Nhà báo Lý Sinh Sự và dấu ấn thể loại tiểu phẩm

Lê Thiếu Nhơn - Thứ Ba, 18/06/2024 , 16:40 (GMT+7)

Nhà báo Lý Sinh Sự được đồng nghiệp thế hệ sau tôn vinh xứng đáng trong buổi ra mắt cuốn sách ‘Nói hay đừng’ vừa tổ chức tại Hà Nội sáng 18/6.

Cuốn sách "Nói hay đừng" tôn vinh một nhà báo lão luyện.

Nhà báo Lý Sinh Sự gắn bó chuyên mục “Nói hay đừng” trên báo Lao Động gần hai thập niên. Bút danh Lý Sinh Sự nổi tiếng hơn cả tên thật Trần Đức Chính hay các bút danh khác như Trần Chinh Đức hoặc Hà Văn. Vì vậy, nhắc đến nhà báo Lý Sinh Sự là nhắc đến một dấu ấn đậm nét trong lịch sử báo chí Việt Nam hiện đại.

Nhà báo Lý Sinh Sự sinh năm 1944. Sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông làm phóng viên chiến trường tại mặt trận Vĩnh Linh từ năm 1968 đến năm 1972. Ông từng giữ cương vị Phó Tổng Biên tập báo Lao Động và Tổng biên tập Nhà báo & Công luận. Thế nhưng, độc giả nhớ đến ông chủ yếu qua chuyên mục “Nói hay đừng” giai đoạn báo giấy thịnh vượng tại Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2024), Nhà xuất bản Văn Học và công ty sách Liên Việt tuyển chọn những tác phẩm tiêu biểu của nhà báo Lý Sinh Sự để ấn hành cuốn sách “Nói hay đừng” dày 472 trang. Đây cũng là món quà mừng tuổi 80 của nhà báo Lý Sinh Sự, mà những đồng nghiệp hậu sinh chung tay thực hiện.

Do sức khỏe không khả quan, nhà báo Lý Sinh Sự không thể tham dự buổi ra mắt cuốn sách “Nói hay đừng” tổ chức sáng 18/6. Vợ ông, nhà báo Nguyễn Thiếu Mai, đã thay mặt chồng để chia sẻ niềm đam mê nghề báo chưa bao giờ vơi cạn của nhà báo Lý Sinh Sự.

Nhà báo Nguyễn Thiếu Mai chia sẻ đam mê của chồng mình - nhà báo Lý Sinh Sự.

Cuốn sách “Nói hay đừng” tập hợp ba thể loại mà nhà báo Lý Sinh Sự từng nhúng bút. Nếu so với phóng sự hay tản mạn, thì tiểu phẩm vẫn là ưu điểm vượt trội của nhà báo Lý Sinh Sự. Bằng chính kinh nghiệm giữ chuyên mục “Nói hay đừng”, nhà báo Lý Sinh Sự rút ra kết luận: “Thể loại tiểu phẩm rất cần cho các tờ báo muốn khẳng định “đẳng cấp” của mình và đáp ứng nhu cầu độc giả”.

“Nói hay đừng” là một chuyên mục nghe đầy vẻ đắn đo và đáo để. Nhà báo Lý Sinh Sự không phải người nghĩ ra chuyên mục “Nói hay đừng”. Người đầu tiên dùng khái niệm “Nói hay đừng” là nhà văn Ngô Tất Tố (1893-1954). Khi làm tuần báo Công Dân giữa thập niên 30 của thế kỷ 20 tại Hà Nội (cùng với Phùng Bảo Thạch, Nguyễn Triệu Luật và Vũ Bằng) nhà văn Ngô Tất Tố đã sử dụng “Nói hay đừng” để bày tỏ những suy tư trước các vấn đề bức xúc của thời cuộc.

Chuyên mục “Nói hay đừng” khi mới xuất hiện trên báo Lao Động, do nhà báo Ba Thợ Tiện phụ trách. Nhà báo Ba Thợ Tiện (còn có bút danh Hoàng Thoại Châu, sinh năm 1942) nắm giữ “Nói hay đừng” gần 3 năm, và chuyển giao cho nhà báo Lý Sinh Sự từ năm 1994.

Không thể phủ nhận, “Nói hay đừng” với những tiểu phẩm của nhà báo Lý Sinh Sự, đã định vị một đặc sản báo chí. Bằng sự quan sát sâu sắc và sự diễn đạt lắt léo, nhà báo Lý Sinh Sự có được văn phong riêng biệt cho thể loại tiểu phẩm. Dí dỏm mà không bông phèng, chua cay mà không mạt sát, sòng phẳng mà không thô bạo. Trên chuyên mục “Nói hay đừng”, nhà báo Lý Sinh Sự có nhiều tiểu phẩm được công chúng tâm đắc, mà ngay cái tựa đề đã khó quên. Ví dụ, “Cave hóa nghệ thuật” có thể xem như một tác phẩm mẫu mực cho thể loại này.

Đồng nghiệp hậu sinh bày tỏ sự ngưỡng mộ nhà báo Lý Sinh Sự trong buổi ra mắt sách.

Nhà báo Lý Sinh Sự viết khỏe, viết nhiều. Sau khi nghỉ hưu, ông vẫn viết mỗi ngày. Nếu làm một thống kê đầy đủ, tài sản của nhà báo Lý Sinh Sự có thể lên đến hàng vạn bài báo.

Tuy nhiên, tiểu phẩm nói riêng và các thể loại báo chí nói chung, luôn phải đối mặt với thử thách nghiệt ngã của tính thời điểm. Dù băn khoăn “nói hay đừng” cũng phải thừa nhận với nhau một sự thật, có những tiểu phẩm rất thú vị lúc báo phát hành, nhưng tháng sau hoặc năm sau đã giảm bớt giá trị, vì không còn tương thích với môi trường xung quanh. Để có tiểu phẩm vượt lên rào cản bôi xóa của mỗi sự kiện nóng bỏng rồi nguội lạnh, thì đòi hỏi thêm yếu tố văn chương. Nhà báo Lý Sinh Sự thừa hiểu điều ấy, và chắc chắn ông cũng không tham vọng bảo tồn toàn bộ những gì bản thân đã viết.

Bây giờ, cuốn sách “Nói hay đừng” được tuyển chọn kỹ lưỡng, có lẽ ít nhiều cũng giúp bạn đọc mường tượng một bức tranh xã hội mà nhà báo Lý Sinh Sự từng dự phần, từng thao thức, từng tin yêu.

Lê Thiếu Nhơn
Tin khác
Cựu chiến binh hồi tưởng mặt trận gần phía trước
Cựu chiến binh hồi tưởng mặt trận gần phía trước

Cựu chiến binh Trần Trí Thông gửi gắm niềm riêng qua trường ca ‘Mặt trận gần phía trước’ phát hành đúng dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhà văn Anh Đức trong ký ức đồng nghiệp thế hệ sau
Nhà văn Anh Đức trong ký ức đồng nghiệp thế hệ sau

Nhà văn Anh Đức được hậu sinh nhắc đến một cách trân trọng tại hội thảo kỷ niệm 10 năm ông qua đời, vừa tổ chức sáng 18/12 ở TP.HCM.

Tác giả trẻ My Tiên và vùng da thiêng nhiều cảm xúc
Tác giả trẻ My Tiên và vùng da thiêng nhiều cảm xúc

Tác giả trẻ My Tiên ở đất võ Bình Định vừa ra mắt tập thơ ‘Vùng da thiêng’ với nhiều cảm xúc nồng nàn về quê hương và con người Nam Trung bộ.

Mạch nha Thi Phổ
Mạch nha Thi Phổ

Làng Thi Phổ thuộc huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, là nơi sản xuất loại mạch nha thơm ngon nổi tiếng trong cả nước, gọi là 'mạch nha Thi Phổ'.

Tác phẩm Hồ Biểu Chánh vẫn được công chúng đón nhận
Tác phẩm Hồ Biểu Chánh vẫn được công chúng đón nhận

Tác phẩm Hồ Biểu Chánh không chỉ được chuyển thể thành phim truyền hình và phim điện ảnh, mà còn liên tục tái bản với số lượng lớn để phục vụ độc giả.

Khảo cứu: Bài thơ 'Bán than' không phải của Trần Khánh Dư
Khảo cứu: Bài thơ 'Bán than' không phải của Trần Khánh Dư

Trong 'Quốc văn trích diễm', giáo sư Dương Quảng Hàm trích bài thơ 'Bán than' và cho là của Trần Khánh Dư. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng tác giả là người khác.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đậm đà cốt cách Nam bộ
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đậm đà cốt cách Nam bộ

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng, tác giả được giải thưởng Hồ Chí Minh, được hậu sinh kỷ niệm 10 năm ông đi xa, bằng một hội thảo tổ chức tại TP.HCM sáng 6/12.

Tinh hoa làng nghề chạm bạc Đồng Xâm
Tinh hoa làng nghề chạm bạc Đồng Xâm

Trên bia đá đền thờ tổ nghề chạm bạc Đồng Xâm có tuổi đời gần 600 năm ghi dấu ấn tinh hoa làng nghề và những điều răn dạy con cháu giữ nghiêm phép nghề.

'Hưng Hóa kí lược' - Một cuốn toàn thư về đất và người Tây Bắc
'Hưng Hóa kí lược' - Một cuốn toàn thư về đất và người Tây Bắc

Nội dung của 'Hưng Hóa kí lược' có 12 đề mục, bao gồm đầy đủ nội dung truyền thống của một cuốn địa chí.

Nhà thơ Đinh Nho Tuấn đoạt giải nhất ‘Nhân nghĩa đất phương Nam’
Nhà thơ Đinh Nho Tuấn đoạt giải nhất ‘Nhân nghĩa đất phương Nam’

Nhà thơ Đinh Nho Tuấn với chùm thơ về vẻ đẹp đô thị năng động và bao dung, đã được trao giải nhất cuộc thi thơ ‘Nhân nghĩa đất phương Nam’ năm 2024.

Nhà thơ xứ Nghệ có nốt nhạc mùa trong ký ức xanh
Nhà thơ xứ Nghệ có nốt nhạc mùa trong ký ức xanh

Nhà thơ xứ Nghệ Trần Quang Khánh chắt chiu cảm xúc những ngày quân ngũ và những năm dạy học để gửi gắm vào vần điệu chân thành và sâu lắng.

Vẻ đẹp núi rừng qua trang văn của tác giả dân tộc Thái
Vẻ đẹp núi rừng qua trang văn của tác giả dân tộc Thái

Vẻ đẹp núi rừng ở miền tây xứ Nghệ được tác giả Hữu Vi phác họa sinh động và quyến rũ qua tập truyện ngắn ‘Cái chết của bầy ong’.