| Hotline: 0983.970.780

Tiến sĩ trẻ bảo vệ luận án phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ Sáu 06/09/2024 , 15:42 (GMT+7)

Nguyễn Lê Hoàng Long bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ đề tài 'Ý định hành vi áp dụng nông nghiệp chính xác- Nghiên cứu nông dân trồng lúa nhỏ lẻ tại Việt Nam'

Với việc bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ tại Hội đồng bảo vệ là các nhà nghiên cứu, chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm tại Trường Đại học RMIT (RMIT University) với đề tài: 'Ý định hành vi áp dụng nông nghiệp chính xác - Nghiên cứu nông dân trồng lúa nhỏ lẻ tại Việt Nam', Nguyễn Lê Hoàng Long, sinh năm 1995 đã trở thành người có học vị tiến sĩ quốc tế trẻ nhất Việt Nam với nhiều công trình khoa học được xuất bản trên các tạp chí khoa học quốc tế được xếp hạng cao.

TS. Nguyễn Lê Hoàng Long đã trở thành người có học vị tiến sĩ quốc tế trẻ nhất Việt Nam với luận án về phát triển nông nghiệp bền vững. Ảnh: Đức Trung.

TS. Nguyễn Lê Hoàng Long đã trở thành người có học vị tiến sĩ quốc tế trẻ nhất Việt Nam với luận án về phát triển nông nghiệp bền vững. Ảnh: Đức Trung.

Nông nghiệp chính xác (PA - Precision Agriculture) là chiến lược quản lý nông nghiệp dựa trên việc quan sát, đo lường và phản ứng với sự thay đổi theo thời gian và không gian để cải thiện tính bền vững của sản xuất nông nghiệp. Nó được sử dụng trong cả sản xuất cây trồng và vật nuôi.

Nông nghiệp chính xác thường sử dụng các công nghệ để tự động hóa các hoạt động nông nghiệp, cải thiện chẩn đoán, ra quyết định hoặc thực hiện. Mục tiêu của nghiên cứu nông nghiệp chính xác là xác định một hệ thống hỗ trợ quyết định cho toàn bộ việc quản lý trang trại với mục tiêu tối ưu hóa lợi nhuận từ đầu vào trong khi vẫn bảo tồn tài nguyên.

Luận án tiến sĩ của Nguyễn Lê Hoàng Long đã làm sáng tỏ vai trò quan trọng của sự hỗ trợ từ các công ty dẫn đầu và hợp tác xã nông nghiệp trong việc thúc đẩy nông dân nhỏ lẻ áp dụng công nghệ nông nghiệp chính xác để đạt được hiệu quả tối ưu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những góc nhìn sâu sắc về các yếu tố ảnh hưởng đến việc áp dụng nông nghiệp chính xác và đưa ra những đề xuất cụ thể nhằm khuyến khích nông dân tiếp cận với các công nghệ, khoa học tiên tiến hiện nay. Những sáng kiến, công nghệ khoa học này không chỉ giúp tăng cường hiệu quả sản xuất mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao tính bền vững, ổn định, trong sản xuất lúa gạo tại Việt Nam.

Được biết, T.S Nguyễn Lê Hoàng Long là con trai cả của nhà sáng lập Công ty Phân bón Hoàng Long Vi Na (Agrilong) - một doanh nghiệp phân bón luôn đi đầu trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ, kỹ thuật hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phân bón tại Việt Nam có trụ sở chính đặt tại tỉnh Phú Yên. Agrilong không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm phân bón được sản xuất có công nghệ cao, mà còn là một trong những đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ cao.

Trong thời gian qua,  Agrilong đã hợp tác với nhiều tổ chức khoa học trong nước để thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia và tỉnh Phú Yên, qua đó liên tục đổi mới và phát triển các dòng sản phẩm phân bón với hàm lượng khoa học cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường nông nghiệp.

Thừa hưởng từ gia đình gene ham mê nghiên cứu  khoa học công nghệ từ nhỏ, TS. Nguyễn Lê Hoàng Long đã luôn có nhiệt huyết đối với lĩnh vực khoa học công nghệ, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Từ luận án tiến sĩ:  “Ý định hành vi áp dụng nông nghiệp chính xác - Nghiên cứu nông dân trồng lúa nhỏ lẻ tại Việt Nam” của mình, TS. Hoàng Long mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình trong việc xây dựng ngành nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, mở ra những hướng đi hiệu quả, an toàn và bền vững cho bà con nông dân và cộng đồng.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.