| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thăm Việt Nam

Thứ Tư 01/11/2023 , 09:24 (GMT+7)

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 1-2/11 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại TP.HCM.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại TP.HCM.

Đây là lần thứ ba ông Mark Rutte đến Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Hà Lan. Chuyến thăm nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hà Lan (1973 - 2023). Trước đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 6/2014 và tháng 4/2019.

Tháp tùng Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte lần này là đoàn doanh nghiệp gồm 23 công ty và tổ chức công nghệ cao của Hà Lan do bà Brigit van Dijk, CEO của Cơ quan Phát triển Brabant dẫn đầu.

Gặp gỡ lãnh đạo Việt Nam

Sau lễ đón chính thức tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Mark Rutte sẽ gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính để trao đổi về các cơ hội tăng cường thương mại, đầu tư giữa hai nước và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực đối tác truyền thống như nước, nông nghiệp, logistics, cũng như các lĩnh vực mới như số hóa và công nghệ cao.

Hai Thủ tướng sẽ chứng kiến việc ký kết các thỏa thuận thúc đẩy hợp tác trong hỗ trợ hải quan, thăm dò và khai thác bền vững các khoáng sản quan trọng, hợp tác kinh doanh trong ngành công nghiệp bán dẫn, hay trong công nghệ chiếu sáng thông minh và bền vững.

Hướng tới phát triển ngành công nghệ cao và nền kinh tế xanh

Trong chuyến thăm Hà Nội lần này, Thủ tướng Rutte sẽ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao do Đại sứ quán Hà Lan tổ chức tại Trung tâm R&D Samsung. Tại diễn đàn này, các đối tác địa phương và quốc tế trong ngành sẽ chia sẻ góc nhìn về vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ cao trên toàn cầu, cũng như các chiến lược và khuyến nghị để phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao của Việt Nam.

“Đây là lần thứ ba tôi đến thăm Việt Nam. Những chuyến thăm trước đây thật đáng nhớ bởi tôi đã luôn ấn tượng trước sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Và chính tốc độ phát triển kinh tế này một lần nữa đã đưa tôi trở lại đây.

Tôi tin rằng, chúng ta có thể nâng cấp hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật số và công nghệ cao, bởi chúng đang là những lĩnh vực được quốc tế quan tâm và mang đến nhiều cơ hội hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam. Cả hai nước đều cam kết nhằm đưa mức phát thải ròng bằng không, điều này cũng đem đến nhiều cơ hội hợp tác mới. Tôi cho rằng Diễn đàn Kinh tế Xanh tại Hà Nội lần này được tổ chức kịp thời và trùng hợp với chuyến thăm của tôi”, Thủ tướng Rutte chia sẻ.

Bà van Dijk, trưởng đoàn doanh nghiệp Hà Lan cho biết, trước tình hình quốc tế đầy biến động, lĩnh vực công nghệ cao của chúng tôi đóng vai trò như ngọn hải đăng của hy vọng, đưa ra các giải pháp bền vững cho quá trình chuyển đổi năng lượng, khả năng phục hồi khí hậu, nâng cao y tế, tiến bộ kỹ thuật số và thiết lập nền kinh tế tuần hoàn. "Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra các cơ hội để tạo ra các quan hệ đối tác mới, từ đó thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương”, bà van Dijk nói.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Thủ tướng Mark Rutte sẽ có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2023 do Eurocham Việt Nam tổ chức.

Ngoài ra, Thủ tướng Mark Rutte cũng sẽ gặp gỡ các bạn học sinh tại Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam - ngôi trường đóng vai trò biểu tượng quan trọng trong lịch sử quan hệ hợp tác giữa Hà Lan và Việt Nam.

Thủ tướng Mark Rutte cũng khám phá vẻ đẹp của phố phường Hà Nội bằng xe đạp - phương tiện di chuyển ưa thích của ông, và gặp gỡ các nữ doanh nhân Việt Nam tại một quán cà phê địa phương sau đó.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng sẽ tham dự Hội thảo Bàn tròn “Luật pháp quốc tế và Trật tự trên biển” đồng tổ chức bởi Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV) và Học viện Clingendael của Hà Lan. 

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khỉ hoang dã xuất hiện nhiều nơi ở Hải Phòng

HẢI PHÒNG Ít nhất tại 3 quận trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chính quyền địa phương đã ghi nhận có khỉ hoang xuất hiện, lục lọi đồ đạc và phá hoại cây cối, hoa màu.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.