| Hotline: 0983.970.780

Tìm giải pháp quản lý sức khỏe động vật bằng công nghệ

Thứ Hai 12/08/2024 , 15:59 (GMT+7)

Bà Jaclyn Wilson, một trong hai nông dân Hoa Kỳ đến Việt Nam dự diễn đàn, chia sẻ những quan điểm của bản thân trong phát triển chăn nuôi gia súc.

Bà Jaclyn Wilson đến từ bang Nevada, Hoa Kỳ. Ảnh: Tùng Đinh.

Bà Jaclyn Wilson đến từ bang Nevada, Hoa Kỳ. Ảnh: Tùng Đinh.

Mở đầu bài trình bày tại Diễn đàn Vì sự tiến bộ của phụ nữ trong nông nghiệp, bà Jaclyn Wilson đặt câu hỏi cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), xem bao nhiêu người từng tham gia chăn nuôi, hoặc nghe về trí tuệ nhân tạo (AI). “Đây vốn là những nội dung gần như chẳng mấy liên quan”, bà nói.

Thông qua một video trình chiếu tại sự kiện, Wilson giới thiệu về trang trại của mình tại Lakeside, bang Nebraska, cách Thủ đô Washington hơn 1.000km về phía Nam, cũng như một số giải thưởng mà trang trại đã đạt được.

So với các trang trại thông thường, cơ sở của Wilson có điểm khác biệt nhất nằm ở nỗ lực giảm tác động đến môi trường khi chăn nuôi. Theo bà, hiệu quả không chỉ là sản xuất nhiều hơn mà còn phải tìm ra sự cân bằng giữa việc duy trì bền vững và tối đa hóa năng suất.

“Sức khỏe của đồng cỏ tự nhiên rất quan trọng, vì đây là nguồn sống chính cho đàn gia súc và duy trì cân bằng sinh thái của khu vực. Chúng ta cần quản lý cẩn thận các mô hình chăn thả và tránh để đất đai bị khai thác quá mức”, Wilson nhấn mạnh.

Trước đây, trang trại của Wilson chăn nuôi theo hướng truyền thống, nhưng một vài năm gần đây, Wilson đẩy mạnh “số hóa”. Dựa trên ảnh vệ tinh và cơ sở dữ liệu sẵn có, bà cùng các cộng sự có thể sớm nhận thông tin về đồng cỏ, về mưa, để có thể sớm di chuyển gia súc đến những khu vực “tốt” hơn, giúp đảm bảo sức khỏe động vật.

Ngoài ra, công nghệ còn giúp trang trại của Wilson tinh giản tối đa nhân lực (hiện chỉ có 2 người phụ giúp bà trong mọi công việc).

Phụ nữ làm nhiều công việc nặng tương tự nam giới. Ảnh: NVCC.

Phụ nữ làm nhiều công việc nặng tương tự nam giới. Ảnh: NVCC.

Kể từ khi tốt nghiệp đại học vào năm 2002, Wilson đã dành nhiều giờ trong ngày để nghiên cứu kỹ lưỡng toàn bộ 7.000ha đồng cỏ. Qua đó, nông dân này đã nảy ra sáng kiến về việc sử dụng AI để có dữ liệu thực về thông tin đàn gia súc.

Cụ thể, máy tính cùng các công cụ hỗ trợ được đặt trong một container cỡ 40ft, một cửa mở, một cửa nối với xe chở bò, ứng dụng có tên Cow Sense sẽ tiến hành đo sức khỏe cho từng cá thể bò. “Trung bình chúng tôi mất khoảng 40s để thu thập đủ dữ liệu cho 1 cá thể”, Wilson nói.

Ngoài khám sức khỏe định kỳ, Wilson còn đeo một cảm biến bên tai bò, giúp cung cấp số liệu liên tục về nhiệt độ, nhịp tim… về từng cá thể. Mỗi thông tin này được mã hóa và đánh theo số thứ tự.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào việc quản lý đàn bò, theo Wilson là hết sức cần thiết, nhất là khi ngành nông nghiệp nói chung đứng trước thách thức nuôi sống 8 tỷ dân trên toàn cầu. Để có thể giải bài toán “big data” ấy, nữ nông dân bang Nevada cho biết, cần 5 giải pháp tập trung vào công nghệ, tuân thủ các quy định, tính hiệu quả, sự ủng hộ và lan tỏa trong cộng đồng.

Điều cuối cùng, người nông dân Hoa Kỳ muốn truyền tải đến toàn thể đại biể, đó là ngày càng nhiều phụ nữ trẻ bước vào lĩnh vực nông nghiệp với niềm đam mê và nhiệt huyết. Nếu như trước đây, Wilson thường là người phụ nữ duy nhất trong phòng họp, đứng giữa “một biển” nam giới thì nay, xung quanh bà đã có rất nhiều đồng nghiệp khác.

Thường xuyên mở cửa trang trại để tổ chức các chương trình thực tập, nhằm giúp những phụ nữ trẻ có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế về ngành nông nghiệp, bà Wilson tin rằng, từng chút một, phụ nữ sẽ gây dựng được sự tự tin, đồng thời được trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết để có thể thành công trong lĩnh vực nông nghiệp.

Với sự kiên nhẫn, kiên trì - đặc tính vốn có của người phụ nữ, bà Wilson bày tỏ sự tin tưởng rằng, sự đóng góp của phụ nữ trong tương lai sẽ ngày càng nhiều. Do đó, cộng đồng, xã hội cần phải có nhìn nhận chính xác hơn, có những ưu tiên nhất định cho phụ nữ trong phát triển nghề nghiệp, có cơ hội đóng góp tương tự nam giới.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm huyện đảo Cồn Cỏ

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm yêu cầu huyện đảo Cồn Cỏ tiếp tục củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng Cồn Cỏ thành khu vực phòng thủ vững chắc.

Thủ tướng: Sử dụng ngay ngân sách để hỗ trợ bà con ảnh hưởng do sạt lở

Chiều 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri là đại diện hội viên nông dân, HTX sản xuất, kinh doanh nông sản.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Bình luận mới nhất