| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM có ngưng tiêm vacxin phòng Covid-19 Pfizer hay không?

Thứ Ba 28/09/2021 , 18:01 (GMT+7)

Trước thông tin Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo khẩn ngưng sử dụng vacxin Pfizer lô FK0112 từ chiều nay 28/9 đến khi có thông báo mới,đại diện Sở này có ý kiến chính thức.

Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai.

Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về việc Sở Y tế TP.HCM vừa có chỉ đạo khẩn tới các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức và các cơ sở y tế, đề nghị các đơn vị ngưng sử dụng vacxin phòng Covid-19 Pfizer lô FK0112 từ chiều nay 28/9 cho đến khi có thông báo mới. 

Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai khẳng định, trong ngày hôm nay, Sở Y tế không có văn bản nào về việc yêu cầu tạm ngưng tiêm hay thu hồi lô vacxin Pfizer như báo chí phản ánh.

"Trong quá trình làm việc, có một số nơi cần chấn chỉnh lại việc tổ chức tiêm chủng, sau đó đã khắc phục theo yêu cầu quản lý. Đây chỉ là thông tin chỉ đạo quản lý điều hành", bà Mai khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê thông tin thêm, đây là vấn đề nội bộ qua việc rà soát lại các trạm y tế lưu động cũng như các điểm tiêm, để tăng cường lực lượng cho công tác xét nghiệm theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19. Kết hợp với đó, để có kế hoạch nâng tỷ lệ tiêm chủng mũi 2. 

"Đây không phải vấn đề có tính chất văn bản chỉ đạo", ông Khuê nói.

Tính đến ngày 27/9, TP.HCM đã tiêm được 9.777.840 liều, trong đó, tổng số mũi 1 là 6.824.718 liều, mũi 2 là 2.953.122 liều và số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 1.122.667 người.

Được biết, vacxin phòng Covid-19 Comirnaty do Pfizer/BioNTech sản xuất được Bộ Y tế cấp phép sử dụng ngày 12/6 cho nhu cầu khẩn cấp về dịch bệnh tại Việt Nam. Vacxin này là vacxin RNA (mRNA), giúp các tế bào cơ thể tạo ra một loại protein vô hại. Sau đó, protein vô hại này sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể tạo kháng thể chống lại virus SARS-COV-2.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, vaxin Comirnaty của Pfizer – BioNTech có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh Covid-19 từ 95% đến 100% sau khi tiêm liều thứ 2 khoảng 7 ngày. Vacxin này cần được bảo quản trong tủ âm sâu ở nhiệt độ -90ºC đến -60ºC cho đến ngày hết hạn sử dụng được ghi trên nhãn của lọ vacxin (6 tháng kể từ ngày sản xuất).

Trường hợp không có tủ âm sâu bảo quản có thể sử dụng thùng vận chuyển giữ nhiệt của Pfizer để tối đa hóa thời gian sử dụng. Thời gian bảo quản trong thùng vận chuyển được tối đa 30 ngày nếu được bổ sung đá khô thường xuyên theo định kỳ 5 ngày 1 lần. Không nên mở thùng vận chuyển giữ nhiệt quá 3 phút mỗi lần.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.