| Hotline: 0983.970.780

Trao 21 giải thưởng báo chí về kinh tế nông nghiệp

Thứ Năm 21/09/2023 , 18:47 (GMT+7)

TP.HCM Chiều 21/9, Hội Nhà báo TP.HCM phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức trao giải báo chí viết về kinh tế nông nghiệp lần thứ 5.

Ông Lê Văn Thành, Chánh Văn phòng Bộ NN-PTNT và ông Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM trao giải Nhất cho Báo Sài Gòn giải phóng.

Ông Lê Văn Thành, Chánh Văn phòng Bộ NN-PTNT và ông Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM trao giải Nhất cho Báo Sài Gòn giải phóng.

Theo ông Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, tại TP.HCM và các tỉnh thành đã và đang xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, chuyển định hướng từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông nghiệp.

"Đóng góp vào những kết quả tích cực của nền kinh tế - xã hội nói chung và sự phát triển vượt bậc của ngành nông nghiệp nói riêng, trong thời gian qua có sự nỗ lực, góp sức không nhỏ của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Báo chí luôn chủ động, tích cực nêu gương tốt, điển hình giúp nhân rộng, lan tỏa mô hình hay.

So với các lĩnh vực thông tin về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội khác, mảng thông tin về kinh tế nông nghiệp là phân khúc nghiệp vụ khó khăn, vất vả. Những người làm báo trong lĩnh vực nông nghiệp phải đi sâu vào thực tiễn, trèo đèo lội suối tới những vùng đất nông nghiệp xa xôi hẻo lánh; sẵn sàng lội ruộng cùng bà con, trải nghiệm cùng nông dân nuôi bò sữa hay tìm hiểu cặn kẽ quy trình chăm sóc cây trồng, bón phân, giết mổ gia súc, gia cầm", Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM nhìn nhận.

Cũng theo ông Phong, bên cạnh những bài viết, thước phim đậm chất nông nghiệp đó, các phóng viên mảng nông nghiệp cũng tham gia chống tiêu cực, phê phán những điều xấu, hướng tới xây dựng ngành nông nghiệp phát triển, đặc biệt trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình từ đơn giá trị sang đa giá trị, chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ.

Nhà báo An Liên Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phóng viên Kinh tế nông nghiệp và bà Phạm Phương Thảo, CEO Organica trao giải Ba cho các nhà báo. 

Nhà báo An Liên Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phóng viên Kinh tế nông nghiệp và bà Phạm Phương Thảo, CEO Organica trao giải Ba cho các nhà báo. 

"Giải thưởng được trao lần này nhằm động viên, khích lệ các phóng viên, nhà báo trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp, nông thôn tiếp tục là những chiến sĩ, với cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén, góp phần xây dựng và phát triển ngành nông nghiệp nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung", ông Phong nói.

Thông tin về giải thưởng, ông Dương Vũ Thông, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM cho biết, giải báo chí viết về Kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn năm 2023 với chủ đề “Nông nghiệp Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế toàn cầu” đã nhận được 95 tác phẩm báo chí thuộc 21 đơn vị báo, đài của TP.HCM và Trung ương đóng trên địa bàn thành phố tham gia.

Nhiều tác phẩm báo chí đã phản ánh đúng thực trạng ngành nông nghiệp trong năm qua và tạo nhiều hiệu quả kinh tế tích cực. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm cũng đưa ra những giải pháp, sáng kiến để phát triển ngành nông nghiệp. Nhiều tác phẩm giới thiệu về các sản phẩm ẩm thực Việt Nam, ẩm thực TP.HCM cho khách du lịch, gắn nông nghiệp với ngành du lịch truyền thống cách mạng, với di tích lịch sử văn hóa, nông nghiệp nông thôn, sông nước miền Tây... rất ấn tượng

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn phòng, Trưởng đại diện phía Nam Bộ NN-PTNT trao thư cảm ơn cho các nhà tài trợ.

Ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn phòng, Trưởng đại diện phía Nam Bộ NN-PTNT trao thư cảm ơn cho các nhà tài trợ.

Dịp này, Ban tổ chức trao 18 giải cho các phóng viên báo, đài gồm: 1 giải Nhất: loạt bài "Cánh đồng chưa bay" của Báo Sài Gòn Giải phóng, 2 giải Nhì: "Níu giữ ruộng lúa, vườn rau trong lòng phố thị" - báo Phụ nữ TP.HCM và "Nâng cao chất lượng nông sản Việt" - Báo Tuổi trẻ; 5 giải Ba: Phóng sự truyền hình: Liên kết hỗ trợ nông dân sản xuất rau quả an toàn" - Báo Nông nghiệp Việt Nam, "Gỡ thẻ vàng cho thuỷ sản Việt" - Báo Pháp luật TP.HCM, "Nông nghiệp là trụ đỡ" - Báo Người lao động, "Để mỏ vàng của ngành nông nghiệp không bị lãng phí" - Trung tâm VTC miền Nam và 10 giải Khuyến khích.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng có 2 giải Media và 1 giải tôn vinh nhà báo để ghi nhận những giá trị và công sức mà các tập thể và cá nhân xứng đáng.

Là người sát cánh cùng Câu lạc bộ Phóng viên Kinh tế nông nghiệp từ những ngày đầu thành lập, ông Lê Viết Bình, Phó Chánh Văn phòng, Trưởng đại diện phía Nam Bộ NN-PTNT đánh giá cao sự đóng góp của các phóng viên trong Câu lạc bộ Phóng viên Kinh tế nông nghiệp cho nền ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Theo ông Bình, qua mỗi lần trao giải thưởng càng trân trọng hơn sự tâm huyết của các nhà báo, phóng viên, cũng như sự tích cực nhiệt tình của Ban Chủ nhiệm, sự đồng hành của các nhà tài trợ. 

Thay mặt Bộ NN-PTNT, ông Lê Viết Bình cam kết sẽ đồng hành cùng với Giải báo chí viết về ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam và Câu lạc bộ Phóng viên Kinh tế nông nghiệp. 

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.