| Hotline: 0983.970.780

Robot nông nghiệp phát triển mạnh ở Trung Quốc

Thứ Ba 06/02/2024 , 07:45 (GMT+7)

Trung Quốc dự kiến ​​tổng thị trường robot nông nghiệp toàn cầu vào năm 2025 sẽ đạt khoảng 930.000 chiếc, tăng gần 4 lần lên 3,6 triệu chiếc vào năm 2030.

Trong sản xuất nông nghiệp, việc ứng dụng robot nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, giảm chi phí sản xuất và hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, với tư cách là động lực quan trọng cho sức mạnh nông nghiệp, sự phát triển của robot nông nghiệp sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng chính sách nông nghiệp của Trung Quốc.

Trang trại Điểm Điềm là trang trại là một vùng đất nông nghiệp nằm ở ngoại ô thị trấn Đình Lâm, Thượng Hải. Hiện nay không khó để bắt gặp những cỗ máy, robot miệt mài thay người dân nơi đây làm những việc đồng áng vất vả.

Người dân nơi đây gọi những cỗ máy, robot giúp họ làm nông nghiệp là những "gia súc" bằng thép. Được biết, trong 7 năm qua, các kỹ sư đã miệt mài nghiên cứu và phát triển robot nông nghiệp tại Công ty Shanghai Sweet AI Technology. Cho đến nay công ty đã chế tạo hơn 60 loại robot cho trang trại. 

Những "gia súc" bằng sắt thép này có thể điều khiển từ xa, hỗ trợ AI, có khả năng thực hiện nhiều công việc nông trại khác nhau, bao gồm cả cày xới và thu hoạch. 

Điều đặc biệt, nông dân chỉ cần đăng nhập vào tài khoản ứng dụng trên điện thoại di động là có thể kích hoạt và điều kiển robot dễ dàng.

Người dân đang điều khiển robot trên cánh đồng tại trang trại Điểm Điềm của thị trấn Đình Lâm ở phía đông Thượng Hải, Trung Quốc.

Người dân đang điều khiển robot trên cánh đồng tại trang trại Điểm Điềm của thị trấn Đình Lâm ở phía đông Thượng Hải, Trung Quốc.

Ông Wang Jinyue, Giám đốc điều hành Công ty Shanghai Sweet AI Technology cho biết: “Robot nông nghiệp được biết đến bằng khả năng di chuyển nhanh chóng, chính xác và không mệt mỏi”.

Đồng thời được hỗ trợ bởi 5G, công nghệ nhận dạng hình ảnh và hệ thống dữ liệu lớn (Big Data), "robot thu hoạch" có thể tính toán một cách nhanh chóng khoảng cách của nó đến mục tiêu là trái cây và truyền hướng dẫn đến cánh tay robot, ông Wang đưa ra một ví dụ về cách hoạt động của robot trang trại.

Một ví dụ khác, robot làm cỏ có thể phân biệt chính xác cỏ dại với cây trồng và loại bỏ cỏ dại mà không ảnh hưởng đến cây trồng. Robot làm cỏ hoạt động liên tục trong 8 giờ sau một giờ sạc và robot cỡ lớn có thể làm cỏ 500mu (33,3ha) đất mỗi ngày.

Ông Wang chia sẻ thêm quá khứ làm đồng áng cực nhọc của mình: "Tôi sinh ra và lớn lên ở nông thôn, tuy có sức khỏe nhưng tôi không thể làm việc đồng áng hiệu quả, công việc này khiến tôi mệt mỏi". Cũng chính vì có những trải nghiệm thực tế như vậy đã thúc đẩy ông đi sâu vào con đường phát triển máy móc nông nghiệp.

Hiện nay, Trung Quốc đã phát triển và ứng dụng thành công nhiều loại robot ở quy mô nhất định, bao gồm robot làm cỏ, robot bón phân, robot thu hoạch hoàn toàn tự động, robot trồng trọt, robot ghép rau, robot hái rau và máy bay không người lái bảo vệ thực vật.

Cánh tay robot được sử dụng để thu hoạch. 

Cánh tay robot được sử dụng để thu hoạch. 

Theo dữ liệu của IFR, doanh số bán robot dịch vụ toàn cầu tăng 37% vào năm 2021, trong đó doanh số bán robot hậu cần, khách sạn, y tế, vệ sinh chuyên nghiệp và robot nông nghiệp nằm trong top đầu của năm.

Một số tổ chức dự đoán quy mô thị trường robot nông nghiệp của Trung Quốc năm 2020 đạt 605 triệu nhân dân tệ; năm 2022 đạt 1,146 tỷ nhân dân tệ; dự kiến ​​tổng thị trường robot nông nghiệp toàn cầu vào năm 2025 sẽ đạt khoảng 930.000 chiếc, tăng gần 4 lần lên 3,6 triệu chiếc vào năm 2030.

Robot không người lái giúp nông dân hái rau. 

Robot không người lái giúp nông dân hái rau. 

Sự phát triển của khoa học và công nghệ, phổ biến cơ giới hóa và các phương pháp canh tác mới như quy mô và sàng lọc đất nông nghiệp đã trở thành những yếu tố tất yếu để thúc đẩy sự phát triển của robot nông nghiệp.

Tỷ lệ cơ giới hóa toàn diện trong trồng trọt và thu hoạch ở Trung Quốc hiện nay đã tăng từ 67% lên 73%. Với vai trò thúc đẩy mạnh mẽ về tự động hóa, không người lái và trí tuệ, robot chắc chắn sẽ trở thành điểm nóng trong lĩnh vực nông nghiệp.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.