| Hotline: 0983.970.780

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: ‘Thi đua khen thưởng-Động lực xây dựng con người mới’

Thứ Năm 10/12/2020 , 10:35 (GMT+7)

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, phải đưa công tác thi đua khen thưởng trở thành một phương thức lãnh đạo của Đảng, một công cụ quản lý của Nhà nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay. Để đạt được điều đó có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: Tùng Đinh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay. Để đạt được điều đó có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: Tùng Đinh.

Tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X diễn ra vào sáng 10/12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, một dấu mốc trên con đường phát triển của phong trào thi đua yêu nước”.

Công tác thi đua khen thưởng có tầm quan trọng đặc biệt, góp phần thúc đẩy các hoạt động cách mạng. Có thể nói, đây là tư tưởng chỉ đạo mang tính chiến lược của Đảng ta, không phải chỉ trong giai đoạn bây giờ mà lâu rồi.

“Chúng ta nhớ lại những năm kháng chiến trước đây có rất nhiều phong trào thi đua như “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Dũng sĩ diệt Mỹ”, “Hậu phương thi đua với tiền phương”... Bây giờ, chúng ta cần kế thừa, phát huy, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả để phù hợp với giai đoạn mới thôi”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Bác Hồ từng dặn “Thi đua là yêu nước, Yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Bác dặn lâu rồi. Sự thành công của công cuộc kháng chiến kiến quốc xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta trong hơn 70 năm qua đã khẳng định giá trị đúng đắn, sáng tạo của tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng chỉ đạo của Đảng ta về thi đua yêu nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trong 5 năm qua, đất nước ta đã có nhiều thời cơ thuận lợi để phát triển, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong năm 2020, đại dịch Covid – 19 trên thế giới nói chung và ở nước ta nói riêng diễn biến rất phức tạp, khó lường, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các ngành, lĩnh vực, nhất là kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Nhưng nhờ có sự đoàn kết phấn đấu, chung sức đồng lòng, đóng góp to lớn, bền bỉ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, được coi là điểm sáng về phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.

“Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như hiện nay. Để đạt được điều đó có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, huy động được nhiều nguồn lực xã hội, cổ vũ nhân dân xây dựng quê hương đất nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan rộng và ngày càng rộng khắp”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá.

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều gương người tốt - việc tốt, gương điển hình tiên tiến trên nhiều lĩnh vực ở mọi miền tổ quốc. Đó là những tấm gương điển hình trong nhà máy, đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng như trên các mặt trận văn hóa, y tế, giáo dục, an ninh trật tự xã hội... xuất hiện nhiều tập thể và các nhân tài năng, sáng tạo, đạo đức tốt làm đẹp cho đời.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, công tác thi đua khen thưởng cũng còn một số hạn chế. Trong đó hạn chế lớn nhất là còn nhiều mô hình, gương điển hình tiên tiến tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời và nhân rộng có hiệu quả.

Việc tuyên truyền, tổ chức, học tập và áp dụng mô hình mới chưa được quan tâm. Công tác khen thưởng có lúc, có việc chưa kịp thời. Khen thưởng cho công nhân, nông dân, những người lao động trực tiếp chưa nhiều, nhất là các hình thức khen thưởng bậc cao.

Tính tiêu biểu, nêu gương và lan tỏa trong khen thưởng đôi lúc còn hạn chế... Những hạn chế này cần sớm được rút kinh nghiệm và kịp thời khắc phục, từ đó đưa công tác thi đua khen thưởng trở thành một phương thức lãnh đạo của Đảng, một công cụ quản lý của Nhà nước và là động lực để xây dựng con người mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực và trong nước sẽ còn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, tuyệt đối không được tự mãn, không được chủ quan”.

Công tác thi đua, khen thưởng phải được tiến hành thường xuyên, liên tục; tiếp tục đổi mới toàn diện, phát huy tinh thần sáng tạo trong các phong trào thi đua, sao cho thật bổ ích, thiết thực, tránh hình thức, lối mòn, nhàm chán, tẻ nhạt.

Các phong trào cần có nội dung, tiêu chí cụ thể, để dễ thực hiện, dễ kiểm tra giám sát. Thi đua là để đào tạo, rèn luyện, xây dựng con người mới.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.