| Hotline: 0983.970.780

Tỉnh Ninh Bình đã 'đốt' tiền tỷ ngân sách như thế nào?

Thứ Ba 29/05/2018 , 10:05 (GMT+7)

Kiểm tra 10 dự án sử dụng vốn ngân sách, vốn vay và vốn tài trợ nước ngoài thì cả 10 dự án đều bị đội vốn. Cá biệt có những dự án đội vốn gấp 36 lần. 

16-37-02_so_khe
Dự án nạo vét sông Sào Khê đội vốn hàng ngàn tỷ đồng nhưng vẫn chưa thể hoàn thành

Hầu hết các dự án đều được chỉ định thầu và bộc lộ những sai phạm nghiêm trọng gây thất thoát nguồn lực của Nhà nước….
 

Nạo vét sông hay ném tiền xuống sông?

Trong giai đoạn 2006 - 2011, tỉnh Ninh Bình xây dựng 62 dự án với tổng mức đầu tư 59.481,107 tỷ đồng. Cơ quan Thanh tra mới chỉ tiến hành xem xét 10/62 dự án thì cả 10 dự án đều đội vốn. Dự án nào đội vốn ít thì cũng tăng gấp đôi, cá biệt có những dự án đội vốn lên tới vài chục lần.

Cụ thể, Dự án cải tạo nâng cấp QL 10 đoạn Ninh Phúc - cầu Điền Hộ đội vốn từ 825 tỷ đồng lên 1.680 tỷ; Dự án xây dựng đường tránh bão, cứu nạn (Tuy Lộc - Bình Minh) từ 435 tỷ tăng lên thành 699 tỷ; Dự án xây dựng nâng cấp đường 477B và cầu Trường Yên tăng từ 196 tỷ lên 1.308 tỷ; Dự án nâng cấp Đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy từ Bái Đính đi Kim Sơn tăng từ 1.650 tỷ lên 3.806 tỷ; Dự án nâng cấp tuyến đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân tăng từ 519 tỷ lên 1.082 tỷ; Dự án nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long tăng từ 955 tỷ lên 1.389 tỷ; Dự án nạo vét sông Đáy, từ cầu Gián Khẩu đến cửa Đáy và các tuyến nhánh qua sông Đáy từ 2.078 tỷ tăng lên thành 9.720 tỷ; Dự án Sửa chữa nâng cấp hệ thống thủy lợi 5 xã Bắc sông Rịa từ 98 tỷ tăng lên 168 tỷ; Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá sông Đáy từ 88 tỷ tăng lên 105 tỷ; Dự án xây dựng hệ thống giao thông đường bao hào nước vùng bảo vệ đặc biệt cố đô Hoa Lư tăng từ 137 tỷ lên 202 tỷ.

Thực hiện một phép tính cộng đơn giản, có thể thấy tổng mức đầu tư cho cả 10 dự án trên khi được phê duyệt chỉ khoảng trên 7.000 tỷ đồng, vậy nhưng, sau khi bị đội giá thì tổng mức đầu tư lần cuối lên tới trên 20 ngàn tỷ đồng. Thậm chí, riêng phần Dự án nạo vét sông Đáy từ cầu Gián Khẩu đến cửa Đáy đã đội giá trên 7.000 tỷ đồng, bằng tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu của cả 10 dự án cộng lại.

Điều đáng nói là, các dự án này không chỉ đội giá một cách đơn thuần mà đằng sau đó cơ quan thanh tra còn phát hiện ra hàng loạt sai phạm trong công tác đấu thầu, chỉ định thầu… là những dấu hiệu của hành vi câu kết, lũng đoạn, tham nhũng.
 

Cố ý làm trái

10 dự án kể trên chỉ có 2 dự án được thực hiện hình thức đấu thầu rộng rãi gồm: Dự án Nâng cấp đường tỉnh 477 B và cầu Trường Yên và Dự án xây dựng hệ thống giao thông đường bao hào nước vùng bảo vệ đặc biệt Cố đô Hoa lư. Có 1 dự án áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế là dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa sông Đáy, tuy nhiên theo quy định của Luật đấu thầu thì dự án này không thuộc nhóm được áp dụng hình thức đấu thầu hạn chế như trên. Còn lại, 7 dự án khác đều được chỉ định thầu nhưng công tác tổ chức thực hiện đều có những sai phạm. Cụ thể, 5/7 dự án được phê duyệt kết quả chỉ định thầu không có kế hoạch đấu thầu được duyệt.

Mặc dù gói thầu nào cũng đội giá và hầu hết đều có sai phạm trong đấu thầu gây tổn thất ngân sách vô cùng lớn nhưng kết quả thực hiện các công trình dự án lại “lem nhem” tỷ lệ nghịch với số tiền bỏ ra. Công tác giải ngân các dự án đạt từ 90% đến 100% kế hoạch vốn phân bổ, tuy nhiên chỉ có 3/10 dự án có khối lượng thực hiện trên 50% còn lại đều dưới 40%. Có những dự án lĩnh tạm ứng trên 600 tỷ đồng trong nhiều năm nhưng chỉ thực hiện khối lượng công việc tương ứng khoảng trên 300 tỷ đồng.

Nhận thấy sai phạm của lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình trong các dự án trên là nghiêm trọng, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị cần kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể và những cá nhân lãnh đạo để xảy ra sai phạm. Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý hành chính tùy theo mức độ vi phạm đối với lãnh đạo các Sở KH-ĐT; GT-VT; VH-TT&DL; NN-PTNT; UBND huyện Nho Quan, huyện Kim Sơn trong việc chưa chấp hành đầy đủ thủ tục thẩm định dự án, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và những sai phạm trong công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm