
Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết dự kiến chuyển 100% biển chế từ huyện xuống xã. Ảnh: Hồ Thảo.
UBND tỉnh Trà Vinh vừa trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh với mục tiêu tinh gọn bộ máy theo kết luận của Bộ Chính trị.
Theo Đề án, trước khi thực hiện sắp xếp, tỉnh Trà Vinh có tổng cộng 104 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường, 10 thị trấn và 85 xã. Sau khi hoàn tất việc sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp xã sẽ giảm còn 41, bao gồm 6 phường và 35 xã, giảm 63 đơn vị, tương đương tỷ lệ giảm 60,58%.
Tỉnh này dự kiến chuyển 100% biên chế từ cấp huyện xuống cấp xã và bố trí đội ngũ lãnh đạo, quản lý hiện có của hệ thống chính trị cấp huyện làm nòng cốt tại các đơn vị cơ sở mới. Cùng với đó, tỉnh sẽ điều động cán bộ, công chức cấp tỉnh về công tác tại các cấp xã.
Cụ thể, tỉnh Trà Vinh chuyển 1.158 cán bộ, công chức cấp huyện (bao gồm khối đảng, đoàn thể, nhà nước cấp huyện) và 2.246 cán bộ, công chức cấp xã hiện có về các xã, phường sau khi sắp xếp.
Mỗi phường, xã sẽ có khoảng 82 biên chế, với tổng số biên chế cho 41 xã, phường sau sắp xếp dự kiến là 3.362 người. Số biên chế dư dôi dự kiến là 42 người.
Theo đó, Trà Vinh sẽ ngừng sử dụng 1.400 cán bộ không chuyên trách ở cấp xã. Các địa phương sẽ xem xét, bố trí lại đội ngũ này vào công tác tại ấp, khóm, đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với những trường hợp cho thôi việc.
Đề án nêu rõ cơ cấu tổ chức cấp xã mới, gồm một HĐND và một UBND. HĐND cấp xã sẽ tổ chức 2 ban chuyên môn là ban pháp chế và ban kinh tế - xã hội.
UBND cấp xã sẽ thành lập 4 phòng chuyên môn, tương đương với văn phòng HĐND và UBND; phòng kinh tế (hoặc phòng kinh tế, hạ tầng và đô thị); phòng văn hóa – xã hội và trung tâm phục vụ hành chính công.
Về số lượng lãnh đạo, HĐND cấp xã sẽ có 1 chủ tịch và 1 phó chủ tịch; UBND cấp xã sẽ có 1 chủ tịch và 3 phó chủ tịch.
Các cơ quan chuyên môn của UBND cấp xã sẽ có 1 trưởng phòng và 3 phó trưởng phòng. Riêng trung tâm phục vụ hành chính công sẽ có 1 giám đốc và 2 phó giám đốc.

Hội nghị quán triệt, triển khai các kết luận của trung ương về sắp xếp, tinh gọn bộ máy, công tác cán bộ tại Trà Vinh. Ảnh: Hồ Thảo.
Theo ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã là cần thiết để thực hiện đúng chủ trương của trung ương và Tỉnh ủy, hướng đến việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã sẽ phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của từng địa phương, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm phát triển hài hòa và bền vững.