| Hotline: 0983.970.780

Trấn Yên trở thành huyện đầu tiên của Tây Bắc đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Năm 30/01/2020 , 16:39 (GMT+7)

Ngày 30/1, huyện Trấn Yên tổ chức lễ đón nhận huyện nông NTM đầu tiên của tỉnh Yên Bái. 

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phùng Quốc Hiển - Phó chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và nhiều lãnh đạo lãnh đạo các Ban, ngành Trung ương...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng công nhận huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới.

Ngày 8/1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã ký Quyết định số 38/QĐ-TTg công nhận huyện Trấn Yên đạt chuẩn NTM năm 2019. Như vậy, Trấn Yên là huyện đầu tiên của Yên Bái cũng như của Tây Bắc đạt chuẩn NTM.

Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Trấn Yên với xuất phát điểm thấp, bình quân mỗi xã chỉ đạt 4-5 tiêu chí trên tổng 19 tiêu chí. Huyện Trấn Yên có 22 xã thì có 6 xã, 46 thôn bản đặc biệt khó khăn, hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thiếu đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo trên 30%, thu nhập bình quân dưới 10 triệu đồng/người/năm, sản xuất nhỏ lẻ, phân tán chủ yếu mang tính tự cung tự cấp…

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Trấn Yên đã huy động cả hệ thống chính trị cùng nhân dân bắt tay vào xây dựng NTM, với phương châm người dân là chủ thể và cũng là đối tượng thụ hưởng hưởng, với mục tiêu: Nông nghiệp phát triển, nông thôn văn minh và nông dân hạnh phúc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng sản phẩm nông nghiệp của các huyện, thị của tỉnh Yên Bái.

Trong quá trình xây dựng NTM đã có hàng ngàn hộ dân hiến 54.000m2 đất để xây dựng đường, trường học, nhà văn hóa…, xây dựng mới 190 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố, xây dựng hơn 200km đường điện chiếu sáng, hàng chục km kênh mương…tổng giá trị do nhân dân đóng góp 700 tỷ đồng.

Sau 9 năm xây dựng NTM, 6 xã và 46 thôn bản đặc biệt khó khăn của Trấn Yên đã vươn lên đạt chuẩn NTM bền vững. Bộ mặt nông thôn Trấn Yên đã thay đổi căn bản, hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thiện đồng bộ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay đã có 100% tuyến đường liên huyện,  liên xã, liên thôn được kiên cố hóa; hệ thống thủy lợi được cứng hóa đảm bảo tưới tiêu cho toàn bộ diện tích lúa; hình thành các vùng kinh tế tập trung: Tre măng Bát Độ 3.500 ha, trồng dâu nuôi tằm 700 ha, vùng quế 16.000 ha, vùng cây ăn quả có múi 750 ha, vùng chăn nuôi hàng hóa 600 cơ sở… thu nhập bình quân khu vực nông thôn năm 2019 đạt 35 triệu/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 4,75%, toàn huyện không còn nhà dột nát.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường  thăm gian hàng miến đao Giới Phiên là sản phẩm OCOP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên đã đạt được trong quá trình xây dựng NTM, đồng thời đề nghị tỉnh Yên Bái gắn việc phát triển kinh tế - xã hội với việc bảo tồn những giá trị văn hóa các dân tộc trong quá trình xây dựng NTM, yêu cầu các bộ, ngành cần đầu tư nguồn lực, tài chính cho tỉnh Yên Bái nhiều hơn nữa. Vì Yên Bái là tỉnh miền núi, kinh tế- xã hội còn rất nhiều khó khăn.

Tại buổi lễ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ trao Bằng chứng nhận huyện đạt chuẩn NTM cho lãnh đạo huyện Trấn Yên.

Sau buổi lễ Thủ tướng cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương tới thăm một số gian hàng sản phẩm nông nghiệp của 9 huyện thị tỉnh Yên Bái. 

Xem thêm
Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.