầu tượng trưng cho mặt trời.

Dân gian làm những điều đó để mời gọi các thế lực thiên nhiên vào những hoạt động diễn xướng đó, thể hiện mong muốn mùa màng bội thu, cho thuận hòa mưa nắng. Sau Trung thu sẽ vào vụ gặt. Văn hóa của mình là như thế”.

TS Trang Thanh Hiền cho biết, mặt nạ không chỉ đơn giản là mặt nạ. Nó chính là một hiện vật được dùng trong sinh hoạt tín ngưỡng. Mỗi nghi lễ khác nhau lại sử dụng một loại mặt nạ khác nhau. Mặt nạ trung thu truyền thống Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Ngày nay, việc làm mặt nạ bồi vẫn tồn tại trong một số ít các gia đình ở Hà Nội như tại phố Hàng Lược, phố Hàng Mã. Làng Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) là nơi chuyên SX hàng loạt đồ chơi mặt nạ bồi cung ứng cho các vùng.

Để làm nên một chiếc mặt nạ bồi chơi trung thu, có khá nhiều các công đoạn khác nhau, chỉ có các nghệ nhân nắm giữ bí quyết và trao truyền. Do đó, trò chơi sáng tạo mặt nạ Việt lần này sẽ là sự kỳ công của các em thiếu nhi. 

Về mặt nạ trung thu Trung Quốc truyền thống lại thể hiện tích về Hậu Nghệ, người bắn cung nỏ giỏi, bắn rơi mặt trời, TS Trang Thanh Hiền nói: “Đó là truyền thuyết của người dân du mục. Nó không hợp với Trung thu Việt Nam”.

Khơi lại tình yêu với mặt nạ truyền thống

Trên thị trường nhiều năm qua, mặt nạ nhựa từ Trung Quốc đã đánh mạnh vào thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam.

Về mặt thẩm mỹ, thiếu nhi thích người nhện, siêu nhân trong các bộ phim hoạt hình của trẻ thành phố. Ngay lập tức, các loại mặt nạ có hình siêu nhân, người nhện ra đời.

“Nếu cạnh tranh về giá cả, mặt nạ truyền thống Việt sẽ không thể thắng nổi mặt nạ nhựa Trung Quốc với giá bèo. Chỉ có cách cạnh tranh bằng văn hóa”, (TS Trang Thanh Hiền).

Thậm chí, cả những nhân vật trong bộ phim “Tây Du Ký” của Trung Quốc được không chỉ trẻ em, mà nhiều độ tuổi, nhiều thế hệ cùng yêu thích như Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới...

Còn về mặt tài chính, các sản phẩm này đều được bày bán với giá quá rẻ, phù hợp với túi tiền của mọi gia đình ở Việt Nam.

Trong khi đó, sản phẩm văn hóa truyền thống không thể cạnh tranh nổi với sản phẩm văn hóa đương đại được SX hàng loạt. TS Trang Thanh Hiền phân tích, một chiếc mặt nạ ở làng nghề thấp nhất cũng phải 30.000 đồng, gấp 10 lần giá mặt nạ nhựa.

Vì thế, Dự án “Cùng sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung thu” được tổ chức cho trẻ học làm mặt nạ, để cả phụ huynh và học sinh hiểu thêm về văn hóa cổ truyền Việt Nam.

Khi đã biết, đã hiểu, phụ huynh và học sinh sẽ yêu mến và cùng chung tay giữ gìn mặt nạ truyền thống, từ đó nghề cổ truyền sẽ được gìn giữ, bảo tồn và phát triển.

Nằm trong kế hoạch, ngày 13/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật, sẽ có góc để tình nguyện viên biểu diễn bồi mặt nạ giấy truyền thống. Thiếu nhi có thể quan sát và tham gia thực hiện.

Bên cạnh đó, sẽ có phôi bồi sẵn để trẻ em tô vẽ như tô tượng. Sau buổi sáng làm mặt nạ, buổi chiều sẽ có nói chuyện văn hóa về mặt nạ.

Một cuộc triển lãm mặt nạ cũng sẽ được tổ chức tại Laca Café Art (24 Lý Quốc Sư), Hà Nội vào ngày 19/9 với sự tham gia của khoảng 100 cháu thiếu nhi.

Trong đó, các họa sĩ sẽ triển lãm và bán đấu giá các mặt nạ mình vẽ. Tiền thu được sẽ được dùng để góp quỹ từ thiện cho các học sinh trường Tiểu học Suối Bau, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Mbappe sẽ thi đấu ở vị trí nào khi gia nhập Real Madrid?

Tiền đạo Mbappe vừa đăng tải bài viết chia tay CLB PSG vào rạng sáng nay, bến đỗ tiếp theo của anh nhiều khả năng sẽ là CLB Real Madrid.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm