| Hotline: 0983.970.780

THACO sẽ tập trung tham gia làm đường sắt đô thị

Thứ Hai 10/02/2025 , 12:04 (GMT+7)

Ông Trần Bá Dương khẳng định với Thường trực Chính phủ, THACO sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch THACO phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Chia sẻ tại hội nghị với Thường trực Chính phủ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) nói: "Sau hơn 25 năm phát triển, THACO đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, tập trung vào các ngành như ô tô, nông nghiệp, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, đầu tu xây dựng thương mại dịch vụ và logistics".

Với mục tiêu tăng trưởng của cả nước trong năm 2025 đạt 8%, cùng với các năm tiếp theo là hai con số thì các ngành mà THACO đang làm cũng cố gắng đóng góp vào mục tiêu này.

Ông Dương khẳng định THACO đã có được những nền tảng nhất định trong các ngành đang hoạt động sản xuất kinh doanh để hướng đến một kỷ nguyên mới và phát triển với những định hướng, chiến lược rất rõ ràng mà Chính phủ đề ra.

Cụ thể, đối với ô tô, THACO hiện sản xuất gần như là tất cả các loại sản phẩm và đến giờ này chúng tôi đang kiểm soát 32% thị phần. Năm ngoái, THACO đã bán 92.000 xe, năm nay THACO cố gắng bán 100.000 xe và sẽ tập trung vào xe lai, xe hybrid - xe vừa động cơ điện vừa động cơ xăng.

Đối với ô tô, THACO đã đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa, xe du lịch là từ 27 đến 40%, xe tải trên 50% và xe bus là trên 70%. Từ đó, giảm được chi phí và đặc biệt đáp ứng được yêu cầu riêng biệt của khách hàng cũng như điều kiện sử dụng tại Việt Nam.

Thứ hai là trong lĩnh vực cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, THACO đã hình thành được nền tảng vừa nghiên cứu phát triển sản phẩm, vừa tổ chức sản xuất.

"Đặc biệt, chúng tôi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất cơ khí. Hiện nay, mức tăng trưởng xuất khẩu của chúng tôi rất cao. Trong thời gian tới, vào tháng 9/2025, chúng tôi sẽ khởi công Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương với quy mô hơn 700ha", ông Trần Bá Dương thông tin thêm.

Hiện nay, tại khu vực phía Nam, các doanh nghiệp FDI rất cần các doanh nghiệp trong nước cung cấp linh kiện và thiết bị máy móc để giảm giá thành và chi phí logistics.

Cùng với định hướng của Thủ tướng hôm nay, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng trong quá trình thăm, làm việc tại miền Trung, Chu Lai, Quảng Nam và THACO, công ty sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.

Với lực lượng kỹ sư cũng như kinh nghiệm về nghiên cứu phát triển sản phẩm, hợp tác quốc tế, ông Dương hứa với Thủ tướng sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sản phẩm này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam, chịu trách nhiệm về chất lượng và giá thành.

"Chúng tôi cũng hứa sẽ đề cao tính hợp tác thông qua các dự án lớn, sẽ giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi sản xuất, cũng như liên kết để đặt hàng thép chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của sản phẩm", lãnh đạo THACO khẳng định.

Đối với nông nghiệp, sau nhiều năm, THACO đã hình thành được mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tích hợp tuần hoàn trên nền tảng hữu cơ. Hiện nay, công ty cũng đã thành công với mô hình này tại Campuchia, tại Lào.

Một lần nữa, tại hội nghị này, ông Trần Bá Dương cũng xin nhận trách nhiệm hình thành một mô hình sản xuất tại cao nguyên. Hiện nay, nhận diện tại cao nguyên gặp khó khăn do quy hoạch và hệ thống thủy lợi chưa đồng bộ, dẫn đến việc nông dân có người làm thành công, có người chưa thành công, có lúc thành công, có lúc không thành công.

Có một số vướng mắc về các quy định pháp lý, nên thời gian vừa qua, một số dự án mà THACO đã hoàn thành cơ bản nhưng vẫn chưa xong về mặt pháp lý.

"Tôi hy vọng rằng mô hình này sẽ giúp đất nước trở thành một quốc gia sản xuất nông nghiệp hiệu quả, có thương hiệu và cạnh tranh được với các nước có nền nông nghiệp phát triển", ông Dương nói.

Đối với logistics, đến nay, công ty đã thành công với cảng 50.000 tấn chuyên dụng về container, đồng thời có kết nối với Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên.

Vừa qua, Thủ tướng đã xử lý vấn đề luồng 5 vạn tấn do THACO tự đầu tư xây dựng. Nếu thể chế làm nhanh và có đặc thù, ông Dương cũng hứa với Thủ tướng sẽ cố gắng đến đầu năm 2026 đưa vào vận hành.

Khi vận hành, THACO cũng đã đầu tư hai tàu có trọng tải 1.800 TEU để kết nối từ Chu Lai đi thẳng qua Thượng Hải, từ đó đi châu Âu, Mỹ, Bắc Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, chắc chắn chi phí logistics tại miền Trung sẽ tương đương với 2 miền Nam, Bắc.

Trong đầu tư xây dựng, ông Dương cho biết THACO đã hoàn thành cầu Ba Son kết nối từ trung tâm TP.HCM sang Thủ Thiêm. Bốn tuyến đường đã hoàn thành cơ bản, chỉ còn vướng mặt bằng. Trong năm 2025, với tháo gỡ rất quyết liệt của Chính phủ, THACO sẽ cố gắng đồng hành cùng TP.HCM để triển khai nhanh chóng.

Xem thêm
Thủ tướng: Chính phủ rất chia sẻ với các doanh nghiệp trước khó khăn

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ doanh nghiệp của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ rất chia sẻ với các doanh nghiệp trước các khó khăn.

Khi Supe Lâm Thao không chỉ bán sản phẩm mà còn gói kỹ thuật kèm theo

'Vào vườn thực nghiệm của Supe Lâm Thao check in đi' là câu nói của nhiều người rủ nhau dịp đầu xuân này, hướng tới Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ.

Từ 1/3, ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

Đại học Sư phạm Hà Nội lần đầu tiên tuyển sinh ngành hot 'Công nghệ sinh học'

Là trường đầu ngành về đào tạo các khối ngành sư phạm, mùa tuyển sinh năm 2025, lần đầu tiên Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển sinh mã ngành mới - Cử nhân công nghệ sinh học.

Bình luận mới nhất