Nông sản xuất khẩu 2024

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu gạo vào Singapore

Sơn Trang - Thứ Năm, 25/04/2024 , 14:33 (GMT+7)

Việt Nam xuất khẩu gạo sang Singapore từ lâu, nhưng luôn đứng sau một số nguồn cung khác. Đầu năm nay, gạo Việt Nam đã chiếm vị trí số 1 tại thị trường này.

Thu hoạch lúa ở Long An. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo của Singapore đạt gần 113 triệu đô la Singapore (SGD), tăng 24% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, gạo Việt Nam nhập khẩu vào Singapore đạt 36 triệu SGD, tăng 80% so với cùng kỳ 2023.

Với kim ngạch như trên, gạo Việt Nam đang chiếm 32% tổng giá trị nhập khẩu của Singapore trong quý I năm nay và đứng ở vị trí số 1 trong số những nước xuất khẩu gạo vào thị trường này. Đứng sau Việt Nam là Ấn Độ (34 triệu SGD) và Thái Lan (33 triệu SGD). Như vậy, đây là lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore. Gạo Việt Nam, gạo Ấn Độ và gạo Thái Lan hiện đang chiếm 91% thị phần gạo tại Singapore.

Lâu nay, Ấn Độ thường là nguồn cung gạo trắng lớn nhất cho thị trường Singapore. Đây cũng là loại gạo xuất khẩu truyền thống của Việt Nam đi các thị trường, trong đó có thị trường Singapore. Việc Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu các loại gạo ngoài basmati từ ngày 20/7/2023 đã được các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt để gia tăng thị phần và giá trị xuất khẩu gạo trắng sang Singapore.

Không những thế, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã mở rộng thành công thị trường Singapore sang các mặt hàng gạo khác như gạo nếp và gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ. Bằng chứng là trong quý I năm nay, ở các mặt hàng gạo nếp và gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ, Việt Nam đã vươn lên chiếm lĩnh phần lớn thị phần tại Singapore, lần lượt đạt 80% và 73%. Đây là nhân tố chính đưa Việt Nam vượt qua Thái Lan và Ấn Độ trở thành quốc gia chiếm thị phần gạo lớn nhất tại Singapore.

Một loại gạo trắng xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore, cho biết, chiều hướng tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu gạo của Singapore từ năm 2023 tiếp tục được duy trì trong 3 tháng đầu năm 2024 do 2 nguyên nhân chính là lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ và sự phục hồi nhanh lượng du khách du lịch đến Singapore.

Xét về khối lượng, tổng lượng nhập khẩu 9 loại gạo chính của Singapore ước tính đạt hơn 110 nghìn tấn, tăng 6,15% so với cùng kỳ năm 2023. Về cơ cấu thị phần của các mặt hàng gạo, gạo trắng chiếm thị phần lớn nhất (25%), tiếp đến là gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ (chiếm 22%), gạo đồ (chiếm 20%), gạo trắng Hom Mali (chiếm 16%). Các mặt hàng gạo khác chia đều phân khúc còn lại.

Tại thị trường Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản đang là các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của gạo Việt Nam. Trong đó, Ấn Độ gần như chiếm lĩnh tuyệt đối thị trường gạo đồ (chiếm 99%) và gạo basmati xay xát hoặc tróc vỏ (chiếm 96%). Thái Lan chiếm thị phần lớn nhất ở gạo lứt Hom Mali (98%), gạo trắng Hom Mali (97%), gạo vỡ (68%). Với nhóm gạo lứt thường, Nhật Bản là nước chiếm thị phần lớn nhất (72%).

Công tác xúc tiến thương mại đã góp phần không nhỏ vào thành công của gạo Việt Nam ở Singapore. Theo ông Cao Xuân Thắng, thời gian vừa qua Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày sản phẩm, tăng sự hiện diện mặt hàng gạo Việt Nam tại địa bàn; hỗ trợ đưa đoàn doanh nhân Singapore tham gia các hoạt động xúc tiến mặt hàng gạo tại Việt Nam.

Việc xúc tiến thương mại gạo tới các thị trường, trong đó có thị trường Singapore, cũng đang là mối quan tâm hàng đầu ở các tỉnh xuất khẩu gạo hàng đầu tại Đồng bằng sông Cửu Long. Bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công thương Long An, cho biết, năm 2023, Long An xuất khẩu trên 920 nghìn tấn gạo, tăng 55% về lượng so với năm 2022. Gạo Long An đã xuất khẩu sang khoảng 40 thị trường như Hong Kong, Singapore, Philippines... với các loại gạo chính là gạo thơm, gạo trắng, gạo nếp và gạo Japonica.

Xuất khẩu gạo của Long An trong thời gian qua có sự hỗ trợ tích cực từ các hoạt động xúc tiến thương mại. Trong năm 2023, các Thương vụ Việt Nam ở Singapore, UAE, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã đưa nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Long An để kết nối giao thương nhiều loại hàng hóa khác nhau, trong đó có mặt hàng gạo. Vì vậy, trong năm 2024, Long An đã sẵn sàng phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ Công thương, Thương vụ Việt Nam ở các nước đón các đoàn doanh nghiệp nước ngoài tới tỉnh này để kết nối giao thương.

Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long thu hoạch lúa đông xuân 2023 - 2024. Ảnh: Sơn Trang.

Tuy nhiên, các nước Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ cũng rất quan tâm đầu tư vào việc quảng bá hình ảnh sản phẩm cũng như có thỏa thuận với các đơn vị nhập khẩu, phân phối Singapore về việc giữ tên, thương hiệu hàng hóa. Trong khi đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam có tiềm lực chưa mạnh, lại ít khi đầu tư vào việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Vì vậy các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối ở Singapore chưa muốn sử dụng thương hiệu của Việt Nam khi bán gạo Việt Nam tại thị trường này, mà chủ yếu là nhập gạo thương phẩm sau đó đóng gói mẫu mã, bao bì và thương hiệu nội địa của Singapore để bán cho người tiêu dùng.

Ông Cao Xuân Thắng cho rằng, để gạo Việt Nam tăng thêm thị phần và duy trì bền vững vị trí dẫn đầu, cạnh tranh được với sản phẩm gạo của Ấn Độ và Thái Lan ở thị trường Singapore, cần sự hỗ trợ góp sức của các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, tăng sự hiện diện sản phẩm gạo Việt Nam ở Singapore, duy trì đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Bên cạnh đó, việc ký thỏa thuận song phương về thương mại gạo giữa Việt Nam và Singapore có thể sẽ là công cụ hữu hiệu để duy trì vị thế của sản phẩm gạo Việt Nam tại thị trường này.

Sơn Trang
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…