Một bài thơ trân trọng tặng người yêu con chữ

Phạm Tuấn - Thứ Tư, 07/08/2024 , 20:10 (GMT+7)

Một bài thơ có tựa đề ‘Tặng người yêu con chữ’ in trang trọng trong tập thơ ‘Hòa âm đêm’, như món quà nhạc sĩ Trương Tuyết Mai gửi đến nhân vật mình quý mến.

Nhạc sĩ Trương Tuyết Mai được trao tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2023

Một bài thơ khá đặc biệt trong tập thơ “Hòa âm đêm” của nhạc sĩ Trương Tuyết Mai, đã được nhiều người chú ý tại buổi ra mắt sáng 7/8 ở TP.HCM. Bởi lẽ, nhân vật tạo cảm hứng để nhạc sĩ Trương Tuyết Mai viết một bài thơ có tựa đề “Tặng người yêu con chữ” không phải văn nhân hay nghệ sĩ, mà là một chính khách.

Nhạc sĩ Trương Tuyết Mai được xem như tác giả nữ đầu tiên của nền tân nhạc Việt Nam. Nhạc sĩ Trương Tuyết Mai sinh năm 1944 tại Sông Cầu, Phú Yên. 10 tuổi, Trương Tuyết Mai theo gia đình tập kết ra Bắc và học Trường Học sinh miền Nam ở Hải Phòng. Sau khi tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội, nhạc sĩ Trương Tuyết Mai bắt đầu con đường nghệ thuật phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Từ ca khúc “Xe ta ơi, lên đường” viết năm 1967 đến nay, nữ nhạc sĩ Trương Tuyết Mai có hơn 200 bài hát.  

Trong các ca khúc được trao tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2023 của nhạc sĩ Trương Tuyết Mai, nổi tiếng nhất phải kể đến “Huế tình yêu của tôi” với lời thơ Đỗ Thị Thanh Bình: “Đã đôi lần đến với Huế mộng mơ, tôi ôm ấp một tình yêu dịu ngọt/ Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được, nét dịu dàng pha lẫn trầm tư”.

Năm 2019, nhạc sĩ Trương Tuyết Mai có chuyến đi thực tế sáng tác tại đất Sen hồng Đồng Tháp và được gặp gỡ Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp lúc ấy là ông Lê Minh Hoan. Cảm nhận được sự trân trọng văn chương và chữ nghĩa của ông Lê Minh Hoan, nhạc sĩ Trương Tuyết Mai đã viết một bài thơ để “Tặng một người yêu chữ” và ghi rõ “Quý tặng anh Lê Minh Hoan”.

Nhân kỷ niệm tuổi 80, nhạc sĩ Trương Tuyết Mai đã in tập thơ “Hòa âm đêm” và đưa bài thơ “Tặng người yêu con chữ” vào ấn phẩm này, như món quà dành cho “Người đàn ông của miền sông nước/ Có tấm lòng thơm ngát sen hồng”.

Tại buổi ra mắt “Hòa âm đêm” sáng 7/8 tại TP.HCM, nhạc sĩ Trương Tuyết Mai thổ lộ: “So với thời điểm tôi viết “Tặng người yêu con chữ” vào 5 năm trước, bây giờ nhân vật còn tích cực hơn trong việc truyền cảm hứng cho văn hóa đọc”.

Đúng như đánh giá của nhạc sĩ Trương Tuyết Mai, từ ngày rời vị trí Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp để đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Bộ NN-PTNT thì ông Lê Minh Hoan dành nhiều tâm huyết cổ vũ cộng đồng đọc sách. Đặc biệt, dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” do ông Lê Minh Hoan khởi xướng, được sự ủng hộ nồng nhiệt của giới cầm bút nói riêng và giới trí thức nói chung.

Với quan niệm “đọc sách không chỉ để làm việc mà còn để khai sáng tinh thần, có tư duy mở, để làm người, để xây dựng giá trị sống tích cực, bao dung”, ông Lê Minh Hoan cho rằng khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho người nông dân là một trong những cách góp phần nâng cao nhận thức, phát triển kỹ năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng đổi mới, xây dựng nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.

Để giúp độc giả hiểu thêm “Người đàn ông biết kết giao đắm đuối/ Trân quý thủy chung cùng sách một đời”, xin giới thiệu nguyên văn bài thơ “Tặng người yêu con chữ” của nhạc sĩ Trương Tuyết Mai.

Nhân vật tạo cảm hứng cho bài thơ "Tặng người yêu con chữ".

TẶNG NGƯỜI YÊU CON CHỮ

(Quý tặng anh Lê Minh Hoan)

Lần đầu gặp anh

Người đàn ông của miền sông nước

Có tấm lòng thơm ngát sen hồng

Lần đầu gặp anh

Mà ám ảnh không nguôi

Người đàn ông biết kết giao đắm đuối

Trân quý thủy chung cùng sách một đời

Sách dạy anh biết làm người tử tế

Biết nhìn xa thấu rõ trắng đen

Biết ở ăn sáng trong tâm đạo

Biết đắng cay bèo bọt phận người

Chìa khoá thành công anh hằng mong mỏi

Một đời kiếm tìm - nhờ sách đã nhận ra

Sách bật mầm, sách trổ hoa

Thỏa lòng người biết nâng niu con chữ...

Ngày phải xa đã cận

Mong anh luôn thanh mẫn

Hạnh phúc cùng trang sách trang đời

Trên con đường sáng - ngát hương Đồng Tháp.

Phạm Tuấn
Tin khác
Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm
Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm

Thiên nhiên vẫy gọi mỗi cá nhân phải có hành động tích cực để bảo vệ môi trường sống, đó là thông điệp chủ yếu trong tập truyện ‘Lưng người thăm thẳm’.

Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa
Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa

Bác sĩ Hoàng Thạch gửi gắm nhiều tâm sự với cố hương trong tập thơ ‘Hoài niệm chiều’ giăng mắc buồn thương xa vắng của một thân phận tha phương.

Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi
Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi1

Đó là một khuôn viên 2 tầng khung cột sắt, tường kính trong suốt có ba cửa ra vào. Dòng chữ in ngoài không quá to nhưng ai cũng nhìn rõ: 'Thư viện tự giác'.

Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách
Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách

Đại sứ văn hóa đọc có nhiều con đường khác nhau để bước vào thế giới sách, và cách họ ứng xử với sách cũng góp phần hình thành thói quen đọc sách.

Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức
Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức

Nhiều bạn đọc 'nhí' trưởng thành từ thư viện đã trở về Dương Liễu làm tình nguyện viên, tiếp tục nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho nhiều trẻ em.

Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò
Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò

Hàng ngàn cò, vạc chọn ao đình làm nơi trú ở khiến làng cũng được gọi thành làng Cò. Trên mảnh đất ấy, một thư viện làng cũng có tên gọi: Thư viện làng Cò.

Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách
Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách

Đầu năm học mới, nhiều đứa trẻ vùng cao vẫn chưa có sách vở đến trường. Chúng mặc cảm, tự ti với phận mình nên chẳng dám đòi hỏi gì.

Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách
Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách

Vua tiêu Việt là sự xưng tụng xứng đáng dành cho doanh nhân Phan Minh Thông trên con đường lập nghiệp gắn bó giữa thương hiệu nông sản và giá trị trang sách.

Ước mơ 5.000 đầu sách để 'khuyến đọc' của thầy giáo Tuấn
Ước mơ 5.000 đầu sách để 'khuyến đọc' của thầy giáo Tuấn

Không chỉ mê sách, tràn đầy nhiệt huyết trong việc lan tỏa đam mê đọc cho các em học sinh, thầy giáo này còn có gia tài 'khủng' là tủ sách quý gần 2.000 cuốn.

Đất Việt trời Nam qua sự dung hòa lịch sử và văn chương
Đất Việt trời Nam qua sự dung hòa lịch sử và văn chương

Đất Việt trời Nam với nhiều câu chuyện hấp dẫn, được tác giả Trần Bảo Định kể lại bằng hình thức ‘liệt truyện’ theo chiều dài lịch sử dân tộc.

Chiến tranh đã lùi xa để tạ lỗi với mây xanh
Chiến tranh đã lùi xa để tạ lỗi với mây xanh

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng với nhà thơ Mai Thìn, quá khứ chưa bao giờ ngủ yên khiến anh thổ lộ những tâm tư day dứt qua tập thơ ‘Tạ lỗi với mây xanh’.

Chào cờ Tổ quốc ở Lũng Cú
Chào cờ Tổ quốc ở Lũng Cú

Đứng dưới lá cờ Tổ quốc ở Cột cờ Quốc gia Lũng Cú có lẽ không ai không dâng lên cảm xúc tự hào về đất nước, thầm cảm ơn các thế hệ không tiếc máu xương giữ gìn biên cương của Tổ quốc.

Sự kiện