| Hotline: 0983.970.780

Thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu: Có cầu ắt có cung

Thứ Bảy 16/12/2023 , 20:34 (GMT+7)

Nhiều nhà sản xuất chân chính đã áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến, mang lại nhiều sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật hạn chế dịch hại, nhưng trên thị trường vẫn còn ‘vàng thau lẫn lộn’.

Lực lượng quản lý thị trường thu giữ lượng lớn thuốc trừ cỏ nhập lậu. Ảnh: QLTT.

Lực lượng quản lý thị trường thu giữ lượng lớn thuốc trừ cỏ nhập lậu. Ảnh: QLTT.

Chỉ cần gõ Google tìm chữ “thuốc bảo vệ thực vật” là có tới 69,8 triệu kết quả được tìm thấy chỉ trong 0,29 giây. Điều này cho thấy, nhu cầu tìm kiếm là rất lớn.

Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách để lựa chọn và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đúng, trúng và đủ. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, vì lợi nhuận, nhiều đối tượng bất chấp, có nhiều biện pháp để né “soi chiếu” của cơ quan chức năng, nhập lậu kinh doanh các loại vật tư phân bón, thuốc BVTV. Gây ảnh hưởng đến thương hiệu, doanh nghiệp làm ăn chân chính, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường.

Là người thường xuyên tiếp xúc với bà con nông dân các vùng miền, TS Nguyễn Đăng Nghĩa, chuyên gia nông nghiệp, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn Nông nghiệp Nhiệt đới cho biết, quá trình sử dụng thuốc BVTV, phân hóa học của bà con nông dân đã đem lại nguồn lợi, nhưng cũng để lại hậu quả rất lớn, nguy cơ trong tương lai gần.

“Bởi, hiện nay toàn bộ đất nông nghiệp của chúng ta bị suy thoái rất nhiều vì lạm dụng quá nhiều thuốc hóa học. Có những nguyên tố hóa học từ thiếu đã trở thành thừa. Chúng tôi có dịp lên Tây Nguyên, thấy người ta vác những bao 10kg, hỏi thì bảo là “bón vi lượng cho cà phê”. Đây không phải là lỗi của người nông dân, họ chỉ mong có mùa vụ thuận lợi.

Chính điều này, lâu dần đã khiến cho đất nông nghiệp của chúng ta mất cân bằng, chuyển theo hướng xấu, nên dù nông dân đầu tư phân bón vào nhưng lại không thấy năng suất mà chi phí cho phân bón, thuốc BVTV lại quá cao. Do đó, Chính phủ và Bộ NN-PTNT cũng đã khuyến khích canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ”, TS Nghĩa nói.

Nhiều cơ sở kinh doanh thuốc BVTV vi phạm hành chính do hàng hóa có nhãn không ghi đủ, ghi không đúng các nội dung bắt buộc theo quy định pháp luật; Kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa... Ảnh: QLTT.

Nhiều cơ sở kinh doanh thuốc BVTV vi phạm hành chính do hàng hóa có nhãn không ghi đủ, ghi không đúng các nội dung bắt buộc theo quy định pháp luật; Kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa... Ảnh: QLTT.

TS Nghĩa nêu thực tế tại các vùng nông thôn, trong quá trình canh tác, gặp sâu bệnh trên cây trồng, người nông dân rất lo lắng, sợ ảnh hưởng đến năng suất mùa vụ. “Công tác phòng bệnh thì yếu, đến khi bị sâu bệnh tấn công thì mua thuốc BVTV có khi mắc, rồi ai chỉ thuốc gì mua thuốc đấy để dập tắt ngay. Nhiều khi họ không biết thuốc đó là thuốc gì, sản xuất ở đâu, có phải nhập lậu hay không.

Có cầu thì có cung, thuốc nhập lậu từ các nguồn, nhưng nhiều nhất là từ Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch mang lại rất nhiều tác hại, ảnh hưởng cả đến người sử dụng, đến môi trường nông thôn và đến cả nông sản Việt Nam. Đấy là cái mà chúng ta phải ngăn chặn nhanh nếu không sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu. Và chúng ta cũng phải nghĩ đến bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ chính người dân của mình”, TS Nghĩa nói và khẳng định, vai trò của cơ quan quản lý, khuyến nông, Sở NN-PTNT… là rất lớn trong việc hướng dẫn, kiểm soát việc sử dụng thuốc BVTV, đặc biệt là việc buôn bán kinh doanh thuốc BVTV nhập lậu.

Phân tích về nguyên nhân nhập lậu thuốc BVTV vẫn diễn ra, ông Đặng Văn Bảo, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp thuốc BVTV có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (CropLife) cho rằng, nhiều người vẫn thích dùng thuốc BVTV cũ, đã cấm nhập khẩu và sử dụng; nhập tiểu ngạch không bị thuế khiến giá thành thấp hơn so với thuốc bán trên thị trường, “điều này người dân sẽ thích hơn”.

Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc BVTV nhập lậu, trên bao bì không có tiếng Việt, thậm chí không có nhãn mác, không hiểu rõ nguồn gốc, cách sử dụng của thuốc… dẫn đến sản phẩm không những không có hiệu quả mà còn tổn hại đến môi trường.

“Thuốc BVTV thông qua đường tiểu ngạch hoàn toàn là thuốc cấm, gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng rất lớn. Vì vậy, cần tăng cường kiểm soát, siết chặt đường cửa khẩu, hạn chế nhập lậu thuốc BVTV. Đồng thời, quản lý một cách hiệu quả không những để người nông dân sử dụng đúng loại thuốc, nguồn gốc mà còn tuân thủ an toàn thực phẩm”, ông Đặng Văn Bảo nói và khẳng định, thuốc BVTV được phép kinh doanh trên thị trường đều phải tuân thủ việc ghi nhãn mác, khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, đặc biệt ghi rõ nguyên tắc “4 đúng” khi sử dụng.

Theo ông Lê Văn Thiệt, Cục Phó Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), hầu hết thuốc BVTV phải nhập khẩu từ nước ngoài, do đó phải kiểm soát từ khâu nhập khẩu, sản xuất và lưu thông ra thị trường.

Đối với việc quản lý thuốc BVTV lưu thông trên thị trường, quy định của chất lượng sản phẩm thuốc BVTV thuộc hàng hóa nhóm 2, do đó khi lưu thông trên thị trường bắt buộc phải có công bố, chứng nhận hợp quy định kỹ thuật tương ứng theo các tiêu chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, khi lưu thông trên thị trường, buôn bán sử dụng phải chịu sự quản lý của thanh tra chuyên ngành từ Trung ương đến địa phương, lực lượng Quản lý thị trường.

“Các hành vi vi phạm về chất lượng đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Công tác kiểm định chất lượng thuốc BVTV trong thời gian qua và hiện nay được kiểm soát chặt chẽ từ khi nhập khẩu, cho đến khi sản xuất, lưu thông, phân phối trên thị trường toàn quốc”, ông Lê Văn Thiệt khẳng định.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm