| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường bình đẳng giới trong phòng, chống thiên tai

Thứ Năm 19/09/2019 , 15:27 (GMT+7)

Để ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai, phụ nữ có những kinh nghiệm hay và có vai trò rất quan trọng với gia đình, cộng đồng.

Nữ giới ngày càng có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề xã hội.

Tại Hội thảo về dữ liệu liên quan đến giới trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu, diễn ra tại Hà Nội vào sáng 19/9, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai cho rằng: “Huy động sự tham gia của phụ nữ trong phòng, chống thiên tai là điều quan trọng để đảm bảo tính hiệu quả”.

Ông Sơn cho biết những năm gần đây, tại Việt Nam, nhiều trận thiên tai lớn đã xảy ra trên tất cả các vùng, miền. Tác động của thiên tai không có sự phân biệt về giới, nghĩa là khi thiên tai tác động đến một cộng đồng, thì phụ nữ hay nam giới đều bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai phát biểu tại hội  nghị.

Nhưng trên thực tế, các nhóm người khác nhau sẽ hứng chịu những tác động của thiên tai khác nhau do đặc điểm, vị trí vai trò của họ. Trong đó, phụ nữ và trẻ em gái là hai nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Một trong những giải pháp quan trọng cần được quan tâm triển khai đó là hệ thống thông tin, số liệu phục vụ phòng chống thiên tai có tách biệt về giới, độ tuổi, tình trạng khuyết tật.

Nếu không có số liệu này, chúng ta không thể hiểu được sự khác biệt vè tình trạng dễ bị tổn thương giữa nhóm người khác nhau, dẫn đến khó có các chiến lược, kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai phù hợp để tăng khả năng chống chịu, phục hồi của họ.

Cần xóa bất bình đẳng về giới để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Các mục tiêu phát triển bền vững SDGs, hay khung hành động Sendai đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của số liệu có tách biệt giới, tuổi, sự đa dạng trong thiên tai và biến đổi khí hậu.

Bởi các số liệu này sẽ giúp các quốc gia đo lường những tiến bộ đã đạt được trong các mục tiêu và số liệu có tách biệt về giới, độ tuổi, tình trạng dẽ bị tổn thương, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, đúng như tinh thần của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững.

Ngoài ra, chương trình “Empower” về tăng cường bình đẳng giới và quyền con người trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu, là một sáng kiến của UN Women do Cơ quan phát triển Thụy Điển tài trợ sẽ được triển khai tại Việt Nam từ năm 2019 - 2022.

Bà Jessica Gardner - Chuyên gia tư vấn về Thống kê giới của tổ chức UN Women cho rằng, Việt Nam cần có dữ liệu phân tách về giới trong phòng, chống thiên tai.

Mục tiêu của chương trình là tăng cường sự tham gia của phụ nữ và các nhóm yếu thế trong quá trình ra quyết định về giảm nhẹ rỉ ro thiên tai và biến đổi khí hậu; thúc đẩy việc thu thập, phân tích và sử dụng số liệu phân tách giới, tuổi và các tiêu chí đa dạng khác để áp dụng trong phân tích và xây dựng chính sách về hoạt động phòng, chống thiên tai.

Bà Jessica Gardner - Chuyên gia tư vấn về Thống kê giới của tổ chức UN Women, cho biết, môi trường chính sách của Việt Nam đã tạo thuận lợi cho lĩnh vực phòng, chống thiên tai, nhưng cần có một văn bản pháp quy để ưu tiên vấn đề giới trong thiên tai và biến đổi khí hậu.

Bà cũng cho rằng, nhiều dữ liệu về phòng ngừa rủi ro thiên tai đã được các cơ quan nhà nước thu nhập, ghi nhận và báo cáo. Nhưng rất ít thông tin phân tách giới, hoặc dữ liệu liên quan đến giới.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất