| Hotline: 0983.970.780

Tăng cường hợp tác thú y và xuất nhập khẩu nông sản với Romania

Thứ Tư 24/01/2024 , 08:45 (GMT+7)

Romania tin tưởng, hai bên sẽ cụ thể hóa việc nhập khẩu vacxin dịch tả lợn châu Phi cho cả thị trường châu Âu và hy vọng Việt Nam cũng sẽ nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng nông sản Romania...

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung làm việc song phương với đoàn Tổng cục Vệ sinh dịch tễ, Thú y và an toàn thực phẩm quốc gia Romania (ANSVSA). Ảnh: ICD.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung làm việc song phương với đoàn Tổng cục Vệ sinh dịch tễ, Thú y và an toàn thực phẩm quốc gia Romania (ANSVSA). Ảnh: ICD.

Vào 15h30 ngày 22/1/2024 (giờ Romania), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung và đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc song phương với đoàn Tổng cục Vệ sinh dịch tễ, Thú y và an toàn thực phẩm quốc gia Romania (ANSVSA) do ông Alexandri Nicolae Bociu - Tổng cục trưởng - Quốc vụ khanh - làm trưởng đoàn. Cuộc họp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Romania của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Trưởng đoàn Romania bày tỏ niềm vui được đón tiếp đoàn Việt Nam. Romania cám ơn Việt Nam đã quyết định tặng cho Romania 10.000 liều vacxin dịch tả lợn châu Phi. Hy vọng sau chuyến công tác của đoàn, quan hệ hợp tác được bền chặt hơn cũng như đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Romania cũng tin tưởng sau cuộc họp, hai bên sẽ cụ thể hóa việc nhập khẩu vacxin cho cả thị trường châu Âu và hy vọng Việt Nam cũng sẽ nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng nông sản Romania do Romania có hệ động thực vật rất phong phú cũng như cây trồng sử dụng ít hóa chất hơn so với các nước khác.

Romania mong Việt Nam xem xét mở cửa thị trường, cấp giấy phép và hướng dẫn quy trình cụ thể để Romania có thể xuất khẩu được các sản phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật, trứng, mật ong, thủy sản, ngũ cốc. Romania sẽ cung cấp nhanh nhất thông tin theo yêu cầu của phía Việt Nam phục vụ việc mở cửa thị trường. Việc xem xét ký kết thỏa thuận hợp tác lĩnh vực thú y cũng sẽ tiếp tục được bàn thông qua Đại sứ quán Romania tại Hà Nội.

Thứ trưởng Hoàng Trung mong phía Romania tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi đối với việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam vào Romania. Ảnh: ICD.

Thứ trưởng Hoàng Trung mong phía Romania tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi đối với việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam vào Romania. Ảnh: ICD.

Về phần mình, Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, quan hệ giữa hai nước rất tốt đẹp. Điều đó được khẳng định trong cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng vào sáng cùng ngày. Quy mô nền nông nghiệp Romania hiện lớn thứ 6 ở châu Âu song quan hệ hợp tác lĩnh vực này giữa hai nước còn hạn chế. Đặc biệt, xuất khẩu nông sản giữa hai bên còn chưa tương xứng tiềm năng. Thứ trưởng đồng ý quan điểm của ngài Quốc vụ khanh là cần tăng cường quan hệ hợp tác.

Về các vấn đề hợp tác cụ thể, Thứ trưởng cho biết, Cục Thú y Việt Nam từ năm 2017 cũng đã thông báo cho phía Romania về các yêu cần đáp ứng cũng như cần thiết phải đánh giá rủi ro đối với các sản phẩm phía Romania có nhu cầu xuất khẩu sang Việt Nam. Hồ sơ phía Romania cung cấp còn chưa đầy đủ và chưa được bổ sung theo yêu cầu. Các yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin đã được phía Việt Nam gửi thông qua Đại sứ quán Romania tại Hà Nội. Tháng 1/2024, phía Việt Nam tiếp tục nhận thêm 1 bộ hồ sơ của Romania.

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, việc hoàn thiện hồ sơ được tiến hành càng nhanh thì việc mở cửa thị trường sẽ được khẩn trương xem xét. Về trình tự xem xét: Các vấn đề kỹ thuật liên quan xuất khẩu thịt gà và mật ong của Romania sẽ được xem xét trước, sau đó mới đến thịt lợn, thịt bò. Hy vọng sau khi nhận được đầy đủ thông tin từ phía Romania, Việt Nam sẽ cử đoàn kỹ thuật sang đánh giá cụ thể trên thực địa.

Romania cám ơn Việt Nam đã quyết định tặng cho Romania 10.000 liều vacxin dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: ICD.

Romania cám ơn Việt Nam đã quyết định tặng cho Romania 10.000 liều vacxin dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: ICD.

Phản hồi ý kiến của đoàn Việt Nam, ngài Quốc vụ khanh mong phía Việt Nam gửi lại yêu cầu bổ sung thông tin cho phía Romania. Ông Tổng cục trưởng sẽ là người trực tiếp nhận yêu cầu của phía Việt Nam thời gian tới. Ông khẳng định, một tuần sau khi nhận được yêu cầu của phía Việt Nam, phía Romania sẽ có phản hồi cụ thể.

Liên quan đến việc nhập khẩu 10.000 liều vacxin dịch tả lợn châu Phi từ Việt Nam vào Romania: phía Romania đã sẵn sàng nhận số vacxin này và ANSVSA sẽ là cơ quan trực tiếp đứng ra nhận. Phía Romania cũng muốn biết Việt Nam đã triển khai tiêm vacxin này cho đàn heo của mình hay chưa. Thứ trưởng Hoàng Trung cũng thông báo thêm, Việt Nam hiện có hai công ty có thể xuất khẩu đủ vacxin theo yêu cầu của thị trường Romania. Việc tiêm vacxin cũng đã được Việt Nam triển khai nhiều tháng nay.

Về khả năng ký kết thỏa thuận hợp tác mới trong lĩnh vực thú y giữa hai nước: Việt Nam đã nhận được đề xuất của phía Romania. Việt Nam sẽ tham vấn các cơ quan liên quan, tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định và hy vọng sẽ sớm thống nhất được với phía Romania.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung (ở giữa) cùng lãnh đạo Tổng cục Vệ sinh dịch tễ, Thú y và an toàn thực phẩm quốc gia Romania (ANSVSA). Ảnh: ICD.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung (ở giữa) cùng lãnh đạo Tổng cục Vệ sinh dịch tễ, Thú y và an toàn thực phẩm quốc gia Romania (ANSVSA). Ảnh: ICD.

Liên quan đến việc xuất khẩu các nông sản khác như ngũ cốc, hoa quả của Romania vào Việt Nam: Theo quy định mới của Chính phủ Việt Nam, cỏ kế đồng đã được loại ra khỏi danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi đối với xuất khẩu của Romania. 

Bên cạnh đó, Trưởng đoàn Việt Nam mong phía Romania tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi đối với việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam vào Romania.

ANSVSA là cơ quan thuộc Chính phủ Romania đặt dưới sự điều hành trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ. ANSVSA quản lý cấp quốc gia tất cả các vấn đề trong lĩnh vực an toàn thực phẩm - từ nguyên liệu tới các vấn đề liên quan tới người tiêu dùng.

Cơ quan này chịu trách nhiệm kiểm tra, chuẩn bị dự thảo luật cũng như tiến hành đánh giá rủi ro trong các lĩnh vực gồm: an toàn thực phẩm và an toàn thức ăn chăn nuôi, các chất gây ô nhiễm, dư lượng các sản phẩm bảo vệ thực vật, xuất nhập khẩu các sản phẩm động vật và thực vật, truy xuất nguồn gốc và nhãn mác thực phẩm và thức ăn chăn nuôi biến đổi gien, bệnh lây truyền từ động vật, thuốc thú y và dư lượng, sức khỏe và phúc lợi động vật và kháng kháng sinh.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Thí điểm đề án 1 triệu ha lúa, nông dân được hỗ trợ 100% chi phí

ĐBSCL Ngoài hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nông dân tham gia mô hình thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ được hỗ trợ toàn bộ vật tư và hạ tầng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.