Nông sản xuất khẩu 2024

Hạt tiêu trên đường quay trở lại nhóm ngành hàng tỷ đô

Sơn Trang - Thứ Năm, 18/07/2024 , 15:15 (GMT+7)

Sau nhiều năm rời khỏi nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, hạt tiêu Việt Nam đang trên đường quay trở lại nhóm hàng này.

Hạt tiêu mới thu hoạch. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng rất ấn tượng về kim ngạch trong nửa đầu năm nay. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), tính đến hết tháng 6/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được gần 143 nghìn tấn hạt tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 126 nghìn tấn, tiêu trắng đạt gần 17 nghìn tấn.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hạt tiêu xuất khẩu trong 6 tháng qua giảm 6,8%, tuy nhiên nhờ giá xuất khẩu tăng cao nên kim ngạch xuất khẩu lại tăng 30,5% và đạt 634 triệu USD (tiêu đen đạt 540 triệu USD, tiêu trắng đạt 94 triệu USD).

Trong 6 tháng đầu năm, giá bình quân hạt tiêu đen xuất khẩu đạt 4.365 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.983 USD/tấn, tăng lần lượt 922 USD/tấn đối với tiêu đen và 1.028 USD/tấn đối với tiêu trắng so với 6 tháng năm 2023.

Ở thị trường trong nước, giá hạt tiêu vẫn đang đứng ở mức cao. Ông Đào Văn Lành, nông dân trồng tiêu ở xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, cho biết, có thời điểm, giá tiêu ở đây đã lên tới 180 nghìn đồng/kg, là mức giá đã nhiều năm rồi mới xuất hiện. Sau đó, giá tiêu giảm xuống nhưng vẫn ở mức cao. Những ngày đầu tháng 7, giá tiêu tại Xuân Lộc đang ở mức trên 150 nghìn đồng/kg, cao gấp đôi so với năm 2023. Nhờ giá hạt tiêu tăng mạnh và mạnh dạn trữ tiêu lại chờ giá cao mới bán, trong vụ 2023-2024, gia đình ông Lành đã thu được lợi nhuận lớn từ cây tiêu.

Giá hạt tiêu đã mức cao nhất trong vòng 8 năm qua. Ảnh: Sơn Trang.

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), cũng xác nhận, trong niên vụ 2023 - 2024, giá hạt tiêu giao dịch trên thị trường nội địa lúc cao nhất là 180 nghìn đồng/kg. Thậm chí có nơi giá từng lên mức 200 nghìn đến 2010 nghìn đồng/kg nhưng chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn (khoảng 1 ngày) do lúc ấy có những doanh nghiệp cần mua gấp hạt tiêu cho đơn hàng xuất khẩu.

Hiện tại, giá hạt tiêu đang trong tình trạng “rung lắc” tức là lúc lên, lúc xuống, nhưng nhìn chung là trong xu thế sẽ tiếp tục tăng lên. Ông Bính cho biết, nguyên nhân chính là nguồn cung hạt tiêu ở Việt Nam hiện đã cạn do sản lượng vụ 2023 - 2024 giảm khá nhiều so với niên vụ trước.

Theo ông Bính, không chỉ năm nay, giá hạt tiêu sẽ còn tiếp tục ở mức cao trong nhiều năm tới, bởi mỗi chu kỳ tăng giá thường kéo dài trong khoảng 10 năm. Trước hết, dù giá hạt tiêu đang cao, nhưng khả năng phục hồi diện tích cũng như sản lượng hồ tiêu là không lớn. Bởi nông dân trồng tiêu hiện nay đã thấm bài học từ chu kỳ tăng giá trước đây.

Gần 10 năm trước, giá hạt tiêu tăng cao kỷ lục, tới trên 200 nghìn đồng/kg, đã khiến cho nông dân ở nhiều tỉnh ồ ạt mở rộng diện tích trồng tiêu, kể cả ở những nơi không phù hợp với loại cây này. Hậu quả là do diện tích, sản lượng tăng mạnh, cung vượt cầu, dẫn tới giá tiêu liên tục giảm, có thời đểm xuống dưới giá thành, khiến cho nhiều nông dân thua lỗ nặng nề, thu hẹp đáng kể diện tích hoặc chuyển sang cây trồng khác, đi làm việc khác.

Sầu riêng, cà phê… đang có tiếp tục có giá bán cao, lợi nhuận hấp dẫn, cũng làm hạn chế khả năng mở rộng diện tích trồng tiêu, bởi những loại cây này đang cạnh tranh trực tiếp với cây hồ tiêu ở Tây Nguyên. Lao động nông nghiệp ngày càng khan hiếm, nông dân khó vay vốn ngân hàng để đầu tư cho cây hồ tiêu, cũng là những nguyên nhân quan trọng khiến cho diện tích hồ tiêu khó tăng trở lại trong thời gian tới, dù giá tiêu đang rất tốt.

Dù giá đang cao, diện tích trồng hồ tiêu vẫn khó tăng trở lại. Ảnh: Sơn Trang.

Chính vì vậy, dù giá đang ở mức cao nhưng đến thời điểm này chưa ghi nhận tình trạng diện tích hồ tiêu tăng nóng trở lại ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Thay vào đó, những nông dân vẫn còn gắn bó với cây tiêu đang đầu tư chăm sóc để phục hồi năng suất, sản lượng, chất lượng cho vườn tiêu hiện có.

Không chỉ Việt Nam, nguồn cung hạt tiêu cũng đang bị hạn chế trên toàn cầu do ảnh hưởng của El Nino. Về dài hạn trong 3 - 5 năm tới, lượng tiêu sản xuất ra chưa thể đáp ứng được cho nhu cầu tiêu dùng của thế giới.

Với đà tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm, cộng với giá xuất khẩu đang tiếp tục ở mức cao do cung thấp hơn cầu, nhiều khả năng xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam trong cả năm nay sẽ đạt trên 1 tỷ USD, qua đó đưa ngành hàng hồ tiêu trở lại nhóm ngành hàng tỷ đô kể từ năm 2017.

Sơn Trang
Tin khác
Việt Nam thiếu 150.000 nhân lực cho thị trường carbon
Việt Nam thiếu 150.000 nhân lực cho thị trường carbon

Bên cạnh nhân lực, phương pháp, tài chính và thiết bị, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần bổ sung thêm những hướng dẫn, quy định cụ thể khi vận hành thị trường.

TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn: Để xuất khẩu nông sản bền vững thì đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vô cùng quan trọng
TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn: Để xuất khẩu nông sản bền vững thì đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vô cùng quan trọng

Qua quá trình hội nhập kinh tế quốc tế kéo dài, các doanh nghiệp, nông dân và HTX ngày càng chủ động đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế.

Việt Nam nhập khẩu 500 nghìn tấn ngô, bột bã ngô từ Hoa Kỳ
Việt Nam nhập khẩu 500 nghìn tấn ngô, bột bã ngô từ Hoa Kỳ

Đây là một trong những hoạt động giúp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nguồn nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

ACIAR hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển bền vững cây có múi
ACIAR hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển bền vững cây có múi

Một sáng kiến mới do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) tài trợ sẽ giúp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu cây có múi của Việt Nam.

Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam
Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam

Tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất từng bước quay lại đà tăng trưởng. Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm nguồn hàng chất lượng.

Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD
Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD

Xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt hơn 3,3 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm và nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên chạm mốc 5 tỷ USD trong năm nay.

Nông dân làm du lịch: Loay hoay tìm vốn
Nông dân làm du lịch: Loay hoay tìm vốn

Hợp tác xã hạn chế về tiềm lực tài chính trong khi kinh phí hỗ trợ từ các nguồn khác không nhiều nên việc phát triển du lịch cộng đồng vẫn chưa phát huy hết tiềm năng.

Nông dân làm du lịch: Rau xanh, đường sạch, du khách hồ hởi ra vườn
Nông dân làm du lịch: Rau xanh, đường sạch, du khách hồ hởi ra vườn

Phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng không những góp phần thay đổi nhận thức mà còn tạo thêm sinh kế, gia tăng thu nhập cho người dân vùng nông thôn.

Chuối Việt Nam chiếm gần một nửa lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc
Chuối Việt Nam chiếm gần một nửa lượng chuối nhập khẩu của Trung Quốc

Trung Quốc giảm nhập khẩu chuối Philippines, tăng mua chuối Việt Nam trong nửa đầu năm nay. Việt Nam đang là nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường này.

Công nghệ quyết định thị phần của hơn 1 tỷ USD sầu riêng đông lạnh tại Trung Quốc
Công nghệ quyết định thị phần của hơn 1 tỷ USD sầu riêng đông lạnh tại Trung Quốc

Để tăng thị phần xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc, cần nâng cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, công nghệ cấp đông nhanh, bao bì bắt mắt, tiện lợi, dễ sử dụng...

Người Xơ Đăng rủ nhau đi học làm du lịch cộng đồng
Người Xơ Đăng rủ nhau đi học làm du lịch cộng đồng

Du lịch cộng đồng ở Bắc Tây Nguyên đang có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ sự đầu tư về cơ sở vật chất, đặc biệt là nguồn nhân lực của các địa phương.

Đại sứ quán Hoa Kỳ gửi thư cảm ơn Báo Nông nghiệp Việt Nam
Đại sứ quán Hoa Kỳ gửi thư cảm ơn Báo Nông nghiệp Việt Nam

Báo Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu thư cảm ơn của Đại sứ quán Hoa Kỳ về chuỗi sự kiện Năm quốc tế Nữ nông dân ASEAN tại Việt Nam.

Sự kiện