| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Kêu gọi người dân phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Thứ Hai 27/07/2020 , 08:49 (GMT+7)

Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu Công an vận động người dân phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép và xử lý nghiêm đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM.

Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Ga Sài Gòn. Ảnh: Linh Linh.

Lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Ga Sài Gòn. Ảnh: Linh Linh.

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ ngày 3/4/2020 đến nay, TP.HCM đã trải qua 114 ngày không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu thực hiện các công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh; hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tổ chức hoạt động kiểm dịch y tế tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất và ga xe lửa đối với chuyến bay, chuyến tàu đến từ Đà Nẵng. Triển khai các biện pháp giám sát y tế đối với người đến Đà Nẵng từ 1/7 hiện đang cư trú, lưu trú tại TP.HCM.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) cho biết, đối với những người từ Đà Nẵng vào TP.HCM từ ngày 1/7, HCDC đã ký văn bản xác minh và chia thành ba nhóm đối tượng: Nhóm thứ nhất là những người có tiếp xúc hoặc ở cùng một địa điểm với người có bệnh phải cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định. Nhóm thứ hai là những người có triệu chứng liên quan Covid-19, bị bệnh hô hấp phải cách ly tại nơi điều trị và xét nghiệm Sars-Cov-2. Và nhóm thứ ba là những người từ Đà Nẵng về phải cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày dời Đà Nẵng và theo dõi sức khỏe.

"Yêu cầu các hãng hàng không làm tờ khai y tế trên máy bay. Với các đoàn công tác của Đà Nẵng lưu trú tại TP.HCM cần yêu cầu hạn chế tiếp xúc cho đến khi rời TP.HCM, đồng thời cho xét nghiệm Covid-19", bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, Thành phố sẽ phải thực hiện tốt khai báo y tế, khách đến TP.HCM từ các vùng Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế...

"Nếu phát hiện trường hợp có triệu chứng dịch bệnh thì cần cách ly, chuyển đến Bệnh viện Nhiệt Đới TP.HCM để xét nghiệm, theo dõi. Những người đi Đà Nẵng về cần cách ly tại nơi lưu trú, lấy mẫu xét nghiệm. 

Đặc biệt, tiếp tục tăng cường rà soát và cách ly người nhập cảnh người nhập cảnh trái phép vào Thành phố", ông Bỉnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bỉnh, nếu TP.HCM làm tốt được công tác phòng dịch và giám sát dịch bệnh thì sẽ không làm ảnh hưởng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT trong tháng 8 tới đây.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đề nghị ngành du lịch cần lưu ý sẽ có hành khách đi Đà Nẵng nhưng về từ các sân bay khác, Sở Du lịch TP.HCM cần nắm lịch trình của du khách để kiểm soát tốt tình hình.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, thời gian qua đã có nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP.HCM. Do đó, ông Đức đề nghị Công an TP.HCM cần vận động người dân cùng phát hiện người nhập cảnh trái phép vào thành phố và sẽ xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM.

Ngoài ra, ngành Công thương cần chuẩn bị "đối phó" tình huống một số đối tượng lợi dụng tình hình để kêu gọi gom hàng, đưa tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

"Hiện nay, các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao người nước ngoài đã bắt đầu quay trở lại TP.HCM làm việc. Để kiểm soát dịch bệnh, các ngành chức năng phải tập hợp danh sách gửi Sở Lao động Thương binh và Xã hội để trình UBND TP.HCM trước khi làm các thủ tục nhập cảnh. Các trường hợp này cần được cách ly và giám sát, xét nghiệm theo đúng quy định đối người từ nước ngoài", Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm