Robot diệt cỏ, giảm ốc bươu vàng, giảm khí metan nhưng không giảm năng suất lúa

Tùng Đinh - Thứ Sáu, 12/04/2024 , 14:56 (GMT+7)

Aigamorobo được Công ty New Green của Nhật Bản giới thiệu có khả năng diệt cỏ, đẩy lùi ốc bươu vàng không cần thuốc hóa học, không sử dụng pin, thân thiện với môi trường.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và một số đơn vị của Bộ NN-PTNT làm việc với Công ty New Green, Nhật Bản. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và một số đơn vị của Bộ NN-PTNT làm việc với Công ty New Green, Nhật Bản. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 12/4, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng một số lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT có buổi làm việc với các chuyên gia của Công ty Nông nghiệp New Green, Nhật Bản. Nội dung trao đổi về khả năng ứng dụng loại robot diệt cỏ trên ruộng lúa không sử dụng hóa chất có tên là Aigamorobo.

Giới thiệu về sản phẩm của New Green, ông Tetsuya Nakamura, người sáng tạo ra Aigamorobo cho biết, robot này tự động chạy trên các ruộng lúa, khuấy nước và nâng bùn lên để chắn ánh sáng mặt trời từ đó ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại trong nước mà không dùng đến thuốc diệt cỏ.

Ngoài ra, robot này còn có khả năng đẩy lùi ốc bươu vàng, kích thích sự phát triển của lúa, giảm lượng khí thải metan trong ruộng bằng cách sục không khí. Một thí nghiệm của trường đại học tại Nhật Bản cho thấy, lượng khí metan phát thải từ ruộng lúa giảm được 50% ở các mảnh ruộng sử dụng loại robot này.

Theo ông Nakamura: “Loại robot này có thể giúp giảm thiểu lượng khí thải trong các ruộng lúa nhằm hướng đến mục tiêu 1 triệu hecta lúa chất lượng cao phát thải thấp của Bộ NN-PTNT”.

Trước các thông tin này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, đây là sản phẩm rất phù hợp với tình trạng thiếu nhân lực trong nông nghiệp hiện nay, bên cạnh đó là xu hướng giảm phát thải trong sản xuất.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các bạn để thử nghiệm ứng dụng loại robot này, nhất là đưa vào đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp tại ĐSBCL”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nói Việt Nam đang tiếp cận với nông nghiệp hữu cơ và đó cũng là lĩnh vực New Green nghiên cứu nên có thể mở rộng hợp tác thêm.

Robot Aigamorobo làm việc trên ruộng lúa. Ảnh: New Green.

Robot Aigamorobo làm việc trên ruộng lúa. Ảnh: New Green.

Về các cơ quan chuyên môn, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia (TTKNQG) cho rằng, những thông tin về Aigamorobo rất hấp dẫn và đúng vào 2 vấn đề của sản xuất lúa tại Việt Nam là cỏ dại và ốc bươu vàng, vốn đang được giải quyết chủ yếu bằng các loại thuốc. “Điều đó đồng nghĩa với những thách thức về dư lượng hóa học và phát thải ra môi trường”, ông Lê Quốc Thanh trao đổi với phía Nhật Bản.

Theo ông Lê Quốc Thanh, nguyên lý hoạt động của robot này tương tự cách làm cỏ sục bùn truyền thống trước đây của Việt Nam nhưng được thực hiện bằng công nghệ hiện đại hơn. Do đó, TTKNQG mong muốn có thể được thử nghiệm loại robot này trên cánh đồng Việt Nam và đưa ra những đánh giá về hiệu quả của nó với đồng đất Việt Nam.

Liên quan vấn đề giảm phát thải, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho rằng, sản phẩm này rất phù hợp với đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp của Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cũng đề xuất, New Green cần làm việc với các tổ chức có chức năng để công nhận khả năng giảm phát thải trên ruộng lúa của robot này.

Theo phía New Green, tại Nhật Bản, hiệu quả của robot được xác định vượt trên 70%, đến nay đã có 500 robot được bán ra thị trường và nhận được sự đánh giá cao từ các Bộ trưởng Nông nghiệp các nước G7. Tại Việt Nam, nhóm chuyên gia của New Green đã giới thiệu robot đến các trường đại học, HTX nông nghiệp và tập đoàn nông nghiệp từ tháng 9/2023.

Vào tháng 1 vừa qua, nhóm chuyên gia của New Green đã đi thăm các khu vực sản xuất lúa tại ĐBSCL, TP.HCM và Hà Nội nhằm quan sát tình hình kinh doanh tại Việt Nam, tìm môi trường để giới thiệu loại robot với tính năng diệt cỏ không dùng hoá chất này.

Nhóm chuyên gia của New Green cũng cho biết đã gặp gỡ và trao đổi với Học viện Nông nghiệp và nhận được sự quan tâm của trường. Ngoài Học viện Nông nghiệp, phía New Green cũng muốn trao đổi, hợp tác thêm với nhiều đơn vị có nghiên cứu về lúa của Việt Nam.

Tùng Đinh
5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An
5 giải pháp cho vụ hè thu đặc biệt khó khăn ở Nghệ An

Vụ hè thu năm nay của Nghệ An đang đứng trước những khó khăn lớn do thời tiết gây ra, nhất là nắng nóng, hạn hán.

Hướng dẫn chăn nuôi tuần hoàn quy mô nông hộ
Hướng dẫn chăn nuôi tuần hoàn quy mô nông hộ

‘Không bỏ đi thứ gì’, nhiều nông hộ áp dụng chăn nuôi tuần hoàn, tận thu phế phụ phẩm trồng trọt, chăn nuôi, đạt hiệu quả kinh tế cao.

Syngenta ra mắt thuốc diệt rầy mới nhất: Pexena 20WG dạng cốm
Syngenta ra mắt thuốc diệt rầy mới nhất: Pexena 20WG dạng cốm

Sản phẩm mới không chỉ an toàn với sức khỏe của người phun thuốc và pha thuốc mà với đặc tính hòa tan tốt, thuốc dạng cốm này còn an toàn hơn cho môi trường, giảm thất thoát thuốc và giảm lượng thuốc đưa xuống đồng ruộng.

Chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên hướng dẫn nuôi vịt trên chuồng sàn
Chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên hướng dẫn nuôi vịt trên chuồng sàn

Nuôi vịt chuồng sàn tăng được mật độ nuôi, dễ chăm sóc, vệ sinh phòng bệnh đảm bảo, hiệu quả kinh tế cao.

Đào tạo giảng viên nguồn tiếp cận kỹ thuật sử dụng phân bón đúng
Đào tạo giảng viên nguồn tiếp cận kỹ thuật sử dụng phân bón đúng

Khóa tập huấn giảng viên nguồn đầu tiên cho Dự án Sử dụng phân bón đúng chính thức khai giảng, truyền tải kiến thức, kỹ thuật về sử dụng phân bón đúng trong nông nghiệp.

Công nghệ mới giải tỏa nỗi lo rầy nâu
Công nghệ mới giải tỏa nỗi lo rầy nâu1

Diệt rầy nhanh, hiệu quả cao kéo dài là điểm mạnh vượt trội của Pexena cốm so với các thuốc trừ rầy hiện nay. Pexena cốm cũng đặc biệt an toàn cho hầu hết các loại thiên địch.

Hướng dẫn quản lý dịch hại tổng hợp trên cây nhãn
Hướng dẫn quản lý dịch hại tổng hợp trên cây nhãn

'Quy trình quản lý dịch hại tổng hợp trên cây nhãn'. Áp dụng tốt quy trình này, giảm được 3-4 lần phun thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nuôi cua biển trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn quy mô nông hộ
Nuôi cua biển trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn quy mô nông hộ

Nuôi cua biển trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn quy mô nông hộ là giải pháp giúp nông dân nâng cao năng suất, lợi nhuận cho nghề nuôi cua biển so với các phương pháp nuôi truyền thống.

Hiểu đúng về Cadimi
Hiểu đúng về Cadimi1

TS. Phùng Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam: So với thế giới, Việt Nam hiện quy định hàm lượng Cadimi khá chi tiết, trong đó có thực phẩm và phân bón chứa lân, vì vậy cần hiểu cho đúng về Cadimi.

Hướng dẫn nuôi tôm tít trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn
Hướng dẫn nuôi tôm tít trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 2 đã xây dựng 'Quy trình nuôi tôm tít trong hệ thống xử lý nước tuần hoàn quy mô nông hộ'. Đây là giải pháp công nghệ mới, chủ động trong việc nuôi, kiểm soát được số lượng và chất lượng.

Nghề nông trong ca dao, dân ca Quảng Ngãi: [Bài 2] Xứ sở của trăm nghề
Nghề nông trong ca dao, dân ca Quảng Ngãi: [Bài 2] Xứ sở của trăm nghề

Trong ca dao Quảng Ngãi, có khá nhiều những câu gắn với làng nghề trồng rau, cây rau mang ý vị khôi hài, tinh nghịch.