Nhà văn Nguyễn Khắc Trường suốt đời đau đáu cuộc sống nông thôn

Xuân Trường - Thứ Tư, 02/10/2024 , 15:36 (GMT+7)

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tác giả tiểu thuyết 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' nổi tiếng, vừa qua đời trưa 2/10 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường (1946-2024)

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường sinh ngày 6/7/1946 tại xã Bình Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Như bao trai làng thuở ấy, ông nhập ngũ theo tiếng gọi non sông, lúc 19 tuổi. Sau nhiều năm phục vụ trong lực lượng Phòng không - Không quân, ông theo học Trường viết văn Nguyễn Du và về công tác ở Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội. Năm 1993, ông chuyển ngành sang Báo Văn Nghệ, rồi làm Tổng biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn cho đến khi nghỉ hưu.

Vào nghề với bút danh Thao Trường, ban đầu ông chủ yếu viết về người lính. Những tập truyện “Cửa khẩu” in năm 1972, “Thác rừng” in năm 1976 và “Đất mặt trời” in năm 1982 đều không tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho công chúng.

Sau khi đoạt giải nhất cuộc thi bút ký do Đài Tiếng nói Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức năm 1986, thì nhà văn Nguyễn Khắc Trường tìm thấy phong cách viết của riêng ông. Nhà văn Nguyễn Khắc Trường quan niệm: “Tôi luôn đi tìm vấn đề chứ không tìm mẫu nhân vật. Tôi hầu như không có một mẫu nhân vật nào trong thực tế. Khi đã tìm ra vấn đề rồi, tôi ném nhân vật vào bối cảnh ấy, bắt nó phải sáng tạo ra cuộc đời của nó. Chính vì nó sống thật nên lúc thế này, lúc thế khác. Khi mình muốn nó chết, nó lại sống hoặc định đặt ở tình huống này, nó lại dịch dời đi nơi khác”.

Năm 1991, tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma” của Nguyễn Khắc Trường gây tiếng vang lớn trong dư luận. Tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma” cùng tiểu thuyết “Nỗi buồn chiến tranh” của nhà văn Bảo Ninh và tiểu thuyết “Bến không chồng” của nhà văn Dương Hướng được trao giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam cùng năm, và trở thành cột mốc đổi mới văn xuôi nước nhà.

Tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma” là một bức tranh nông thôn nhiều day dứt. Bi kịch tình yêu và tình người tiếp diễn từ đời nọ sang đời kia. Những hận thù không thể xóa bỏ, những mưu toan hiểm độc, thói xấu ghen ghét, đố kị, tị hiềm được chắt lọc, dồn đẩy như những con sóng trào dâng trong hành vi ứng xử cùng tình tiết câu chuyện xung quanh các nhân vật Trịnh Bá Hàm, Trịnh Bá Thủ, Vũ Đình Phúc…

Từ trang sách, “Mảnh đất lắm người nhiều ma” được đạo diễn Nguyễn Hữu Phần dựng thành phim truyền hình “Đất và người” rồi được Nhà hát kịch Hà Nội đưa lên sân khấu thành vở kịch cùng tên. Có nhân vật không phải nhân vật chính trong “Mảnh đất lắm người nhiều ma” nhưng lại đặc biệt hấp dẫn là Quềnh, một người có trí óc khờ dại, thật thà, tốt bụng nhưng nghiện rượu. Quềnh được gán cho huyền thoại về ma nhập, ma trêu và mất trí vì ma. Quềnh chết vì vỡ dạ dày do làm việc quá sức sau khi được ăn no. Đám tang của Quềnh là một sự bi thương khi người em ruột là Quàng dù giàu có nhưng chỉ đem chiếc chiếu bó thi thể anh mình chôn vội vàng, sau đó phải moi lên chôn lại do kiện cáo…

Sự dữ dội của “Mảnh đất lắm người nhiều ma” buộc nhiều người phải suy tư cho sự tồn tại và phát triển của nông thôn Việt. Nhà văn Nguyễn Khắc Trường tâm sự về chất liệu đời sống làm nền tảng cho sáng tạo: “Đã viết thì phải đặt một vấn đề gì đó càng được xã hội quan tâm càng tốt. Song, văn học Việt thường đặt những vấn đề hời hợt, xa đời sống, tác giả thường không dám nói hết mình.

Nhiều người không viết được hoặc không dám viết sự thật. Chính vì thế, họ bị trượt ra khỏi đời sống, không đi thẳng vào những vấn đề gay cấn của xã hội. Các lớp nhà văn đàn anh còn có nhiều thành tựu, chứ các lớp đàn em càng lúc càng kém hơn. Thế giới đã bỏ lối viết hậu hiện đại từ lâu nhưng lứa nhà văn trẻ của Việt Nam thì vẫn rất thích. Năm nào cũng có sách in theo phong cách này nhưng không thành công và người đọc cũng thờ ơ. Càng xa lạ với đời sống, văn chương càng trở nên èo uột, ốm yếu”.

Bản in lần đầu tiên năm 1991 của "Mảnh đất lắm người nhiều ma".

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007. Khoảng 20 năm cuối đời, ông viết ít và cũng ngại công bố. Tuy nhiên, ông luôn đau đáu với số phận nông dân và sức sống nông thôn.

Khi nằm trên giường bệnh, nhà văn Nguyễn Khắc Trường vẫn ấp ủ một cuốn sách về tam nông, mà ông cho rằng: “Xây dựng nông thôn mới, cần thiết lắm, đẹp lắm, hay lắm. Nông thôn mới là mang ánh sáng văn hoá, văn minh đến vùng nông thôn. Mang những kỹ thuật mới, khoa học công nghệ để phát triển nông thôn, giúp bà con sống đẹp, sống tốt trên chính đất của họ. Bên cạnh đó, giảm các tệ nạn xã hội cho bà con sống yên. Các thế hệ con em nông thôn được lớn lên trong một môi trường văn hoá, có tình có nghĩa nhưng luôn đi về phía trước. Chứ không phải bắt bà con đóng góp hết cái này cái nọ, hiến hết cái này cái nọ để cho anh cán bộ làm bậy, trong khi các công trình thì nhanh xuống cấp, ẩu tả”.

Theo nhà văn Nguyễn Khắc Trường, nông thôn mới cần phải hình dung, ở đó vẫn là những cánh đồng bội thu, nhưng môi trường không bị đe doạ. Dân phủ xanh nơi mình sống và môi trường sống trong lành thực sự để con cháu có nơi để mơ về, để thèm khát. Dân sống ở đó cũng không bị bệnh tật quái ác gì cả. Ở đó, không còn cảnh những "cường hào" lợi dụng chính sách của Đảng và Nhà nước để nghĩ ra trò nọ trò kia vơ vét. Rồi dân phản ánh thì vùi dập, làm cho dân sống dở chết dở. Và ở đó, không còn cảnh những dòng người tha hương vì không sống được trên chính mảnh đất của mình.

Bây giờ, nhà văn Nguyễn Khắc Trường không còn nữa, giấc mơ viết một cuốn sách khác có giá trị như “Mảnh đất lắm người nhiều ma” cũng không thể thực hiện nữa. Thế nhưng, ông trân trọng giấc mơ ấy vì “đó cũng là giấc mơ của những người Việt Nam chân chính. Và xin hãy vì một đất nước Việt Nam chân chính”.

Xuân Trường
Tin khác
‘Ký sự người nuôi chó’ có nhiều chi tiết thú vị
‘Ký sự người nuôi chó’ có nhiều chi tiết thú vị

‘Ký sự người nuôi chó’ của tác giả Hoàng Hải Vân, vừa được Nhà xuất bản Lao Động và Chibooks ấn hành, giúp công chúng hiểu thêm về một loài vật thân quen.

Giải thưởng Trần Văn Giàu trao cho công trình nghiên cứu đô thị
Giải thưởng Trần Văn Giàu trao cho công trình nghiên cứu đô thị

Giải thưởng Trần Văn Giàu năm 2024 trao cho công trình nghiên cứu ‘Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ’, vào sáng 28/9 tại TP.HCM.

Người lính già cầm trăng đợi chờ vì sợ đêm đi mất
Người lính già cầm trăng đợi chờ vì sợ đêm đi mất

Người lính già là cách nhà thơ Nguyễn Văn Hiếu tự nhận ở tuổi 80, khi ông giới thiệu tuyển thơ chắt chiu đời mình với bạn đọc, vào sáng 27/9 tại TP.HCM.

Nửa giờ cùng bác sĩ Alexandre Yersin
Nửa giờ cùng bác sĩ Alexandre Yersin

Alexandre Yersin là vị bác sĩ người Pháp đã gắn bó trọn đời với mảnh đất Nha Trang, có nhiều đóng góp nền tảng, quan trọng về y học, nông nghiệp.

Tiếng Việt giàu đẹp và cuộc hội ngộ người yêu tiếng Việt
Tiếng Việt giàu đẹp và cuộc hội ngộ người yêu tiếng Việt

'Tiếng Việt giàu đẹp' là bộ sách được nhiều giới yêu thích, lần đầu tiên có cuộc giao lưu giữa tác giả và độc giả, vào sáng 21/9 tại Đường sách TP.HCM.

Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca
Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca

Chiến sĩ công an Trần Lê Anh Tuấn mang đến đời sống văn chương một giọng điệu thi ca tương đối riêng biệt, qua tập thơ đầu tay có tên gọi ‘Phố trọ’.

Bão nay
Bão nay

Còn tôi cũng ước, ước những đồng bào của mình đang nằm đâu đó dưới lớp bùn đất và nước lũ kia cũng được hồi sinh.

Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian
Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian

Ký ức làng xưa bên dòng sông Lam được tác giả Hoa Mai tái hiện một cách sinh động qua tập tản văn giàu chất thơ, có tên gọi ‘Trên đôi cánh thời gian’.

Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi
Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi

Thiên tai khắc nghiệt đẩy hàng triệu số phận con người vào hoàn cảnh bi thương, được nhiều thế hệ nhà thơ Việt phản ánh trong các sáng tác thi ca.

'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ
'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ

‘Tư duy ngược’ được xem như một phương pháp rèn luyện kỹ năng sống hiện đại, nhưng sự đón nhận của độc giả trẻ cũng có nhiều góc độ khác nhau.

Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp

Danh họa Hồ Hữu Thủ, một tên tuổi hàng đầu của giới mỹ thuật Việt Nam hiện đại, vừa qua đời tại TP.HCM sau thời gian bạo bệnh, hưởng thọ 85 tuổi.