Giá cà phê Robusta cao hơn Arabia - điều chưa từng thấy

Sơn Trang - Thứ Bảy, 21/09/2024 , 06:00 (GMT+7)

Lâu nay, giá cà phê Arabica luôn cao hơn nhiều so với cà phê Robusta. Nhưng năm nay, ở nhiều thời điểm, giá cà phê Robusta lại cao hơn Arabica.

Hạt cà phê Robusta Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Nhìn lại giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong tháng 7/2024 là thấy rõ việc giá xuất khẩu cà phê Robusta từng có những lúc cao hơn giá xuất khẩu cà phê Arabica trong năm nay.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, lượng cà phê Robusta xuất khẩu là hơn 58 nghìn tấn, trị giá hơn 263 triệu USD, tương ứng với giá xuất khẩu bình quân mỗi tấn cà phê Robusta là 4.528 USD. Trong khi đó, cũng trong tháng 7, lượng cà phê Arabica xuất khẩu là hơn 5 nghìn tấn, trị giá hơn 22 triệu USD, tương ứng với 4.350 USD/tấn. Như vậy, trong tháng 7, giá xuất khẩu bình quân cà phê Robusta cao hơn giá xuất khẩu cà phê Arabica tới 178 USD/tấn.

Không chỉ trong tháng 7, mà trong những tháng trước đó của năm 2024, đã có những tháng mà giá xuất khẩu cà phê Robusta cao hơn Arabica. Vì vậy, tính chung trong 7 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu bình quân cà phê Robusta (3.379 USD/tấn) đang cao hơn một chút so với giá xuất khẩu cà phê Arabica (3.357 USD/tấn).

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), cho rằng, giá cà phê Robusta cao hơn Arabica là điều rất bất thường. Trên thế giới, người ta sử dụng nhiều cà phê Arabica, còn cà phê Robusta thường được dùng để phối trộn vào cà phê Arabica. Vì vậy, từ xưa đến giờ, giá cà phê Arabica luôn rất cao và cao hơn nhiều so với cà phê Robusta, thông thường cao gấp 2 lần.

Nhưng năm nay, giá cà phê Robusta Việt Nam lại cao hơn giá cà phê Arabica, thậm chí cao hơn cả giá cà phê Robusta của Indonesia (trước đây, cà phê Robusta của Indonesia thường có giá cao nhất thế giới). Giá cao như vậy mà Việt Nam lại thiếu cà phê Robusta để bán.

Cà phê Arabica trồng ở Sơn La. Ảnh: Sơn Trang.

Ông Nam lý giải, cà phê Robusta Việt Nam có những hương vị riêng mà giá lại rẻ hơn so với cà phê Robusta của nhiều nước khác. Do đó, hầu hết các nhà thương mại cà phê lớn nhất thế giới đều mua cà phê Robusta Việt Nam. Các công ty rang xay, chế biến sử dụng cà phê Robusta Việt Nam phối trộn với cà phê Arabica khi sản xuất cà phê hòa tan, qua đó tạo ra thói quen thưởng thức cho người tiêu dùng là ưu tiên mua cà phê hòa tan có thành phần cà phê Robusta Việt Nam.

Mặt khác, việc thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới là EU đang ngày càng đưa ra nhiều quy định về an toàn thực phẩm, môi trường..., cũng đang tạo cơ hội cho cà phê Việt Nam.

Đến thời điểm này, chỉ còn hơn 3 tháng nữa là quy định chống phá rừng (EUDR) của EU sẽ bắt đầu có hiệu lực (từ 1/1/2025). Riêng về cà phê, ông Đỗ Hà Nam cho biết, Việt Nam đang là nước triển khai thực hiện EUDR một cách nghiêm túc nhất. Do đó, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam đều đã có thể bảo đảm cung cấp bằng chứng về cà phê xuất khẩu không vi phạm EUDR. Trong khi đó, các nước xuất khẩu cà phê khác chưa bảo đảm được điều này. Chính vì vậy, dù giá cà phê Robusta Việt Nam tăng cao, nhưng các nhà nhập khẩu EU vẫn đồ dồn tới Việt Nam để mua cà phê do chưa thể thay thế bằng cà phê Robusta từ các nguồn cung cấp khác.

Bởi thế, ông Đỗ Hà Nam nhận định, dù giá cà phê Robusta cao hơn giá cà phê Arabica chỉ là hiện tượng nhất thời, nhưng với sự cải thiện về chất lượng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và nhất là tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm, chống phá rừng của thị trường châu Âu, cà phê Robusta Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà nhập khẩu, có mức giá tốt và ổn định trong thời gian tới.

Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu cà phê đạt 1,06 triệu tấn, trị giá 4,01 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng, nhưng tăng 35,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 3.800 USD/tấn, tăng 54,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng trong tháng 8/2024, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt mức 5.278 USD/ tấn, tăng 6,6% so với tháng 7/2024 và tăng 72,9% so với tháng 8/2023.

Sơn Trang
Tin khác
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…

Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp
Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp

Giá ca cao thế giới năm nay tăng rất mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Giá ca cao ở Việt Nam cũng tăng kỷ lục, nhưng sản lượng đã giảm nhiều.

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore

Việt Nam đang đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, trong đó dẫn đầu ở các mặt hàng phi lê cá đông lạnh, cá chế biến.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Từ loài cây mọc hoang thành sản phẩm xuất khẩu cho thu tiền tỷ

Cách đây vài năm, sau chuyến tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp của Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, anh Tân quyết định bỏ nghề nhôm kính, chuyển sang làm nông nghiệp công nghệ cao với sản phẩm chính là rau má.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trong trong chuỗi giá trị Halal

Với ngành công nghiệp Halal, Thủ tướng đặt mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị Halal.