| Hotline: 0983.970.780

Tỷ phú Trần Bá Dương làm Chủ tịch HAGL Agrico

Thứ Bảy 09/01/2021 , 13:52 (GMT+7)

Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - HNG) vừa tổ chức Đại hội Đồng cổ đông bất thường, công bố Thaco chính thức tiếp quản HAGL Agrico.

Tại đại hội, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HAGL Agrico - HNG chính thức công bố nhường vị trí Chủ tịch HĐQT HNG cho ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) vì có nhiều lợi thế và nguồn lực hơn.

Như vậy, sau hơn 2 năm đầu tư chiến lược vào HAGL Agrico (từ tháng 8/2018), Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương đã chính thức trở thành ông chủ công ty nông nghiệp này, còn ông Đoàn Nguyên Đức sẽ giữ chức Phó Chủ tịch; đồng thời Thagrico đã trở thành công ty mẹ của HAGL Agrico.

Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương (người đứng giữa) chính thức trở thành ông chủ của HAGL Agrico - HNG. Ảnh: MS.

Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương (người đứng giữa) chính thức trở thành ông chủ của HAGL Agrico - HNG. Ảnh: MS.

Ngoài ra, ông Trần Bảo Sơn (sinh năm 1973), Tổng giám đốc CTCP Nông nghiệp Trường Hải và từng giữ chức Phó Tổng giám đốc của Thaco cũng ứng cử vào HĐQT của HAGL Agrico; ông Đỗ Minh Khoa (sinh năm 1982), Trưởng bộ phận Kiểm soát nội bộ của Thaco ứng cử vào Ban Kiểm soát.

Đồng thời, HAGL Agrico cũng trình cổ đông thông qua miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT với ông Đỗ Xuân Diện, ông Võ Trường Sơn, ông Nguyễn Quan Anh và miễn nhiệm ông Lê Hồng Phong, thành viên Ban Kiểm soát.

Tại lễ giới thiệu chiến lược giai đoạn 2021 - 2023 và Ban quản trị điều hành HAGL Agrico, ông Trần Bảo Sơn - Thành viên HĐQT - TGĐ cho biết: “Được thành lập từ năm 2010, HAGL Agrico đã tập trung trồng các loại cây cao su, cây cọ dầu với tổng diện tích 85.000 ha ở Gia Lai, Đắk Lắk, Lào và Campuchia.

Tuy nhiên, do giá cao su giảm mạnh, công ty rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, đối diện với nhiều khó khăn, bị mất thanh khoản, mất khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn, tổng nợ đến 8/2018 là 18.414 tỷ đồng.

Do đó, chúng tôi đã mời gọi Thaco là nhà đầu tư chiến lược để thực hiện tái cấu trúc tài chính nhằm trả được nợ tới hạn đồng thời thực hiện việc chuyển đổi một phần lớn diện tích cây cọ dầu, cây cao su sang cây ăn trái”.

Theo ông Sơn, trong hơn 2 năm qua, kể từ ngày ký kết hợp tác chiến lược với Thaco ngày 8/8/2018 đến nay, Thaco đã cùng HAGL giải quyết những khó khăn về tài chính để HAGL Agrico trả được nợ ngân hàng tới hạn và thực hiện việc chuyển đổi, phát triển vườn cây ăn trái…

Chia sẻ với các cổ đông, ông Trần Bá Dương cũng khẳng định: “Chắc chắn sẽ phát triển bằng được nông nghiệp công nghệ cao, bởi chúng tôi đã rót vốn vào đây 40.000 tỉ đồng và bắt buộc phải làm, không còn cách nào khác, quyết tâm phát triển theo mô hình nông nghiệp quy mô lớn hướng cơ giới hoá.

Điều quan trọng nữa là sẽ giúp HAGL Agrico tốt lên bằng cách làm sạch nợ và phát triển gần 35.600 ha đất nông nghiệp. Còn việc nợ HAGL 2.200 tỉ đồng, Thagrico sẽ trả hết trong vòng 3 năm”.

Theo ông Dương, khi Thaco làm thẩm định để đầu tư vào HAGL Agrico thì tổng nợ của HAGL Agrico là trên 18 nghìn tỷ, tài sản rất lớn nhưng khả năng sinh lời là không có. Bởi nhiều diện tích đất chủ yếu là cọ dầu và cao su đang rớt giá.

Ra mắt Hội đồng quản trị HAGL Agrico với 5 thành viên sẽ đảm nhiệm các vị trí trọng yếu. Ảnh: MS.

Ra mắt Hội đồng quản trị HAGL Agrico với 5 thành viên sẽ đảm nhiệm các vị trí trọng yếu. Ảnh: MS.

Sau khi phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho Thagrico, vốn điều lệ của HAGL Agrico tăng lên 18.500 tỉ đồng. Thagrico sẽ sở hữu khoảng 63% vốn tại đây, qua đó trở thành công ty mẹ. Khi đó, HAGL Agrico không còn là công ty con của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Thực tế, con số này HAGL cũng đang nợ BIDV, và như thế thì Thaco trả HAGL.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý IV/2020, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, hiện các con số lợi nhuận chưa thể công bố cụ thể. Nhưng cơ bản, HAGL Agrico có lời đủ bù các khoản lỗ trong 9 tháng đầu năm để không bị huỷ niêm yết.

Theo ông Đức, thời gian qua việc bán một loạt các công ty con đã thu được 9.000 tỉ đồng; lần phát hành 741 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược cũng sẽ thu hơn 7.000 tỉ đồng.

Như vậy HAGL Agrico có trong tay 16.000 tỉ đồng đủ để giải quyết các khoản nợ và đầu tư cho tương lai; đồng thời sẽ tập trung nguồn lực cho Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAG).

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Ngành than chủ động chống sạt lở bãi thải mùa mưa bão

QUẢNG NINH Gần đến mùa mưa bão, nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi thải mỏ luôn được ngành than và tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chú trọng.

Bình luận mới nhất