‘Minh đạo sách’ trong ý thức sáng tạo của một người trẻ

Nguyễn Quang Thiều - Thứ Tư, 15/01/2025 , 17:59 (GMT+7)

‘Minh đạo sách’ là tác phẩm mới của nhà thơ Khúc Hồng Thiện, vừa được Nhà xuất bản Nghệ An ấn hành, mang nhiều suy tư về tinh thần văn hóa Việt.

Nhà thơ Khúc Hồng Thiện.

“Minh đạo sách” là tác phẩm thứ bảy của nhà thơ Khúc Hồng Thiện. Cũng mang vẻ đẹp gợi nhắc truyền thống dân tộc như những tác phẩm mà nhà thơ Khúc Hồng Thiện từng xuất bản trước đây như “Chênh cheo tích chèo”, “Cùng nhau nhân từ” hoặc “Trẩy hội non sông”, tập thơ “Minh đạo sách” bày tỏ: “Nhớ các đấng tiền hiền dựng nước/ chung một lòng nguyện ước cháu con/ quê mùa đến chốn vàng son/ đâu đâu cũng thấy nước non hữu tình”.

Không chỉ “Minh đạo sách”, tôi đã đọc nhiều tác phẩm của nhà thơ Khúc Hồng Thiện. Có thể nói, ngay khi tác giả này xuất hiện, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Đọc thơ Khúc Hồng Thiện tôi càng suy nghĩ nhiều hơn về một thế hệ các nhà thơ trẻ, về một thời đại của thi ca, về những vấn đề của thi ca, và xa hơn nữa là sự phát triển của nền văn học - nghệ thuật nước nhà.

Một người rất trẻ, tôi nghĩ rằng, nhà thơ trẻ đấy phải viết các thể loại khác, không phải là lục bát, chẳng hạn như: hiện đại, hậu hiện đại, ấn tượng, siêu thực... nhưng Khúc Hồng Thiện hầu hết, hay có thể nói anh ấy là một nhà thơ lục bát. Điều này khiến tôi ngạc nhiên và cũng đầy xúc động. Tôi đọc rất kỹ những bài thơ lục bát của Khúc Hồng Thiện, ở đó một vẻ đẹp của lục bát truyền thống đã hiện ra, nhưng ở đó không chỉ là niêm luật, không chỉ là 6-8, không chỉ là những cảnh làng quê, hay phong cảnh của đất Việt, mà ở đó là một giọng nói với những vấn đề của thời đại mình.

Và, vấn đề lớn nhất mà Khúc Hồng Thiện đề cập đến chính là vấn đề văn hóa của người Việt, sự mai một, sự đang mất đi hay đứng trước những thách thức của đời sống hiện đại này như những câu thơ lục bát ấy: đẹp, nhuần nhuyễn, tinh tế nhưng lại mang giọng nói của chính thời đại anh đang sống.

Có những người khác đã viết lục bát, nhưng lại đẩy lục bát về quá khứ, hoài cổ, xa xôi - chính điều đó phần nào tạo sự sáo mòn, buồn tẻ, song ở Khúc Hồng Thiện anh nói vấn đề của con người đương đại, những vấn đề của xã hội đương đại nhưng lại bằng tinh thần, sự tinh tế của lục bát truyền thống. Chính điều đó làm tôi thích thú, ngạc nhiên và xúc động.

Với mỗi nhà thơ trên hành trình sáng tác sẽ đều chọn cho mình một thể loại thông thuộc nhất. Thi ca không chọn lựa bất kỳ một hình thức riêng biệt nào để sinh ra, mà nó có thể sinh ra trong tất cả các hình thức của nó, từ thơ văn xuôi, thơ năm chữ, thơ lục bát, thơ mới, thơ tự do, siêu thực, ấn tượng hay hậu hiện đại. Thể loại không phải là điều quan trọng. Tâm hồn nhà thơ, cách tư duy, cảm xúc, cách sáng tạo ngôn ngữ đầy vẻ đẹp, mới mẻ mới là điều quan trọng nhất.

Cũng phải nói một điều rằng, lục bát là thể thơ vô cùng khó. Bởi đã có biết bao tác phẩm lục bát danh tiếng, đặc biệt là “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du. Vậy thì, người đi sau, thế hệ sau lại viết đúng thể loại đó, vần điệu đó, sẽ phải làm mới bằng cách khác, bằng dấu ấn riêng.

Tập thơ "Minh đạo sách" của nhà thơ Khúc Hồng Thiện.

Không mấy người dễ dàng có thể làm mới mẻ lục bát, nhưng Khúc Hồng Thiện đã làm mới lục bát trong một tinh thần rất truyền thống. Anh không phá cách, không ngắt câu xuống dòng, không làm điều gì phức tạp, dị biệt cả. Anh viết một cách giản dị, như đất đai này vang lên như vậy, bầu trời này vang lên như vậy, cách đồng, làng quê, ngôi nhà, người thân, bạn bè, đồng nghiệp... và con người nói chung cùng tâm hồn anh vang lên như vậy!

Chính những điều đó, tôi chúc mừng một giọng nói - thơ lục bát Khúc Hồng Thiện giữa đời sống hiện đại đầy nhịp điệu, mạnh mẽ, gấp gáp này.

Ở Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Khúc Hồng Thiện thuộc diện “hội viên trẻ”. Chính điều đó làm cho chúng tôi tự tin rằng, rồi những năm tháng tới đây, khi thế hệ chúng tôi đã già nua dần và có thể dừng bút, tạm thời tổng kết sự nghiệp văn chương của mình thì Khúc Hồng Thiện và những nhà thơ ở thế hệ anh, những tác giả trẻ hơn nữa sau anh sẽ gánh vác sự nghiệp đó - họ tiếp tục trở thành chủ nhân của nền văn học.

Trong mươi mười lăm năm nữa, họ tiếp tục sự nghiệp của họ, và chúng tôi tin vào họ, như người già tin vào thế hệ sau. Bởi ở đó, họ chứa đựng bản lĩnh, chứa đựng tầm hiểu biết văn hóa, họ có sợi dây liên hệ bên trong với nguồn cội, nhưng họ không bao giờ trốn tránh những thách thức của hiện thực.

Chính thời đại đầy sống động hôm nay đã làm nên một thế hệ nhà thơ mới. Và, Khúc Hồng Thiện là một trong những nhà thơ đó.

Nguyễn Quang Thiều
Tin khác
Thành hoàng Đông La qua diễn ca bái tụng của hậu sinh
Thành hoàng Đông La qua diễn ca bái tụng của hậu sinh

Thành hoàng làng Đông La ở Thanh Miện, Hải Dương trở thành biểu tượng văn hóa và lịch sử trong diễn ca ‘Ngọc phả thành hoàng’ của nhà thơ Nguyễn Ngọc Thu.

Lê Ký Thương khép lại cuộc đời tài hoa
Lê Ký Thương khép lại cuộc đời tài hoa

Lê Ký Thương, họa sĩ kiêm thi sĩ nổi tiếng, sau một thời gian đau ốm đã trút hơi thở cuối cùng lúc 9h50’ ngày 14/2 tại TP.HCM, hưởng thọ 80 tuổi.

Phan Thị Vàng Anh kể chuyện cuộc đời lắm nỗi trớ trêu
Phan Thị Vàng Anh kể chuyện cuộc đời lắm nỗi trớ trêu

Phan Thị Vàng Anh sau nhiều năm vắng bóng trên văn đàn, đã tái ngộ công chúng bằng tập truyện ngắn có cái tên lắt léo ‘Chuyện nhà Tí (và chuyện nhiều nhà khác)’.

Nhà thơ Phạm Trung Tín góp bao trải nghiệm thành câu vô thường
Nhà thơ Phạm Trung Tín góp bao trải nghiệm thành câu vô thường

Nhà thơ Phạm Trung Tín đánh dấu hành trình bước vào tuổi thất thập cổ lai hy bằng cuốn sách 'Con chữ tấm lòng' ghi lại những kỷ niệm đường văn và bạn văn.

Ký ức biệt động Sài Gòn trong câu chuyện kết nối thế hệ
Ký ức biệt động Sài Gòn trong câu chuyện kết nối thế hệ

Ký ức biệt động Sài Gòn từng được đưa lên màn ảnh, bây giờ lại tái hiện trong truyện dài ‘Nụ hôn dưới vòm cây’ của tác giả Nguyễn Khắc Cường.

Châu Thành không chỉ một địa danh phổ biến miền Tây Nam bộ
Châu Thành không chỉ một địa danh phổ biến miền Tây Nam bộ

Châu Thành được đặt tên cho vùng đất nằm cạnh tỉnh lỵ, áp dụng hầu hết miền Tây Nam bộ, như một thói quen ngày xưa, như một kỷ niệm hôm nay.

Hồ Chí Minh và vẻ đẹp vĩ nhân luôn tin ở con người
Hồ Chí Minh và vẻ đẹp vĩ nhân luôn tin ở con người

‘Hồ Chí Minh - Người tin ở con người’ là tuyển thơ của tác giả Hải Như, được ấn hành nhân kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tương truyền dấu chữ người thơ xưa & bước chân Đầu Đà người tu nay
Tương truyền dấu chữ người thơ xưa & bước chân Đầu Đà người tu nay

Thơ Hồ Xuân Hương có sức ảnh hưởng to lớn đến mức ngoài phần thơ 'chính hiệu', còn trên trăm bài phổ biến trong dân gian cũng được 'tương truyền' là do bà sáng tác.

‘Đóa hoa sương núi’ ẩn hiện ước mơ những đứa trẻ Raglai
‘Đóa hoa sương núi’ ẩn hiện ước mơ những đứa trẻ Raglai

‘Đóa hoa sương núi’ của tác giả Tâm An được ra mắt sáng mồng ba Tết Ất Tỵ tại lễ hội Đường sách TP.HCM, chia sẻ cuộc sống những đứa trẻ dân tộc Raglai.

'Tắt lửa lòng' của Nguyễn Công Hoan được thắp lại trên sân khấu
'Tắt lửa lòng' của Nguyễn Công Hoan được thắp lại trên sân khấu

‘Tắt lửa lòng’ của nhà văn Nguyễn Công Hoan sau 90 năm xuất hiện trên sân khấu cải lương lại được đưa lên sân khấu kịch nói vào dịp Tết Ất Tỵ.

Đánh đáo - trò chơi dân gian của trẻ con dịp Tết
Đánh đáo - trò chơi dân gian của trẻ con dịp Tết

Khắp các khoảnh đất, dưới các bụi tre, bên đình đều có xới đáo của bọn trẻ con. Quần áo mới, túi rủng rẻng, mồ hôi, mồ kê bết tóc, hăng say và cay cú.

Bầy rắn của nhà thơ Hữu Loan
Bầy rắn của nhà thơ Hữu Loan

Nhớ năm 1988, Hữu Loan trở lại Hà Nội sau bao năm biền biệt. Đưa cụ Hữu Loan cùng đám bạn bám theo về khu tập thể, chợt tôi lóe ra một quyết định.