| Hotline: 0983.970.780

Toan tính nào cho 'chung kết' bảng B

Thứ Sáu 10/12/2021 , 07:30 (GMT+7)

Thầy trò Park Hang-seo hưởng lợi về thể lực, và được đánh giá cao hơn, nhưng Malaysia vẫn là một đối thủ khó đá trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đội tuyển Việt Nam luôn gặp khó khăn trước lối chơi thể lực của Malaysia.

Đội tuyển Việt Nam luôn gặp khó khăn trước lối chơi thể lực của Malaysia.

Những gì Malaysia đã thể hiện ở cuộc đối đầu với Campuchia phần nào cho thấy diện mạo, cũng như sức mạnh của á quân AFF Cup. Rõ ràng, đây vẫn là đối thủ rất đáng gờm, bất chấp việc họ bị tổn thất lực lượng ngay trước thềm giải đấu, khi nhiều cầu thủ nhập tịch không góp mặt vì chấn thương, và hai người nữa mắc Covid-19.

Dưới bàn tay của HLV Tan Cheng Hoe, Malaysia vẫn tuân thủ chặt chẽ lối đá quen thuộc 4-3-3 - thứ từng khiến Việt Nam phải đau đầu ở chung kết lượt đi AFF Cup 2018. "Những chú hổ" còn đó những nhân tố nổi trội như cặp tiền đạo Safawi Rasid - Akhyar Rashid. Theo thời gian, bộ đôi này càng thêm ăn ý khi góp tới 2 trong số 3 bàn vào lưới Campuchia.

Malaysia có thừa quyết tâm, cũng như cố gắng đòi lại món nợ thất bại trước Việt Nam 4 năm qua. Tuy nhiên, họ vẫn còn những thách thức lớn - như lời thừa nhận của tiền đạo Syafiq Ahmad. Trong cuộc phỏng vấn với Straitstimes, chân sút này nói: "Chúng tôi thiếu những trận giao hữu trước AFF Cup nên chưa thể gắn kết".

Đội hình đầy đủ của Malaysia chỉ có 4 ngày tập trước khi AFF Cup 2021 khởi tranh, do giải quốc nội kết thúc muộn. Vì nhiều lý do, ông thầy gốc Hoa - Tan Cheng Hoe - giờ chỉ còn 22 trong tối đa 30 cầu thủ đăng ký thi đấu. 

Chính Syafiq Ahmad cũng ý thức được những gì mà Malaysia phải đối đầu. Malaysia ở thế cửa dưới, và "đang tiến hành từng bước trong quá trình hoàn thiện đội hình. Đội cố gắng tìm lại nhịp độ khi đấu Campuchia, và còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là vấn đề giao tiếp trong trận", tiền đạo này chia sẻ.

Dù liên tục nhận kết quả bất lợi trước Việt Nam, Malaysia vẫn được xem là “khắc tinh” của chúng ta. Đối thủ có lối chơi rắn, không ngại va chạm, thậm chí sẵn sàng làm mọi thứ để có điểm. Trong tình thế của Malaysia, một điểm trước thầy trò Park Hang-seo là thành công.

Dựa trên quan điểm ấy, đội tuyển Việt Nam gần như chắc chắn phải ở thế chủ động cầm bóng tấn công. Hai vấn đề được đặt ra. Thứ nhất, hàng phòng ngự cần làm gì để tăng độ tập trung, tránh những sai sót như đã mắc trước Lào. Thứ hai, lối chơi phủ đầu liệu còn phù hợp với một Malaysia đã tích lũy nhiều "kinh nghiệm đau thương".

Một vấn đề nữa với ông Park Hang Seo là ở vị trí hậu vệ phải và thủ môn. Cả Tấn Tài lẫn Văn Thanh, Nguyên Mạnh và Tấn Trường đều chơi khá tốt. Rất khó để chọn ai, bỏ ai trong hành trình dài một tháng tới trên đất Singapore. 

Trên hết, đội tuyển Việt Nam cần có liệu pháp tâm lý phù hợp. 5 ngày nghỉ là quãng thời gian đủ dài để hồi phục thể lực, nhưng cũng là cái bẫy có thể khiến cầu thủ "thả lỏng tinh thần". Bên cạnh việc tránh chấn thương, xoay vòng đội hình hợp lý, ban huấn luyện cần duy trì đà hưng phấn cho toàn đội, xuyên suốt hai trận đấu "chung kết" bảng B với Malaysia ngày 12/12 và Indonesia 3 ngày sau đó.

Xem thêm
Ký ức đường Trường Sơn vẫn nguyên vẹn nhiều chi tiết sinh động

'Ký ức đường Trường Sơn' giúp công chúng hình dung rõ nét một bức tranh lịch sử, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 -19/5/2024).

Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Lần thứ 4 vô địch liên tiếp Ngoại hạng Anh cho Man City?

Ngoại hạng Anh đã bước đến vòng đấu cuối, cuộc đua tìm ra nhà vô địch vẫn đang vô cùng căng thẳng, Man City lợi thế hơn Arsenal 2 điểm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.